.

Cáp điều khiển là gì? Cấu tạo + Các loại + Đặc điểm

10/08/2023 17:57 +07 - Lượt xem: 18711

Cáp điều khiển là gì? - Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Theo dõi bài viết dưới đây do AME Group cung cấp để hiểu rõ hơn nhé!

Cáp điều khiển là gì

Cáp điều khiển là gì?

Cáp điều khiển còn được gọi với tên khác là cáp tín hiệu, có nhiệm vụ truyền tải tín hiệu qua các chức năng của một thiết bị. Cáp dùng để truyền tải đến các thiết bị điều khiển từ xa, khi khoảng cách quá xa không thể sử dụng được sóng điện từ.

Cáp điều khiển còn tác động từ bộ nguồn phát đến hệ thống điều khiển của các thiết bị có bên trong của tòa nhà. Dây thường được dùng cho các mạch điều khiển trong thiết bị kỹ thuật, máy móc, đo lường,….

khái niệm cáp điều khiển

Cáp điều khiển là gì?

Cấu tạo của cáp điều khiển

Cáp điều khiển có rất nhiều loại khác nhau, đến từ các thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các mẫu cáp điều khiển đều có cấu tạo khá giống nhau. Cụ thể đó là:

  • Lớp vỏ bọc: Vỏ bọc là lớp bên ngoài cùng có các sợi cáp được làm từ nhựa Polyethylene (PE) hoặc nuhajw Polyvinyl Chloride (PVC). Lớp vỏ này có độ đàn hồi cực cao, tính dẻo dai vượt trội, có khả năng chịu lực cực lớn với sức căng lớn. Vỏ bọc PVC bên ngoài và bên trong của dây còn chứa thành phần axit halogen ít hơn 15% tổng khối khi được nung nóng đến 800 độ C, khó cháy.
  • Lớp chống nhiễu: Bộ phận này của dây cáp thường sử dụng lớp bọc bạc bằng nhôm tráng mỏng và kết hợp lớp băng thép hoặc lớp lưới bằng đồng chống nhiễu cực tốt. Với một số dây không có chống nhiễu sẽ có một lớp giấy bọc bên ngoài sợi truyền dẫn.
  • Lớp cách điện: Được làm từ chất liệu nhựa PVC, có khả năng bám chặt so với dây truyền dẫn siêu tốt.
  • Dây truyền dẫn: Được làm từ chất liệu đồng nguyên chất, có nhiều dạng tiết diện tiếp xúc khác nhau, mang đến tín hiệu đường truyền ổn định nhất.

Cấu tạo của cáp điều khiển

Cấu tạo của cáp điều khiển với 4 bộ phận

Các loại cáp điều khiển

Cáp điều khiển tín hiệu gồm có 2 loại đó là cáp điều khiển chống nhiễu và cáp điều khiển không chống nhiễu. Cáp được phân loại theo quy cách, chẳng hạn như 0.5mm2 x 6c (tiết diện của sợi dây là 05mm2 và 6c là 6+ hoặc sợi được quy định số rõ ràng từ 1-6, chiều dài của mỗi cuộn là 200m).

Cáp điều khiển có màn chắn chống nhiễu

Cáp điều khiển có màn chắn chống nhiễu thường có cấu tạo phức tạp. Cấu tạo của dây có thêm lớp lưới đồng chống nhiễu cho các khu công nghiệp có mức bức xạ cao.

Khi truyền xa bằng cáp điều khiển chống nhiễu, tín hiệu không bị yếu đi. Bên cạnh đó, lớp lưới đồng chống nhiễu giúp cho sợi cáp chắc hơn nhiều, có thể kéo căng mà không lo bị đứt cáp.

Mẫu dây cáp này thường có lớp chống nhiễu bằng sợi nhôm và một lớp lưới hoặc dây băng thép. Cấu tạo này giúp việc truyền tải tín hiệu được tốt hơn trong các điều kiện khí hậu không được thuận lợi.

Cáp điều khiển có màn chắn chống nhiễu

Cáp điều khiển có màn chắn chống nhiễu

Cáp điều khiển không có màn chắn chống nhiễu

Cáp điều khiển không chống nhiễu thì không có lớp đồng chống nhiễu. Do đó, khi dùng trong điều khiển nhiều sóng hỗn hợp có thể ảnh hưởng đến đường truyền. Dây thích hợp sử dụng trong môi trường ổn định, không có bức xạ.

Khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa cáp điều khiển chống nhiễu và cáp điều khiển không chống nhiễu đó chính là sợi dây cáp chỉ có lớp vỏ PVC. Trong đó, một lớp giấy bọc để cố định các sợi dây điện thay vì nhôm mỏng và lưới.

Cáp điều khiển không có màn chắn chống nhiễu

Cáp điều khiển không có màn chắn chống nhiễu

Tham khảo chi tiết về sản phẩm tại: https://anmyelectric.com/day-va-cap-dieu-khien

Đặc điểm nổi bật của cáp điều khiển

Cáp điều khiển được sử dụng rộng rãi trong truyền tải tín hiệu và điều khiển các thiết bị hệ thống điện tử hoặc hệ thống hóa bởi sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật sau:

  • Thiết kế thông minh, có khả năng truyền tải tín hiệu điều khiển và dữ liệu rất tốt. Cáp có thể truyền tải nhiều tín hiệu khác nhau trong cùng một hệ thống.
  • Thiết kế giảm thiểu sự truyền tải tín hiệu một cách chính xác và ổn định qua đường truyền. Đồng thời giúp giảm thiểu tối đa sự nhiễu và giảm độ suy giảm tín hiệu, mang đến hiệu quả làm việc cao.
  • Đươc làm từ chất liệu cao cấp từ đồng, nhôm, thép không gỉ đảm bảo độ bền và độ tin cậy cao. Có khả năng chịu lực và môi trường khắc nghiệt như độ cao, không bị nước thấm vào bên trong, đảm bảo tuổi thọ sử dụng dài lâu.
  • Thiết kế đa dạng về kiểu dáng và cấu trúc, phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều không gian khác nhau. Dây cáp có rất nhiều loại khác nhau như cáp điều khiển đơn, đôi, đa lõi hoặc có vỏ bọc chống cháy, chống nhiễu và cảm biến rất tốt.
  • Cáp điều khiển thường có thiết kế đơn giản, thuận tiện cho quá trình lắp đặt và sử dụng. Dây cáp thường có màu sắc và nhãn dễ nhìn, giúp xác định và kết nối các mối nối dễ dàng, thuận tiện cho người dùng.
  • Cáp điều khiển có tuổi thọ sử dụng cực cao, bởi được cấu tạo với chất liệu cao cấp, thiết kế chắc chắn. Từ đó giúp giảm thiểu tối đa sự cố hỏng hóc, tiết kiệm tối đa chi phí bảo dưỡng, thay thế mẫu sản phẩm.
  • Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn từ bộ quốc tế như IEC 60227, IEC 60245. Và cấp độ chống cháy đạt chuẩn IEC 60332-3.

Đặc điểm nổi bật của cáp điều khiển

Đặc điểm nổi bật của cáp điều khiển

Ứng dụng của cáp điều khiển

Với những đặc điểm nổi bật của cáp điều khiển, loại cáp được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Các công trình lớn cần truyền tín hiệu chính xác, đảm bảo an toàn cho thiết bị cũng như người sử dụng.
  • Được dùng để truyền tín hiệu có tần số 50Hz với mức điện áp 0.6/1kV, được lắp đặt cố định dễ dàng, thuận lợi.
  • Sử dụng trong các nhà máy sản xuất được trang bị hệ thống máy móc và các thiết bị hiện đại.
  • Có thể được dùng trong hệ thống cầu trục, mang đến hiệu quả làm việc cực cao.
  • Dùng nhiều trong hệ thống điều hòa hoặc hệ thống sưởi ấm, không lo bị quá tải, chập cháy điện, độ an toàn vô cùng cao.
  • Sử dụng phổ biến trong công xưởng, nhà máy,… giúp truyền tín hiệu từ bộ nguồn đến hệ thống thiết bị.

Ứng dụng của cáp điều khiển

Ứng dụng của cáp điều khiển

Địa chỉ cung cấp cáp điều khiển chính hãng, giá tốt

Giữa muôn vàn những đơn vị cung cấp dây cáp điện hiện nay, AME Group vẫn nhận được sự tin tưởng hàng đầu của mọi khách hàng. Đơn vị nhận được sự đánh giá cao từ phía người dùng không chỉ về chất lượng, thái độ phục vụ mà còn nhiều ưu điểm nổi bật khác. Cụ thể đó là:

  • Mức giá sản phẩm tại đơn vị vô cùng ưu đãi, đảm bảo cạnh tranh nhất thị trường, phù hợp điều kiện kinh tế nhiều khách hàng.
  • Sản phẩm được kiểm định chính hãng rõ ràng, cam kết không cung cấp hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng giả.
  • Hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất từ các thương hiệu nổi tiếng, uy tín.
  • Chính sách thanh toán linh hoạt, chính sách vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, đúng thời hạn.
  • Đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình, hỗ trợ khách hàng tận tâm, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng chi tiết, rõ ràng.
  • Chất lượng sản phẩm luôn cao, đảm bảo còn nguyên đai nguyên kiện khi giao đến tận tay khách hàng.
  • Cam kết đền bù và đổi trả hàng hóa cho khách hàng, nếu phát hiện hàng hóa bị lỗi, đứt, hỏng hóc từ phía nhà sản xuất.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về cáp điều khiển là gì ròi đúng không nào? Liên hệ cho AME Group để đặt mua dây cáp điều khiển chất lượng cao, giá tốt nhất thị trường ngay nhé!

Đọc thêm:

 

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    20/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Hiện có nhiều thông tin chia sẻ về cách chọn Aptomat cho gia đình, tuy nhiên không phải thông tin nào cũng đầy đủ và hướng dẫn chi tiết. Hiểu được điều này, ngay sau đây AME Group sẽ chia sẻ đến bạn một số cách nhanh, đơn giản và hiệu quả nhất nhé.

  •  
     
    20/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Điện trở sấy là gì? – Đây là một trong những từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều liên quan đến ngành điện trên công cụ tìm kiếm của Google. Trên thực tế thiết bị điện này được sử dụng khá nhiều, nhưng không phải ai cũng hiểu về nó. Vậy thì hãy cùng AME Group tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị này trong bài viết dưới đây nhé.

  •  
     
    17/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Aptomat là thiết bị có vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. Chọn aptomat cho bình nóng lạnh là vấn đề nhiều gia chủ quan tâm phòng tránh nguy cơ giật điện, cháy chập xảy ra khi đang sử dụng. AME Group sẽ chia sẻ chi tiết hướng dẫn cách tính và chọn aptomat phù hợp với thiết bị bình nóng lạnh trong công trình của bạn nhé!


  •  
     
    17/05/2024 | Tin chuyên ngành
    Chọn aptomat theo công suất thực tế của hệ thống điện lưới trong công trình của mình là thắc mắc của nhiều chủ đầu tư khi mua sắm các thiết bị điện cho công trình của mình. Vậy chọn aptomat như thế nào cho phù hợp với công suất? Có những lưu ý gì khi lựa chọn cầu dao điện? AME Group sẽ giải đáp toàn bộ các thắc mắc của bạn đọc trong bài viết sau.
  •  
     
    16/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Cách chọn Aptomat 3 pha như thế nào cho phù hợp là điều rất quan trọng. Bởi nếu chọn lựa không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm việc của thiết bị, cũng như tiêu tốn nhiều năng lượng điện hơn. Thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khác. Hiểu được điều này, ngay sau đây AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số cách chọn đúng, phù hợp nhất. Chúng ta cùng theo dõi bài viết nhé.

  •  
     
    16/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Mã lực là một đơn vị đo được sử dụng nhiều trong đời sống và sản xuất. Thế nhưng để hiểu rõ mã lực là gì? thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, AME Group sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này nhé.

  •  
     
    19/04/2024 | Tin chuyên ngành

    Trong quá trình sử dụng, không ít người gặp phải tình trạng ổ điện bị cháy, gây nguy hiểm cho người dùng. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Cách khắc phục nhanh chóng nhất để không ảnh hưởng đến người dùng và toàn bộ hệ thống điện ra sao? Cùng AME Group tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

  •  
     
    17/04/2024 | Tin chuyên ngành

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến aptomat bị nhảy, nhưng đâu là lý do thường xuyên xảy ra nhất? Phải khắc phục như thế nào đảm bảo an toàn khi sử dụng? Bài viết dưới đây của AME Group sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất. Cùng xem ngay nhé!