.

Quá trình đẳng nhiệt - Nội dung định luật Bôi-lơ Ma-ri-ốt

06/09/2022 09:23 +07 - Lượt xem: 56940

Quá trình đẳng nhiệt là gì? Nội dung trong định luật Bôi-lơ Ma-ri-ốt. Đây đều là những kiến thức vật lý quan trọng giúp ích rất nhiều trong cuộc sống. Do đó AME Group đã tổng hợp đầy đủ những kiến thức liên quan đến quá trình đẳng nhiệt trong bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo.

Quá trình đẳng nhiệt

Trạng thái và quá trình biến đổi trạng thái của chất khí

Trên thực tế, trạng thái của một chất khí sẽ được xác định thông qua các đại lượng sau đây:

  • Áp suất (p), đơn vị đo là N/m², Pa, atm, mmHg…
  • Thể tích (V), đơn vị đo là l hoặc m³
  • Nhiệt độ tuyệt đối (T), đơn vị đo là độ C và được tính theo công thức T = 273 + t (với t là nhiệt độ Xen-xi-út).

Trên đây là các thông số chính của trang thái chất khí, giữa các thông số này thường có những mối liên hệ xác định.

Trong tự nhiên, 3 thông số này sẽ thay đổi liên tục, nếu như một trong các chỉ số thay đổi thì trạng thái khí cũng thay đổi theo. Quá trình này được gọi là quá trình biến đổi trạng thái khí. Và nếu như trong trường hợp có 2 thông số biến đổi còn một thông số được giữa nguyên thì đó được gọi là quá trình đẳng nhiệt.

Trạng thái và quá trình biến đổi trạng thái của chất khí

Quá trình đẳng nhiệt là gì?

Quá trình đẳng nhiệt tên anh gọi là Isothermal Process được hiểu là quá trình biến đổi trạng thái của chất khí trong điều kiện nhiệt độ không thay đổi.

Một ví dụ cho quá trình đẳng nhiệt đó là: Một ống xilanh có chứa không khí ở áp suất và nhiệt độ thấp. Nếu bạn dùng tay nén từ từ piston để làm giảm thể tích. Khi đó áp suất khí cũng sẽ thay đổi. Ta gọi đây là quá trình đẳng nhiệt.

Khi thực hiện thí nghiệm thay đổi thể tích của một lượng khí, đo áp suất tương ứng với mỗi thể tích, ta sẽ được kết quả như sau:

Thể tích V (cm3) Áp suất P (105 Pa) pV
20 1.00 2
10 2.00 2
40 0.5 2
30 0.67 2

Từ thí nghiệm trên, ta có thể thấy được, trong quá trình đẳng nhiệt của một khí thì áp suất sẽ tỉ lệ thuận với thể tích.

Định luật Bôi-lơ Ma-ri-ốt

Dưới đây là nội dung của định luật Bôi-lơ Ma-ri-ốt, mời các bạn cùng theo dõi:

Phát biểu định luật

Trong quá trình đẳng nhiệt của một lượng khí nhất định thì áp suất (p) sẽ tỉ lệ nghịch với thể tích (V).

Định luật được khởi xướng vào năm 1662 bởi một Nhà vật lý thiên tài người Anh Bôi-lơ (1627 – 1691). Và nhà vật lý người Pháp Ma-ri-ốt (1620 – 1684) cùng tìm ra định luật tương tự vào năm 1676 nên nó được gọi là Bôi-lơ Ma-ri-ốt.

thí nghiệm Định luật Bôi-lơ Ma-ri-ốt

Công thức đẳng nhiệt

Từ định luật trên, ta có công thức đẳng nhiệt như sau:

pV = const (hằng số) hay p ~ 1V

Trong đó:

  • p là áp suất (pa)
  • V là thể tích (cm3)

Nếu gọi p1, V1 lần lượt là áp suất và thể tích của một lượng khí ở trong trạng thái p1 và p2, v2 là áp suất và thể tích của lượng khí ở trạng thái 2.

Theo như định luật Bôi-lơ Ma-ri-ốt ta có:

p1V1 = p2V2

Đường đẳng nhiệt

Đường đẳng nhiệt được dùng để biểu diễn sự biến thiên của áp suất một lượng khí theo thể tích.

Trong hệ tọa độ (pOV) thì đường đẳng nhiệt là một đường cong hypebol. Nếu như nó nằm ở trên sẽ ứng với nhiệt độ cao so với đường đẳng nhiệt ở phía dưới.

Đường đẳng nhiệt

Như vậy qua bài biết trên, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến quá trình đẳng nhiệt. Mong rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu các vấn đề tương tự. Mọi thắc mắc hay những đóng góp ý kiến vui lòng liên hệ với AME Group để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    27/07/2024 | Tin chuyên ngành

    Nếu biết được sét đánh lan truyền là gì chúng ta sẽ có những biện pháp để hạn chế những hậu quả nặng nề, nguy hiểm mà hiện tượng này gây ra. Trong bài viết này, AME Group sẽ cập nhật đến bạn những thông tin hữu ích. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

  •  
     
    27/07/2024 | Tin chuyên ngành
    Bạn đang muốn biết cách lắp đặt và bảo quản ổ cắm cho xe điện nào nhanh, hiệu quả? Trong bài viết này, AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn thông tin hữu ích về vấn đề này. Mời các bạn cùng tìm hiểu nhé.
  •  
     
    24/07/2024 | Tin chuyên ngành

    Trong cuộc sống chúng ta không ít lần chứng kiến cảnh điện giật, nhưng để hiểu sâu xa về điện giật là gì thì không phải ai cung biết. Khi gặp người bị nạn do điện giật cần làm gì để hỗ trợ, tránh họ gặp phải nguy hiểm đáng tiếc là điều được nhiều người quan tâm. Ngay sau đây, AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích, chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

  •  
     
    24/07/2024 | Tin chuyên ngành

    Nguyên lý bảo vệ dòng điện được áp dụng khi có sự cố ngắn mạch, quá tải xảy ra, nhằm đảm bảo an toàn và tính toàn vẹn cho hệ thống điện cũng như các thiết bị điện, tính mạng con người. Trong bài viết này, AME Group sẽ chia sẻ đến bạn chi tiết hơn về nguyên lý này nhé.

  •  
     
    23/07/2024 | Tin chuyên ngành

    Aptomat được sử dụng nhiều trong gia đình, các xưởng sản xuất…Nhưng dòng cắt của Aptomat là gì? không phải ai cũng biết, trong khi yếu tố này có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn điện. Hiểu được điều này, ngay sau đây AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin liên quan nhé.

  •  
     
    23/07/2024 | Tin chuyên ngành

    Cầu dao đảo chiều là gì? Đây là câu hỏi khá mới với nhiều người, tuy nhiên trên thực tế thiết bị này được sử dụng tương đối nhiều trong đời sống. Để có thể tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị này, mời các bạn cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.

  •  
     
    20/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Hiện có nhiều thông tin chia sẻ về cách chọn Aptomat cho gia đình, tuy nhiên không phải thông tin nào cũng đầy đủ và hướng dẫn chi tiết. Hiểu được điều này, ngay sau đây AME Group sẽ chia sẻ đến bạn một số cách nhanh, đơn giản và hiệu quả nhất nhé.

  •  
     
    20/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Điện trở sấy là gì? – Đây là một trong những từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều liên quan đến ngành điện trên công cụ tìm kiếm của Google. Trên thực tế thiết bị điện này được sử dụng khá nhiều, nhưng không phải ai cũng hiểu về nó. Vậy thì hãy cùng AME Group tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị này trong bài viết dưới đây nhé.