.

[Giải Đáp Câu Hỏi] Nước vào ổ điện có sao không?

26/03/2024 16:10 +07 - Lượt xem: 2213

Nước vào ổ điện có sao không? là câu hỏi được đặt ra bởi nhiều người trong quá trình sử dụng các thiết bị điện hiện nay. Bài viết hôm nay của AME Group sẽ giúp bạn tìm hiểu và giải đáp tất tần tật các câu hỏi liên quan đến vấn đề này. Qua đó, bạn sẽ biết cách sử dụng hiệu quả nhất nhé!

 

Nước vào ổ điện có sao không?

 

Nước vào ổ điện có sao không?

Việc nước vào ổ điện có thể do nhiều lý do khác nhưng đều sẽ khiến cho thiết bị của bạn gặp rất nhiều vấn đề. Đầu tiên phải kể đến đó là khiến cho ổ điện không còn sử dụng được nữa và bắt buộc người dùng cần thay thế thiết bị mới để tiếp tục sử dụng.

Ngoài ra, một số vấn đề khác cũng sẽ xảy ra nếu ổ điện bị nhiễm nước như tình trạng chập điện, đoản mạch và gây nguy hiểm đến tính mạng của những người bị điện giật. Bên cạnh đó, điện có thể bị chập cả hệ thống và gây hư hỏng cho những thiết bị, vật dụng khác. Điều này sẽ gây tổn thất chi phí để sửa chữa và thay mới nếu cần thiết.

 

Nước vào ổ điện có sao không?

Hình ảnh: Nước vào ổ điện có sao không?

 

Cần làm gì khi bị nước vào ổ điện?

Khi gặp phải tình trạng nước vào ổ điện, bạn cần thực hiện ngay những cách sau đây để có thể khắc phục kịp thời và hạn chế rủi ro không mong muốn có thể xảy ra. Cụ thể:

  • Khi phát hiện có nước vào ổ điện, bạn nên ngắt cầu dao chính trong ngôi nhà ngay lập tức. Nếu không ngắt kịp thời, ổ điện của bạn có thể xảy ra chập mạch, đoạn mạch phía bên trong và gây cháy nổ và thậm chí là giật điện. Do đó, bạn nên lưu ý đặt ổ điện ở những vị trí cao, không ẩm ướt và tiếp xúc với nước để tránh nước có thể xâm nhập vào bên trong.
  • Thay thế ổ cắm mới để đảm bảo sử dụng nguồn điện an toàn. Nếu bạn vấn tiếp tục sử dụng ổ điện đã dính nước nhưng chưa được xử lý sẽ gây nên cháy nổ.
  • Sử dụng máy hút ẩm để loại bỏ nước ngưng tụ trong ổ điện cũng là một cách mà bạn có thể áp dụng. Qua đó, ổ cắm điện sẽ có thể tiếp tục sử dụng mà không lo gặp phải các hiện tượng nguy hiểm như chập, nổ…

 

Lưu ý khi gặp tình trạng nước vào trong ổ điện

Việc ổ điện bị vào nước thường gặp vào mùa mưa lũ, môi trường thường xuyên tiếp xúc với hơi nước và độ ẩm lớn. Do đó, khi gặp phải trường hợp này, ngoài việc xử lý kịp thời, bạn cũng nên lưu ý ngay những điểm quan trong sau đây để bảo vệ an toàn sức khoẻ của mình.

Không chạm tay vào dây điện

Nếu ổ điện của gia đình bạn bị nhiễm nước, bạn tuyệt đối không dùng tay không để chạm vào. Hãy sử dụng các món đồ gần đó có khả năng cách điện tốt như cao su, gỗ… để đưa dây điện ra khỏi khu vực bị ngập nước.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể liên hệ đội ngũ kỹ thuật viên sửa điện để giúp bạn xử lý kịp thời nhằm hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

Không đi chân trần hay dép ướt

Do cơ thể chúng ta và nước vẫn có khả năng truyền điện tốt, do đó, bạn tuyệt đối không nên đi chân trần hoặc mang dẹp ướt đi ở những nơi có tiếp xúc với điện. Điều này sẽ dễ khiến điện truyền vào cơ thể, gây giật điện và thậm chí là tử vong. Chính vì vậy, tốt nhất là bạn vẫn nên sử dụng các loại dép cao su và để chân khô ráo để hạn chế tiếp xúc với nguồn điện tốt nhất.

 

Không đi chân trần hay dép ướt

Hình ảnh: Không đi chân trần hay dép ướt

 

Nước vào ổ điện có sao không? Ngắt cầu dao điện tổng

Khi phát hiện thiết bị dính nước, việc đầu tiên và mang lại hiệu quả nhất mà bạn cần làm đó là ngắt cầu dao điện tổng. Điều này sẽ ngừng kết nối nguồn điện bên trong ổ điện, nhờ đó có thể hạn chế được tối đa tình trạng chập, cháy điện có thể xảy ra, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Hỏi đáp về vấn đề nước bị vào ổ điện

Bên cạnh những vấn đề được chúng tôi trình bày trên đây, bạn có thể tham khảo ngay những câu hỏi khác cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều người trong thời gian gần đây nhé!

Nguyên nhân khiến ổ điện bị dính nước

Hiện nay, có nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc ổ điện của bạn bị nhiễm nước, một số nguyên nhân thường gặp phải kể đến như:

Ổ điện được lắp ở những vị trí thường xuyên tiếp xúc với nước như ổ cắm điện được dùng để cắm bình nóng lạnh bên trong phòng tắm tại các gia đình hay các ổ điện để cắm máy giặt được đặt ở gần nguồn nước…

  • Do người dùng vô tình làm đổ nước khi đi ngang qua ổ cắm được đặt ở dưới sàn nhà.
  • Ổ cắm được đặt ở những nơi thấp, gần với vị trí sàn nhà cũng sẽ dễ khiến ổ điện bị nhiễm nước khi vào mùa mưa lũ, nước mưa dâng cao.
  • Ổ cắm được đặt ở ban công hoặc những nơi dễ bị nước mưa hắt vào do không trang bị bộ phận che chắn nước cho ổ cắm.
  • Nước mưa hoặc nước sử dụng hàng ngày ngấm vào bên trong tường cũng sẽ khiến các ổ cắm được lắp sát tường bị dính nước và gây chập điện.

Nước vào ổ điện có sao không?Tác hại của nước vào ổ điện

Nước vào ổ điện sẽ gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng về tài sản và người. Do đó, đây cũng là một vấn đề cần được chú ý khi các gia đình tiến hành lắp đặt và sử dụng các ổ điện. Cụ thể một số tác hại khi ổ điện vào nước phải kể đến như:

  • Gây hư hỏng, khiến ổ điện không thể sử dụng được nữa.
  • Tiềm ẩn nhiều nguy cơ như giật điện và thậm chí là gây tử vong khi vô tình chạm phải.
  • Gây nên hiện tượng chập điện cho hệ thống dây điện và làm hư hỏng các thiết bị xung quanh.
  • Nước thấm vào ổ điện âm tường sẽ khiến dây dẫn điện bị hư hỏng và buộc phải sửa chữa toàn bộ hệ thống điện, gây tổn thất về tài sản.

 

Tác hại của nước vào ổ điện

Hình ảnh: Tác hại của nước vào ổ điện

 

Cách phòng tránh ổ cắm điện bị dính nước

Bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để có thể hạn chế việc ổ cắm bị dính nước. Nhờ đó, bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị này một cách an toàn nhất. Một số cách có thể áp dụng như:

  • Hạn chế lắp đặt các ổ điện ở vị trí gần sát nền nhà và những nơi thường xuyên ẩm thấp, thường xuyên tiếp xúc với nước.
  • Nếu lắp thiết bị ở ban công, bạn nên trang bị thêm lớp bảo vệ bên ngoài để tránh nước bị hắt vào khi gặp trời mưa.
  • Dùng băng keo để dán kín các ổ điện khi vào mùa mưa lũ.
  • Tuyệt đối không lắp ổ điện cho phích cắm của bình nóng lạnh ngay bên dưới vòi hoa sen phòng tắm vì nước từ vòi bắn tung toé có thể bám lên ổ điện, gây chập mạch và ảnh hưởng đến người bên trong.

Trên đây là toàn bộ các thông tin được AME Group gửi đến bạn liên quan đến vấn đề nước vào ổ điện có sao không và các cách khắc phục cùng xử lý hiệu quả nếu gặp phải tình trạng này. Nếu bạn còn quan tâm đến bất cứ vấn đề nào, có thể liên hệ chúng tôi để được các bạn nhân viên tư vấn và giải đáp kịp thời nhất nhé!

 




Bài xem nhiều