.

Ổ điện bị cháy – Làm thế nào để xử lý?

19/04/2024 16:07 +07 - Lượt xem: 1359

Trong quá trình sử dụng, không ít người gặp phải tình trạng ổ điện bị cháy, gây nguy hiểm cho người dùng. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Cách khắc phục nhanh chóng nhất để không ảnh hưởng đến người dùng và toàn bộ hệ thống điện ra sao? Cùng AME Group tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

 

Ổ điện bị cháy

 

Tại sao ổ điện bị cháy?

Trong quá trình sử dụng, ổ điện bị cháy bất thường cũng không phải là vấn đề hiếm gắp. Lý giải cho hiện tượng này thì có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Một vài nguyên nhân thường gặp phải kể đến như:

Ổ cắm điện bị lỏng

Sự liên kết giữa ổ điện và dây dẫn không tương thích, có thể bị quá lỏng hoặc quá chật cũng sẽ làm điện trở bên trong dây dẫn tăng cao, khiến dây điện bị chảy nhựa.

Bên cạnh đó, việc sử dụng những ổ cắm bị lỏng cũng rất có thể là do sử dụng những phích cắm không phù hợp. Khiến cho việc tiếp xúc của chấu điện cũng kém đi khiến chúng bị lỏng và rất dễ gây nên hiện tượng cháy nổ ổ điện khi sử dụng.

Quá tải điện năng

Việc sử dụng điện năng quá công suất tiêu thụ, khiến ổ điện bị quá tải cũng là một trong những nguyên nhân cháy ổ điện hiện nay.

 

Tại sao ổ điện bị cháy

Hình ảnh: Quá tải điện năng

 

Người tiêu dùng khi mua ổ cắm lại không quá quan tâm đến các thông số kỹ thuật của thiết bị. Dẫn đến ổ điện gặp sự cố cháy nổ do cường độ dòng điện đi qua quá lớn. Ngoài ra, việc sử dụng nhiều thiết bị cùng lúc trên một ổ cắm sẽ rất dễ gây ra tình trạng chập nổ ổ điện, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của người dùng.

Đầu nối dây không chắc chắn

Nhiều người dân hiện nay có xu hướng tự mua và lắp các ổ cắm điện tại nhà mà không quá quan trọng đến khâu kỹ thuật. Đây là một sai lầm lớn, nhất là những người lần đầu thực hiện nối ổ điện.

Nếu không cẩn thận và lưu ý về các nguyên tắc an toàn, người lắp có thể phạm phải những sai lầm khi nối dây. Từ đó, khiến các đầu nối không được chắc chắn và rất dễ dây ra chập điện và cháy ổ điện.

Mạch điện bị chập

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có rất nhiều như khoảng cách giữa 2 đầu dây dẫn trần không đáp ứng về mặt tiêu chuẩn, dẫn dẫn điện bị mất đi lớp cách điện bên ngoài hay đầu nối giữa các mối điện không đúng kỹ thuật,… Tất cả những yếu tố nên đều có thể gây nên hiện tượng mạch điện bị chập trong lúc sử dụng.

 

Mạch điện bị chập cháy

Hình ảnh: Mạch điện bị chập

 

Tĩnh điện

Tĩnh điện là hiện tượng có thể phát sinh do sự ma sát giữa các vật có khả năng dẫn điện hoặc giữa vật cách điện cùng vật có khả năng dẫn điện khi có chất xúc tác dễ gây chắc như xăng, dầu….

Sự truyền nhiệt của các thiết bị khi đang tiêu thụ điện

Trong quá trình sử dụng, các thiết bị tiêu thụ điện đều sẽ toả ra một lượng nhiệt nhất định. Các nguồn nhiệt này có thể liên kết và tạo nên cháy nổ nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ.

 

Cách khắc phục ổ điện bị cháy

Vậy chúng ta có thể khắc phục được tình trạng này không? Trên thực tế, việc hạn chế tối đa tình trạng ổ điện bị chập không quá phức tạp nếu bạn lưu ý ngay những cách khắc phục được chúng tôi đề cập đến bên dưới đây:

  • Lựa chọn những sản phẩm ổ cắm hay phích cắm chất lượng: Hiện nay, các thiết bị điện đang đực bày bán tràn lan trên thị trường với nhiều mẫu mã, chất lượng và nguồn gốc khác nhau. Việc cân nhắc và lựa chọn những sản phẩm có chất liệu tốt, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật là điều đáng quan tâm hàng đầu. Đây cũng chính là yếu tố giúp nâng cao an toàn về điện trong gia đình bạn.
  • Phân loại các thiết bị sử dụng điện: Trong mỗi gia đình đều sử dụng đa dạng các thiết bị điện với mức công suất cùng cường độ dòng điện khác nhau. Do đó, việc phân nhóm dựa vào độ cao, thấp của công suất cũng sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định lựa chọn ổ cắm chính xác và có tải trọng phù hợp hơn.
  • Thường xuyên kiểm tra ở điện: Các bộ phận như dây điện, ổ cắm, phích cắm cùng các thiết bị điện liên quan khác cũng cần được kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế cháy nổ. Bên cạnh đó, việc theo dõi thường xuyên cũng giúp bạn kịp thời phát hiện nếu có bất cứ hư hỏng nào xảy ra đối với ổ điện của mình. Từ đó, có thể khắc phục kịp thời.

 

Cách khắc phục ổ điện bị cháy

Hình ảnh: Cách khắc phục ổ điện bị cháy

 

Cách phòng tránh tình trạng cháy ổ điện

Bạn cũng có thể chủ động phòng tránh tình trạng ổ điện xảy ra tình trạng cháy, nổ bằng cách hạn chế thực hiện những điều được chúng tôi đề cập ngay sau đây:

  • Tắt tất cả các thiết bị sử dụng, đồ dùng sử dụng điện như đèn, quạt, máy giặt…trước khi ra khỏi nhà. Để đảm bảo hơn, bạn có thể cắt các nguồn điện nếu không cần thiết.
  • Khi nguồn điện trong nhà chưa tắt, tuyệt đối không được sử dụng lửa. Nếu xảy ra các sự cố cháy nổ liên quan đến điện, bạn cần lập tức báo cho cơ quan cùng những người xung quanh được biết để có thể chữa cháy tại chỗ kịp thời.
  • Không treo các đồ dùng, quần áo lên các thiết bị điện, dây điện. Không sử dụng đinh sắt hoặc các dây thép để giữa dây điện vì các vị trí tiếp xúc rất dễ xảy ra hiện tượng bị ăn mòn.
  • Khi lắp, cần cẩn thận, không để các mối dây điện hở ra bên ngoài, gây nguy hiểm và có khả năng chập điện cao.
  • Các thiết bị điện trong nhà đã quá cũ, cần kiểm tra và sữa chữa, thay thế. Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị điện để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Cần ngắt hết các thiết bị điện ra khỏi ổ cắm như bàn là, bếp điện….Các thiết bị phải được đặt tại những nơi đúng quy định, không dẫn điện, không gây cháy nổ…

 

Cách phòng tránh ổ điện bị cháy

Hình ảnh: Cách phòng tránh tình trạng cháy ổ điện

 

FAQ – Câu hỏi thường gặp

Bên dưới đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến vấn đề chập ổ điện mà chúng tôi đã tiếp nhận trong thời gian qua. Hy vọng, những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn một số vấn đề liên quan ngay sau đây nhé!

Cháy ổ điện dập bằng gì?

Khi xảy ra chập, cháy ổ điện, thay vì dùng nước gây nguy hiểm cho người xung quanh thi bạn có thể dập bằng những cách sau đây:

  • Sử dụng bình chữa cháy điện chuyên dụng để dập lửa nếu chưa kịp ngắt nguồn điện.
  • Có thể dùng chăn để hạn chế đám cháy nhanh chóng.
  • Chỉ dùng nước để dập cháy điện khi nguồn điện tổng đã được ngắt hoàn toàn.
  • Gọi ngay đơn vị phòng chống cháy cháy nổ chuyên nghiệp để hỗ trợ kịp thời.

 

Cách dập cháy ổ điện

Hình ảnh: Cháy ổ điện dập bằng gì?

 

Ổ cắm điện xảy ra tình trạng xẹt lửa có sao không?

Ổ cắm xét lửa dù nguyên nhân gì cũng sẽ rất nguy hiểm. Hiện tượng này nếu không xử lý kịp thời rất có thể sẽ gây nên hoạ hoạn, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tính mạng cũng như những thiệt hại về mặt tài sản cho những người xung quanh.

Tiêu chuẩn lựa chọn ổ cắm điện chất lượng để tránh bị cháy, nổ

Để có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm ổ cắm điện chất lượng, nhằm hạn chế tình trạng cháy nổ thường thấy thì bạn có thể chọn những thiết bị đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Lựa chọn các sản phẩm được làm từ các chất liệu an toàn, có khả năng chống cháy, chịu được nhiệt tốt như ABS, PVC…
  • Ưu tiên những thiết kế có công suất phù hợp, đi kèm với đó là công tắc break để giúp ngăn dòng điện đi quá khi quá công sức mà ổ cắm có thể chịu được.
  • Cần kiểm tra hàng hoá có xảy ra hư hỏng, nứt vỡ gì không trước khi đưa vào sử dụng.
  • Chọn các sản phẩm đến từ các nhà sản xuất, phân phối có tên tuổi trên thị trường để hạn chế mua phải những hàng hoá kém chất lượng hiện nay.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của AME Group liên quan đến việc ổ điện bị cháy. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua các thiết bị về điện, hãy nhắc máy liên hệ cho chúng tôi để được các bạn nhân viên tại cửa hàng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc cho bạn nhé!

 




Bài xem nhiều