.

So sánh dây điện 1 lõi và nhiều lõi | Đặc điểm & Ứng dụng

19/09/2024 15:35 +07 - Lượt xem: 169

So sánh dây điện 1 lõi và nhiều lõi để tìm được sản phẩm phù hợp chắc hẳn là những quan tâm hàng đầu của chủ đầu tư trong quá trình lắp đặt hệ thống phân phối điện cho công trình. Mỗi loại dây có những ưu nhược điểm riêng, phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau. AME Group – Đơn vị cung cấp dây dẫn điện uy tín, sẽ giải đáp chi tiết thắc mắc của bạn đọc trong bài viết sau.

So sánh dây điện 1 lõi và nhiều lõi

Dây điện 1 lõi

Dây điện là thành phần không thể thiếu trong hệ thống mạch điện tại tất cả các công trình. Gia chủ thường gặp nhiều khó khăn khi so sánh dây điện 1 lõi và dây điện nhiều lõi để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu đặc điểm của từng loại dây nhé!

Dây điện 1 lõi là loại dây cáp điện đơn, chỉ có 1 lõi dẫn duy nhất bên trong lớp vỏ bảo vệ. Sản phẩm có khả năng truyền tải điện nhanh chóng, giá thành thấp. Dây điện 1 lõi có cấu tạo đơn giản, dễ uốn nắn nên có thể lắp đặt tại những vị trí nhỏ hẹp nhất mà không bị đứt gãy. Sản phẩm thường được sử dụng tại những công trình dân dụng, hệ thống chiếu sáng,…

Đặc điểm

Dây điện 1 lõi đảm bảo khả năng truyền dẫn điện nhanh chóng và an toàn với những đặc điểm nổi bật như sau:

  • Lõi dẫn được làm bằng đồng hoặc nhôm mang đến khả năng truyền tải điện năng ổn định.
  • Bên ngoài bao bọc bởi một lớp cách điện bằng nhựa PVC cao cấp hoặc cao su, ngăn chặn rò rỉ điện năng, đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Đặc tính cứng cáp, khả năng chịu lực cao và không bị biến dạng, nên rất phù hợp với các hệ thống điện cố định.
  • Khả năng cách điện, cách nhiệt tốt, chống nhiễm điện nên an toàn với người dùng và tuổi thọ lâu dài.
  • Một số sản phẩm có thêm giáp kim loạiu mẫu mà và chủng loạ bao bọc nên giúp tín hiệu truyền trên cáp chỉ tồn tại ở bên trong, chống nhiễu tốt.

Đặc điểm của dây điện 1 lõi

Hình ảnh: Đặc điểm của dây điện 1 lõi

Tính ứng dụng

Dây cáp điện 1 lõi có cấu tạo chắc chắn cùng khả năng truyền tải điện năng hiệu quả lại cực kỳ bền bỉ với thời gian. Nhờ đó, sản phẩm được ưa chuộng ứng dụng trong nhiều công trình thực tế như:

  • Sử dụng làm dây kết nối mạng.
  • Sử dụng để phân phối điện tới các thiết bị điện dân dụng.
  • Làm nguồn cung cấp điện từ thiết bị vô sóng tới ăng ten…
  • Hệ thống điện cố định và đơn giản.

Ứng dụng của dây điện 1 lõi

Hình ảnh: Ứng dụng của dây điện 1 lõi

 

Các loại dây điện 1 lõi

Dây điện đơn được cung cấp trên thị trường với nhiều mẫu mã và chủng loại khác nhau. Mỗi loại cũng có những đặc điểm riêng biệt về cấu tạo. Một số dòng dây điện 1 lõi được ứng dụng phổ biến như:

  • Dây đơn mềm: Cấu tạo gồm nhiều sợi đồng nhỏ xoắn lại với nhau. Nhờ vào cấu trúc này, dây có độ mềm dẻo cao, dễ uốn cong linh hoạt. Số lượng sợi sẽ thay đổi phụ thuộc vào tiết diện của dây. Dây đơn mềm được ứng dụng trong mạch điện gia đình, ô tô,…
  • Dây đơn cứng: Dây đơn cứng được chia thành 2 dạng: Dây có 1 sợi đồng cứng và dây có nhiều sợi đồng nhỏ xoắn chặt lại với nhau. Sản phẩm có độ bền cao và chịu được tải trọng lớn. Lớp cách điện của loại dây này cũng dày dặn hơn so với dây đơn mềm nên chịu tải tốt. Cho phép ứng dụng lắp đặt cố định, truyền tải dòng điện trong các hệ thống điện công nghiệp hoặc dân dụng.

 

Dây điện nhiều lõi

Dây điện nhiều lõi là dòng dây cáp có kết cấu nhiều lõi dẫn bằng đồng hoặc nhôm. Sản phẩm có khả năng dẫn điện tốt hơn, mức chịu tải cao hơn so với dây điện 1 lõi.

Đặc điểm

Dây điện nhiều lõi là thiết bị dẫn điện phổ biến trong các công trình công nghiệp nhờ sở hữu cấu tạo nổi bật và hàng loạt những ưu điểm như:

  • Kết cấu chắc chắn với nhiều lõi dẫn được thiết kế vặn xoắn hoặc xếp chồng lên nhau.
  • Bao bọc từng lõi dẫn là lớp vật liệu cách điện cao cấp bằng PVC, XLPE,…
  • Chịu nhiệt, chịu lực, chống ẩm tốt phù hợp với cả những môi trường có điều kiện khắc nghiệt.
  • Khả năng dẫn điện tốt, chịu tải lớn mà không gặp tình trạng ngắn mạch quá tải.
  • Cấu tạo có nhiều lõi dẫn cùng truyền tải điện nên tạo ra điện trở thấp hơn, cải thiện tốc độ và tính ổn định khi truyền dẫn điện.
  • Giảm thiểu tối đa các sự cố với dòng điện, nguy cơ gãy gập, rò rỉ điện năng, chập cháy gây mất an toàn cho người dùng.

Đặc điểm dây điện nhiều lõi

Hình ảnh: Đặc điểm dây điện nhiều lõi

Tính ứng dụng

Dây điện nhiều lõi thường được ứng dụng trong các công trình cần truyền tải điện năng lớn và độ linh hoạt cao. Không chỉ sử dụng trong hệ thống điện dân dụng và cáp điều khiển, sản phẩm còn có thể ứng dụng trong mạch điện công nghiệp. Cụ thể một số ứng dụng nổi bật như:

  • Sử dụng trong hệ thống điện dân dụng, kết nối với các thiết bị điện.
  • Sử dụng trong các hệ thống truyền tải điện, máy móc thiết bị, dây dẫn điều khiển của mạch điện công nghiệp.
  • Dùng để lắp đặt hệ thống điện cho các công trình xây dựng….

Ứng dụng của dây điện nhiều lõi

Hình ảnh: Ứng dụng của dây điện nhiều lõi

Các loại dây điện nhiều lõi

Dây điện nhiều lõi trên thị trường cũng được chia ra thành nhiều loại. Tuy kết cấu khá giống nhau với vật liệu lõi dẫn bằng đồng hoặc nhôm, vật liệu cách điện PVC, XLPE,.. Nhưng mỗi dòng cáp điện nhiều lõi vẫn có những ứng dụng riêng biệt:

  • Dây điện 2 lõi: Thường được dùng trong các thiết bị chiếu sáng.
  • Dây điện 3 lõi: Dây 3 lõi thường được dùng là dây dẫn điện trong các thiết bị điện tử tại rạp chiếu phim, sân khấu,… Đặc biệt, thường được sử dụng trong công nghệ hoặc không gian hạn chế bởi tránh tình trạng tắc nghẽn với hàng loạt dây đang chạy khi kết hợp với dữ liệu và AV.
  • Dây điện 4 lõi: Ưu tiên sử dụng trong công nghiệp, trạm cao áp, hệ thống điện 3 pha 4 lõi,… Dây thứ 4 của sản phẩm được sử dụng như dây trung tính, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chạm đất, loại bỏ từ trường khi dòng điện không ổn định.

 

So sánh dây điện 1 lõi và nhiều lõi

Sau khi biết rõ được các đặc điểm của dây điện 1 lõi và dây điện nhiều lõi, chúng ta có thể dễ dàng so sánh về hai loại cáp này. Đầu tiên, điểm chung của cả hai loại dây là đều có khả năng truyền tải điện nhanh chóng và ổn định với lõi dẫn bằng nhôm hoặc đồng. Bên cạnh đó, khả năng cách nhiệt, cách điện, chịu lực,… cực kỳ tốt.

So sánh dây điện 1 lõi và nhiều lõi

  • Dây điện 1 lõi: Có thiết kế nhỏ gọn và đơn giản hơn, cho phép lắp đặt linh hoạt tại nhiều vị trí. Ứng dụng phổ biến để truyền tải điện đến các thiết bị trong công trình nhỏ, yêu cầu truyền tải điện đơn giản và giá thành thấp.
  • Dây điện nhiều lõi: Đa dạng mẫu mã, chủng loại và kết cấu hơn so với dây điện 1 lõi. Có khả năng chịu điện áp cao, chịu tải lớn nên phù hợp ứng dụng công trình sử dụng mạch điện công suất lớn như: Hệ thống sản xuất công nghiệp, nhà xưởng, xí nghiệp,… Đặc biệt, có thể hoạt động hiệu quả ngay cả trong môi trường khắc nghiệt.

Mỗi loại cáp có điểm mạnh riêng, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất. Nếu ứng dụng tại những mạch điện gia dụng thông thường, nên chọn dây điện 1 lõi để tiết kiệm chi phí. Nếu ứng dụng tại mạch điện công suất lớn, nên sử dụng mạch điện nhiều lõi để đảm bảo hiệu quả truyền điện cũng như an toàn với người dùng.

 

Mua dây điện 1 lõi và nhiều lõi ở đâu là tốt nhất?

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên mua sắm sản phẩm tại đơn vị nào thì AME Group là lựa chọn hoàn hảo. AME Group là đơn vị hàng đầu trong ngành cung cấp dây điện tại nước ta. Đơn vị không ngừng khẳng định vị thế của mình qua các sản phẩm chất lượng và dịch vụ chuyên nghiệp.

  • Cung cấp 100% sản phẩm chính hãng, nhập khẩu từ những thương hiệu uy tín, dây chuyền sản xuất, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, luôn nằm trong TOP 10 đại lý xuất sắc của thương hiệu cáp điện CADIVI.
  • Đa dạng sản phẩm dây điện đơn, dây điện nhiều lõi với vật liệu lõi dẫn và vật liệu cách điện khác nhau.
  • Đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn khách hàng tận tình để lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Giá thành sản phẩm hợp lý, sản phẩm phân bổ ở nhiều mức giá khác nhau để phù hợp với ngân sách của chủ đầu tư.

Mua dây điện 1 và nhiều lõi chính hãng tại AME Group

Bài viết trên, AME Group vừa so sánh dây điện 1 lõi và nhiều lõi và cung cấp tới bạn những thông tin chi tiết về hai dòng sản phẩm này. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Mọi thắc mắc và nhu cầu mua sắm sản phẩm, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được các chuyên viên hàng đầu hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    19/09/2024 | Tin chuyên ngành

    Cách đọc thông số trên dây cáp điện là kiến thức hữu ích mà các chủ đầu tư nên trang bị cho mình để hiểu rõ thông tin và lựa chọn dây cáp điện phù hợp với nhu cầu sử dụng. Trong bài viết sau, AME Group sẽ chia sẻ ngay những ký hiệu thường gặp cũng như giải mã cách đọc thông số trên các dòng cáp điện phổ biến. Đừng bỏ qua những chia sẻ cực kỳ hữu ích trong bài viết sau nhé!

  •  
     
    05/09/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây cáp điện bọc cao su đang dần thay thế các loại cáp dẫn điện khác như dây nhựa, dây trần,… Sản phẩm sở hữu nhiều đặc tính ưu việt mang lại cho người dùng thiết bị dẫn điện chất lượng cao, tiện dụng. Cùng AME Group tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm trong bài viết sau đây.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Khi xảy ra sự cố chập cháy ổ điện, nhiều người lo lắng vì không biết cách sửa ổ điện bị chập ra sao để đảm bảo yếu tố về kỹ thuật điện, cũng như an toàn khi sử dụng. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điện, AME Group sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về vấn đề bạn đang quan tâm trong bài viết sau. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Nước vào ổ điện có sao không? Đây là thắc mắc mà nhiều người quan tâm khi không may làm đổ nước vào ổ điện, hoặc để ổ điện ở nơi nước mưa có thể hất vào…Vậy khi xảy ra sự cố này có sao không? Cách xử lý và phòng tránh ra sao cho hiệu quả? Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây điện trong nhà là gì? Đây là loại dây dẫn điện được sử dụng phổ biến để truyền tải điện năng cho các hộ gia đình. Tuy nhiên để hiểu chi tiết về loại dây dẫn này thì không phải ai cũng biết, nhất là việc làm thế nào để có thể chọn lựa được loại dây thích hợp để sử dụng trong nhà. Đừng quá lo lắng! AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích về loại dây dẫn này trong bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    "Cảm biến báo cháy là gì?" là điều nhiều người chưa biết đến, tuy nhiên trong thực tế loại cảm biến này được lắp đặt và phổ biến tương đối nhiều, nhất là trong các tòa nhà, căn hộ chung cư…nhằm cảnh báo khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về loại cảm biến này, vậy thì đừng bỏ bài viết dưới đây của AME Group nhé!

  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành
    Dòng cắt ngắn mạch là gì? Là một trong những câu hỏi nhận được sự quan tâm của người dùng nhiều nhất khi mua thiết bị bảo vệ điện. Vậy dòng cắt mạch này có ý nghĩa gì? Làm thế nào để chọn được dòng cắt mạch phù hợp?…Hãy cùng AME Group đi tìm đáp án trong bài viết dưới đây nhé!
  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Mối nối dây dẫn điện là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành điện. Tùy vào cách lắp đặt mà các mối nối có thể khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo cho việc truyền tải điện năng an toàn. Vậy hiện có mấy loại mối nối đối với dây dẫn điện? Cách thức nối ra sao để đảm bảo chuẩn kỹ thuật, an toàn?…Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!