.

Điện giật là gì? Cách trợ giúp nạn nhân bị điện giật

24/07/2024 14:26 +07 - Lượt xem: 1368

Trong cuộc sống chúng ta không ít lần chứng kiến cảnh điện giật, nhưng để hiểu sâu xa về điện giật là gì thì không phải ai cung biết. Khi gặp người bị nạn do điện giật cần làm gì để hỗ trợ, tránh họ gặp phải nguy hiểm đáng tiếc là điều được nhiều người quan tâm. Ngay sau đây, AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích, chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

Điện giật là gì?

Điện giật là gì?

Điện giật là tình trạng xảy ra khi con người tiếp xúc với nguồn điện đang hoạt động, từ đó làm tổn thương các bộ phận trong cơ thể, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong. Khi con người tiếp xúc với các yếu tố dưới đây sẽ gia tăng nguy cơ bị điện giật:

  • Thiết bị điện, máy móc bị lỗi, hư hỏng
  • Hệ thống dây điện bị rò rỉ trong gia đình
  • Đường dây điện chung bị rò rỉ hoặc không có lớp cách điện, lớp vỏ bọc
  • Hệ thống đền điện chiếu sáng gặp sự cố
  • Sét đánh.

Trong đó, sét đánh được đánh giá là tình trạng điện giật gây ra mức tổn hại lớn nhất, bởi tia sét có điện áp cực lớn lên đến vài nghìn kW.

Hiện nay, điện giật được chia ra làm 2 loại chính, mỗi loại sẽ có những điểm cụ thể riêng biệt:

  • Điện một pha: Tình trạng này xảy ra khi con người đứng trên mặt đất, lúc này điện lưu sẽ sẽ từ chỗ tiếp xúc với cơ thể (chân) thông với mặt đất. Nhưng trong trường hợp này nếu chân đi giày hoặc đặt trên vật cách điện sẽ không bị điện giật.
  • Điện hai pha giật: Trên cơ thể con người có 2 chỗ chạm vào dòng điện, lúc này điện lưu sẽ chạy từ nơi có dòng điện thấp đến nơi có dòng điện cao, sau đó lan truyền ra toàn cơ thể tạo thành mạch điện kín, từ đó khiến con người bị giật điện.

Ngoài ra nếu dẫm lên vùng điện áp cũng có thể bị điện giật. Đối với trường hợp này, khi sợi dây có điện rơi xuống đất, xung quanh mặt đất trong vòng 20m sẽ được chia ra thành nhiều vòng tròn đồng tâm với mức điện áp khác nhau, càng gần đường tròn tâ, thì điện áp sẽ càng lớn.

Khi con người vô tình dẫm lên vòng tròn chứa điện áp trong khoảng 10m, khi đó điện lưu sẽ chạy từ chân có điện áp cao sang chân có điện áp thấp khiến người bị co giật.

Điện giật là gì?

Điện giật xảy ra khi con người tiếp xúc với nguồn điện đang hoạt động, từ đó làm tổn thương các bộ phận trong cơ thể, thậm chí có thể tử vong

 

Các triệu chứng khi bị điện giật

Người không may bị điện giật có thể xuất hiện một số triệu chứng dưới đây, việc nắm được các triệu chứng một cách cụ thể, chi tiết phần nào sẽ hỗ trợ tích cực trong việc cứu mạng sống cho người gặp nạn:

  • Bất tỉnh: Người gặp nạn mất ý thức tạm thời và bất tỉnh, không nhận biết được các sự việc đang diễn ra xung quanh.
  • Khó thở hoặc ngưng thở cũng là triệu chứng có thể gặp ở người bị nạn do điện giật.
  • Mạch yếu, mạch không đều hoặc không có mạch
  • Bỏng, nhất là tại vị trí tiếp xúc với điện.
  • Ngưng tim đột ngột

Các triệu chứng khi bị điện giật

Bị điện giật có nhiều triệu chứng khác nhau

Cách trợ giúp nạn nhân bị điện giật

Gặp người bị nạn do giật điện, hãy cố gắng hỗ trợ họ nhanh và gấp rút nhất có thể, để có thể cứu mạng sống cho họ. Bởi điện giật là một trong số những nguyên nhân có nguy cơ cao dẫn đến tử vong. Một số cách mà bạn có thể trợ giúp như sau:

– Việc quan trọng đầu tiên đó là hãy ngắt nguồn điện. Tuyệt đối không chạm vào nạn nhân nếu nguồn điện chưa được ngắt, nhất là tại những nơi có độ ẩm cao, nhiều nước như nhà tắm, nhà vệ sin, vì nước là chất dẫn điện. Nếu có thể hãy ngắt toàn bộ điện của căn nhà.

– Thực hiện sơ cứu người gặp nạn:

  • Hãy kiểm tra xem nạn nhân còn thở hay không, để nếu cần thiết sẽ tiến hành hồi sức cho họ.
  • Gọi ngay xe cấp cứu để được hỗ trợ về mặt chuyên môn. Trong trường hợp bạn không nắm rõ phương pháp hồi sức, các nhân viên y tế sẽ hướng dẫn bạn một số thao tác đơn giản với mục đích cứu sống nạn nhân cho đến khi xe cấp cứu đến.
  • Nếu nạn nhân bị bỏng do điện, hãy dùng nước mát để làm dịu vết bỏng, sau đó băng lại. Lưu ý không tra thuốc mỡ hay dầu vào vết bỏng.
  • Trường hợp nạn nhân bị rơi từ trên cao xuống và gặp chấn thương về cột sống, đừng cố gắng di chuyển họ trừ khi có vật khác đang đè lên nạn nhân.
  • Với những nạn nhân tỉnh táo, hãy nói chuyện để trấn an họ.
  • Một số trường hợp giật điện nhưng không có biểu hiện cụ thể, vẫn cần được theo dõi sát sao, bởi một số biến chứng và biểu hiện xa có thể chưa rõ.

Cách cứu trợ người bị điện giật

Gặp người bị nạn do giật điện cần ứng cứu nhanh chóng và đúng cách để cứu sống họ

Những lời khuyên về độ an toàn trong nhà

Chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu được nguy cơ bị giật điện nếu thực hiện tốt vấn đề về an toàn điện. Dưới đây là một số lời khuyên mà bạn không nên bỏ qua:

  • Việc lắp đặt hệ thống dây dẫn điện, kết nối thiết bị điện trong gia đình cần được thực hiện bởi đội ngũ thợ điện có chuyên môn, giàu kinh nghiệm.
  • Sử dụng dây dẫn điện chất lượng, đạt chuẩn, tuyệt đối không sử dụng loại dây dẫn có phần ruột bên trong bị hư hỏng hay được làm từ chất liệu kém.
  • Thiết bị điện cần được lắp đặt ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh những nơi ẩm ướt.
  • Không kéo ổ cắm điện ra khỏi nguồn điện bằng việc giật dây lõi, thay vào đó hãy kéo ổ cắm điện.
  • Việc gắn công tắc điện an toàn là điều cần thiết, bạn hãy nhờ thợ điện thực hiện công việc này.

Công tắc điện an toàn hoạt động như thế nào?

Công tắc điện an toàn được sử dụng nhằm mục đích bảo vệ con người trước sự cố điện giật, nó khác với cầu dao vòng kín. Nếu như cầu dao vòng kín được thiết kế để bảo vệ hệ thống điện trước sự cố ngắn mạch, quá tải, thì công tắc điện an toàn sễ theo dõi dòng điện và đảm bảo dòng điện trong gia đình luôn được ổn định.

Thiết bị này sẽ được dùng để dẫn nguồn điện ra khi có nguồn điện dẫn xuống đất và cũng có thể ngăn ngừa tình trạng điện giật khi con người chạm phải dòng điện, nó có thể hoạt động trong thời gian 1/30000 giây, nên có thể đảm bảo an toàn cho con người.

Các thức hoạt động của công tắc điện an toàn

Công tắc điện an toàn được sử dụng nhằm mục đích bảo vệ con người trước sự cố điện giật

Những thiết bị chống rò, chống giật trong gia đình

Trong quá trình sử dụng điện trong gia đình rất khó để tránh khỏi những sự cố về hư hỏng thiết bị điện, tình trạng chập cháy điện…gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Vì vậy sử dụng những thiết bị có tác dụng chống rò, chống giật là điều cần thiết:

Những thiết bị chống rò, chống giật hiện nay thường được gọi là CB chống giật do nhiều hãng sản xuất, trong đó sản phẩm của Schneider hiện đang được rất nhiều người chọn lựa. Sản phẩm được thiết kế với công dụng phát hiện tình trạng rò rỉ điện năng và có khả năng đóng ngắt mạch điện tự động, giúp bảo vệ thiết bị điện cũng như bảo vệ con người trước sự cố về mất an toàn điện. Vì vậy mà thiết bị này hiện đang được lắp đặt tại nhiều công trình.

AME Group và các bạn vừa đi tìm hiểu chi tiết về điện giật là gì cũng như một số thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này. Để bảo vệ an toàn tính mạng cho bản thân và các thành viên trong gia đình, lắp đặt thiết bị chống giật là điều cần thiết. Hãy liên hệ đến chúng tôi để được tư vấn chọn lựa thiết bị phù hợp nhé.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    05/09/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây cáp điện bọc cao su đang dần thay thế các loại cáp dẫn điện khác như dây nhựa, dây trần,… Sản phẩm sở hữu nhiều đặc tính ưu việt mang lại cho người dùng thiết bị dẫn điện chất lượng cao, tiện dụng. Cùng AME Group tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm trong bài viết sau đây.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Khi xảy ra sự cố chập cháy ổ điện, nhiều người lo lắng vì không biết cách sửa ổ điện bị chập ra sao để đảm bảo yếu tố về kỹ thuật điện, cũng như an toàn khi sử dụng. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điện, AME Group sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về vấn đề bạn đang quan tâm trong bài viết sau. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Nước vào ổ điện có sao không? Đây là thắc mắc mà nhiều người quan tâm khi không may làm đổ nước vào ổ điện, hoặc để ổ điện ở nơi nước mưa có thể hất vào…Vậy khi xảy ra sự cố này có sao không? Cách xử lý và phòng tránh ra sao cho hiệu quả? Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây điện trong nhà là gì? Đây là loại dây dẫn điện được sử dụng phổ biến để truyền tải điện năng cho các hộ gia đình. Tuy nhiên để hiểu chi tiết về loại dây dẫn này thì không phải ai cũng biết, nhất là việc làm thế nào để có thể chọn lựa được loại dây thích hợp để sử dụng trong nhà. Đừng quá lo lắng! AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích về loại dây dẫn này trong bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    "Cảm biến báo cháy là gì?" là điều nhiều người chưa biết đến, tuy nhiên trong thực tế loại cảm biến này được lắp đặt và phổ biến tương đối nhiều, nhất là trong các tòa nhà, căn hộ chung cư…nhằm cảnh báo khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về loại cảm biến này, vậy thì đừng bỏ bài viết dưới đây của AME Group nhé!

  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành
    Dòng cắt ngắn mạch là gì? Là một trong những câu hỏi nhận được sự quan tâm của người dùng nhiều nhất khi mua thiết bị bảo vệ điện. Vậy dòng cắt mạch này có ý nghĩa gì? Làm thế nào để chọn được dòng cắt mạch phù hợp?…Hãy cùng AME Group đi tìm đáp án trong bài viết dưới đây nhé!
  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Mối nối dây dẫn điện là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành điện. Tùy vào cách lắp đặt mà các mối nối có thể khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo cho việc truyền tải điện năng an toàn. Vậy hiện có mấy loại mối nối đối với dây dẫn điện? Cách thức nối ra sao để đảm bảo chuẩn kỹ thuật, an toàn?…Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

  •  
     
    17/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Thuật ngữ “Điện 1 pha” dường như không còn quá xa lạ với nhiều người, nhưng để hiểu chi tiết điện 1 pha là gì, đối tượng sử dụng của điện 1 pha là những ai thì không phải ai cũng biết. Vì vậy trong bài viết này, AME Group sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích, để các bạn hiểu hơn về dòng điện đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống của chúng ta hiện nay nhé.