.

Cách tính ống luồn dây điện chính xác, đúng kỹ thuật

26/03/2024 10:50 +07 - Lượt xem: 14905

Cách tính ống luồn dây điện chi tiết, chính xác sẽ giúp bạn xác định được số lượng dây điện tối đa cần sử dụng, tránh tình trạng bị thiếu hoặc dư thừa, lãng phí. Vậy cách tính này được thực hiện như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây do AME Group cung cấp ngay nhé!

Cách tính ống luồn dây điện

 

Cách tính ống luồn dây điện

Việc xác định kích thước ống luồn dây điện khi lắp đặt tại các công trình là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định số lượng dây điện tối đa sử dụng, không làm hỏng hoặc ảnh hưởng đến khả năng cách điện của dây, cáp điện. Đồng thời, cũng tránh hiện tượng kích thước ống luồn quá lớn gây lãng phí tiền bạc cho chủ đầu tư.

Ống luồn dây điện trong thực tế được thiết kế với nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau, tùy thuộc vào từng nhu cầu, không gian sử dụng. Việc chọn mua loại ống có kích thước tương thích với công trình sẽ giúp tiết kiệm tối đa diện tích lắp đặt và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng. Bạn có thể tham khảo chi tiết các hướng dẫn ngay sau đây.

 

Cách tính ống luồn dây điện chính xác

Hình ảnh: Cách tính ống luồn dây điện

 

Ống luồn dây điện là gì?

Ống luồn dây điện là một lớp vỏ bọc bên ngoài đường dây điện có tác dụng bảo vệ dây trước những tác động như: Vật sắc nhọn chạm vào, lực va đập mạnh, sự cọ sát lớn,… tránh tình trạng bị đứt, nứt, trầy xước, hở điện gây giật, nguy hiểm cho con người. Ống luồn được làm chủ yếu từ kim loại hoặc hợp kim cao cấp, sở hữu những đặc điểm nổi bật sau:

  • Có khả năng chịu được lực va đập rất lớn và chịu được điều kiện thay đổi thất thường của thời tiết hiệu quả.
  • Sở hữu khả năng cách điện, chống cháy siêu tốt, không bị thấm nước và chống ăn mòn vượt trội.
  • Dây có thể linh hoạt thi công, lắp đặt được trong tường hoặc dưới lòng đất, đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng.
  • Giúp bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của người dùng rất tốt trước những nguy hiểm, rủi ro xảy ra.

Ống luồn dây điện là gì

Hình ảnh: Ống luồn dây điện là gì?

Hướng dẫn tính kích thước ống luồn dây điện theo BS 7671

BS 7671 là một tiêu chuẩn cung cấp một mô-đun một cách chính xác cho thiết kế và định cỡ điện áp thấp sử dụng trong thực tế. Tiêu chuẩn này cung cấp hướng dẫn cho quá trình đánh giá và bảo vệ thiết bị điện tử để lắp đặt trên nguồn điện lưới AC.

Để tính toán chính xác kích thước ống dây điện theo BS 7671, bạn chỉ cần thực hiện nhanh chóng theo 02 bước dưới đây:

Bước 1: Tính chi tiết hệ số cáp điện bằng công thức:

F = T1*n1 + T2*n2 + T3*n3 + T4*n4 + T5*n5… + Tn*nn

Trong đó:

  • T – hệ số cáp của dây theo tiết diện, tùy thuộc vào độ dài và đặc tính của dây điện được lắp đặt mà T có thể thay đổi như: 22, 27, 39, 43,…
  • n – số dây sử dụng ở tiết diện đó.

Bước 2: Xác định chi tiết số lượng dây tối đa của ống luồn dây dẫn điện dựa vào chiều dài của ống dẫn và đường kính bên trong của ống dẫn sử dụng.

  • Ống dẫn thường có chiều dài nằm trong khoảng 3m – 10m.
  • Đường kính bên trong sẽ có kích thước cụ thể 16mm, 20mm, 25mm, 32mm, 50mm, 38mm, 50mm, 63mm.
  • Từ đó, bạn sẽ tính được chính xác và chi tiết hệ số ống dẫn và hệ số cáp của ống luồn dây điện. Số dây tối đa = Hệ số ống dẫn : Hệ số cáp.

 

Hướng dẫn tính kích thước ống luồn dây điện theo tiêu chuẩn NEC

NEC là một bộ luật điện quốc gia đến từ Hoa Kỳ. Khi thực hiện tính kích thước ống luồn dây điện theo NEC cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố sau:

  • Đối với các ống luồn chỉ có một dây thì tỷ lệ tiết diện dây / tiết diện trong của ống là 53%.
  • Đối với những ống luồn gồm hai dây trở lên, tỷ lệ tiết diện dây / tỷ lệ tiết diện của ống cần đảm bảo là 31%.
  • Đối với các ống dây gồm > 02 điện trở trở lên tỷ lệ này sẽ là 40%.

Cách tính kích thước ống luồn dây dẫn điện theo NEC được thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Thực hiện tính tổng diện tích bề mặt cắt của dây điện theo công thức tính:

S = S1*n1 + S2*n2 + S3*n3 + S4*n4 + S5*n5 + … + Sn*nn

  • Bước 2: Tiến hành tính đường kính bên trong ống luồn của dây dẫn điện sử dụng. Theo công thức S = π * R^2, sẽ xác định được tiết diện tổng của dây. Từ tỷ lệ tiết diện dây / tiết diện trong của ống, bạn sẽ tính được tiết diện của dây dẫn. Và đường kính trong ống của dây = 2 lần căn bậc 2 tiết diện dây dẫn sử dụng.

 

Tầm quan trọng khi tính kích thước ống luồn dây điện

Việc tính toán kích thước ống luồn dây điện đóng vai trò rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình truyền tải dòng điện đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao. Khi chọn được kích thước ống luồn phù hợp sẽ giúp cho dây điện có đủ không gian để truyền tải dòng điện, không gặp những sự cố không may xảy ra hoặc bị tổn thất nhiệt lượng.

Bên cạnh đó, việc tính toán kích thước ống luồn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bảo vệ dây điện khỏi các yếu tố khắc nghiệt từ bên ngoài môi trường. Có thể kể đến như độ ẩm ướt, nhiệt độ cao, hóa chất,… Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa chữa, bảo dưỡng và thay đổi hệ thống điện khi gặp sự cố. Xác định kích thước ống luồn dây điện đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hệ thống điện vận hành đạt hiệu quả cao.

Tầm quan trọng khi tính kích thước ống luồn dây điện

Hình ảnh: Tầm quan trọng khi tính kích thước ống luồn dây điện

 

Cách lựa chọn ống luồn dây điện phù hợp nhất để sử dụng

Trên thị trường có đa dạng mẫu mã, chủng loại, kích thước ống luồn khác nhau. Tuy nhiên không phải, mẫu ống nào cũng có thể sử dụng với mục đích như nhau. Do đó, việc lựa chọn đúng loại ống dẫn đóng vai trò rất quan trọng, đảm bảo an toàn tối đa cho hệ thống điện khi hoạt động. Dưới đây là cách giúp bạn lựa chọn được mẫu ống dẫn phù hợp nhất:

 

Cách lựa chọn ống luồn dây điện phù hợp nhất để sử dụng

Hình ảnh: Cách lựa chọn ống luồn dây điện phù hợp nhất để sử dụng

 

Lựa chọn ống luồn phù hợp theo phương pháp đi dây điện

Phương pháo lựa chọn ống dẫn theo phương pháp đi dây điện thường gồm có 02 cách đó là bọc dây điện đi nổi và bọc dây điện âm tường. Mỗi cách lựa chọn sẽ phù hợp với một loại ống dây dẫn khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với dây điện âm tường bạn nên chọn mẫu dây dẫn bằng inox cứng hoặc nhựa PVC, bởi mẫu ống được đánh giá có tuổi thọ sử dụng vô cùng dài lâu. Và có khả năng chịu được các áp lực cao từ môi trường xung quanh tác động trực tiếp vào.
  • Đối với dây điện đi nổi phù hợp với các khu vực có địa hình gấp khúc và loại ống được sử dụng phổ biến là mẫu ống dẹt. Loại ống này thiết kế đơn giản, tinh tế, rất dễ tháo lắp và cực thuận tiện cho quá trình sửa chữa, thay mới khi cần thiết.

Chọn ống luồn dây điện sử dụng theo tiết diện cáp điện

Tiết diện cáp điện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng truyền tải dòng điện trong không gian. Bởi vậy nên, việc chọn ống luồn có kích thước phù hợp với tiết diện cáp đảm bảo dây điện có đủ không gian để truyền tải dòng điện an toàn. Do đó, nếu bạn cần đưa nhiều dây điện có cùng tiết diện qua ống luồn, hãy chọn loại ống có đủ không gian để chứa và bảo vệ hệ thống dây luôn an toàn.

Lựa chọn ống luồn dây điện sử dụng theo vị trí lắp đặt

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng cũng như vị trí lắp đặt, bạn có thể lựa chọn các mẫu ống dây luồn dẫn điện khác nhau. Đối với hệ thống dây điện ngoài trời, bạn nên lựa chọn các ống luồn gen ruột gà bởi ống này có khả năng chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết và có khả năng bảo vệ dây tốt hơn nhiều. Riêng đối với các công trình trong nhà, bạn có thể lựa chọn ống tròn hoặc ống dẹt tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng.

 

FAQ – Hỏi đáp về cách tính ống luồn dây điện

Bên cạnh việc tính sai ống luồn dây điện thì sử dụng mẫu dây không đạt chuẩn sẽ gây ra các tình trạng chập điện như cháy nổ, làm hư hỏng điện, chập điện,… . Do đó, có rất nhiều khách hàng thắc mắc về các mẫu dây luồn điện phổ biến hiện nay cũng như những lưu ý khi lắp đặt ống luồn dây điện đảm bảo an toàn. Tìm hiểu những giải đáp chi tiết ngay sau đây nhé!

Các loại ống luồn dây điện được ưa chuộng sử dụng phổ biến trên thị trường

Các loại ống luồn dây điện được đông đảo khách hàng lựa chọn sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay gồm có:

Ống luồn ruột gà

Ống luồn dây điện ruột gà được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau, cụ thể:

  • Ống lõi thép: Có khả năng chịu nhiệt tốt từ -50 – 150 độ C, co giãn tốt, giá thành thấp. Bên ngoài lớp vỏ bọc ống này được bọc lần lượt lớp nhựa mỏng, nhựa dày và inox.
  • Ống bọc nhựa mỏng: Chịu được nhiệt độ từ -25 – 120 độ C, có thể sử dụng được cả trong và ngoài trời, không sử dụng được trong môi trường có chứa dầu và nước.
  • Ống bọc nhựa dày: Có thể chịu được nhiệt độ từ -25 – 150 độ C, sử dụng thoải mái trong môi trường có dầu và nước.
  • Ống bọc inox: Chịu nhiệt độ khắc nghiệt từ -25 – 150 độ C, có độ bền bỉ cao, chống ăn mòn và chịu lực va đập siêu tốt.

Ống luồn dây điện làm từ chất liệu thép

Loại ống luồn này được làm từ các loại chất liệu thép khác nhau:

  • Thép IMC: Ống luồn được phủ lớp mạ kẽm nóng và một lớp chống ăn mòn rất tốt, tuổi thọ sử dụng dài lâu.
  • Thép EMT: Đây là một loại thép mỏng, trơn thẳng và hai đầu không có ren rang.
  • Thép RSC: Loại thép này có độ cứng cao, hai đầu có ren và được mạ kẽm bên ngoài. Ống luồn này chịu được lực tác động khắc nghiệt từ môi trường, có độ chắc chắn vô cùng cao, chống cháy nổ và chịu được sự va đập siêu tốt.

Ồng luồn dây điện làm từ chất liệu PVC

Mẫu ống luồn này được thiết kế dạng ống tròn và ống vuông, có khả năng cách điện siêu tốt, chống ăn mòn và chống ẩm cực tốt. Ống tròn thường được lắp đặt tại văn phòng, chung cư,… . Ống vuông được cấu thành từ nhựa cứng nên thích hợp thi công tại nhà ở hơn.

Các loại ống luồn dây điện ưa chuộng sử dụng phổ biến

Hình ảnh: Các loại ống luồn dây điện ưa chuộng sử dụng phổ biến

 

Những lưu ý khi lắp đặt ống luồn dây điện đảm bảo an toàn

Giúp mang đến hiệu quả làm việc tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn ống dây luồn phù hợp với kích thước dây điện, tránh bị chèn ép gây nên tình trạng điện bị ngắt quãng khi sử dụng.
  • Sử dụng loại ống luồn dây điện đạt chuẩn tránh gây ra các sự cố chập điện, cháy nổ không mong muốn.
  • Khi lắp đặt chú ý chọn dụng cụ chuyên dụng đảm bảo ống luồn không bị biến dạng.
  • Chọn các ống dây có khả năng chịu va đập tốt, chống ẩm, chống ăn mòn, chịu nhiệt và chống cháy nổ hiệu quả.

Những lưu ý khi lắp đặt ống luồn dây điện đảm bảo an toàn

Hình ảnh: Những lưu ý khi lắp đặt ống luồn dây điện đảm bảo an toàn

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ được cách tính ống luồn dây điện rồi đúng không nào? Nếu trong quá trình lắp đặt sử dụng sản phẩm còn điều gì chưa rõ liên hệ cho AME Group để được tư vấn, hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Xem thêm:

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    20/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Hiện có nhiều thông tin chia sẻ về cách chọn Aptomat cho gia đình, tuy nhiên không phải thông tin nào cũng đầy đủ và hướng dẫn chi tiết. Hiểu được điều này, ngay sau đây AME Group sẽ chia sẻ đến bạn một số cách nhanh, đơn giản và hiệu quả nhất nhé.

  •  
     
    20/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Điện trở sấy là gì? – Đây là một trong những từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều liên quan đến ngành điện trên công cụ tìm kiếm của Google. Trên thực tế thiết bị điện này được sử dụng khá nhiều, nhưng không phải ai cũng hiểu về nó. Vậy thì hãy cùng AME Group tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị này trong bài viết dưới đây nhé.

  •  
     
    17/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Aptomat là thiết bị có vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. Chọn aptomat cho bình nóng lạnh là vấn đề nhiều gia chủ quan tâm phòng tránh nguy cơ giật điện, cháy chập xảy ra khi đang sử dụng. AME Group sẽ chia sẻ chi tiết hướng dẫn cách tính và chọn aptomat phù hợp với thiết bị bình nóng lạnh trong công trình của bạn nhé!


  •  
     
    17/05/2024 | Tin chuyên ngành
    Chọn aptomat theo công suất thực tế của hệ thống điện lưới trong công trình của mình là thắc mắc của nhiều chủ đầu tư khi mua sắm các thiết bị điện cho công trình của mình. Vậy chọn aptomat như thế nào cho phù hợp với công suất? Có những lưu ý gì khi lựa chọn cầu dao điện? AME Group sẽ giải đáp toàn bộ các thắc mắc của bạn đọc trong bài viết sau.
  •  
     
    16/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Cách chọn Aptomat 3 pha như thế nào cho phù hợp là điều rất quan trọng. Bởi nếu chọn lựa không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến quá trình làm việc của thiết bị, cũng như tiêu tốn nhiều năng lượng điện hơn. Thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khác. Hiểu được điều này, ngay sau đây AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số cách chọn đúng, phù hợp nhất. Chúng ta cùng theo dõi bài viết nhé.

  •  
     
    16/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Mã lực là một đơn vị đo được sử dụng nhiều trong đời sống và sản xuất. Thế nhưng để hiểu rõ mã lực là gì? thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết này, AME Group sẽ cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này nhé.

  •  
     
    19/04/2024 | Tin chuyên ngành

    Trong quá trình sử dụng, không ít người gặp phải tình trạng ổ điện bị cháy, gây nguy hiểm cho người dùng. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Cách khắc phục nhanh chóng nhất để không ảnh hưởng đến người dùng và toàn bộ hệ thống điện ra sao? Cùng AME Group tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

  •  
     
    17/04/2024 | Tin chuyên ngành

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến aptomat bị nhảy, nhưng đâu là lý do thường xuyên xảy ra nhất? Phải khắc phục như thế nào đảm bảo an toàn khi sử dụng? Bài viết dưới đây của AME Group sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất. Cùng xem ngay nhé!