.

Nguồn âm là gì? Cách nhận biết và đặc điểm của nó

01/07/2022 14:34 +07 - Lượt xem: 32509

Nguồn âm là gì? Xung quanh chúng ta luôn ngập tràn âm thanh. Vậy bạn có biết âm thanh được tạo ra như thế nào không? Trong bài viết dưới đây AME Group sẽ chia sẻ đến bạn các nhận biết nguồn âm và môi trường truyền âm. Cùng tìm hiểu nhé!

nguồn âm

Nguồn âm là gì?

Nguồn âm chính là vật phát ra âm thanh. Trong tự nhiên, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp dễ dàng như: Tiếng sấm, tiếng thác nước chảy, tiếng mưa,… Hay các nguồn nhân tạo như tiếng đàn, tiếng xe máy chạy, tiếng gõ bàn phím,…

nguồn âm là gì

Nguồn âm là gì?

Đặc điểm của nguồn âm

Có một đặc điểm cơ bản của nguồn âm đó là khi phát ra âm thanh, các vật đều dao động:

#1: Đặc trưng vật lý

Âm thanh cũng tương tự như sóng, được đặc trưng bởi tần số, bước sóng, chu kỳ, biên độ và vận tốc lan truyền (tốc độ âm thanh):

  • Tần số là số dao động mà nguồn âm có thể thực hiện được trong 1 giây, đơn vị tính là Hertz (Hz). Tần số âm được xem là đại lượng quan trọng nhất của âm thanh.
  • Cường độ âm (I) là năng lượng được sóng âm truyền qua mỗi đơn vị diện tích được đặt vuông góc với phương truyền sóng của mỗi đơn vị thời gian. Để đo cường độ âm người ta thường sử dụng đơn vị đo là W/m2.
  • Đồ thị dao động âm là tập hợp của các đồ thị dao động của mọi họa âm trong cùng một nhạc âm.
  • Độ cao của âm phụ thuộc vào tần số, theo đó:
  • Nếu như vật dao động càng nhanh thì tần số dao động càng lớn, âm phát ra càng cao.
  • Còn vật dao động chậm, tần số dao động càng nhỏ, âm phát ra càng nhỏ.

#2: Đặc trưng sinh lý

Cảm giác mà âm thanh gây ra cho cơ quan thính giác không chỉ phụ thuộc vào các đặc trưng vật lý của âm thành đó mà nó còn phụ thuộc sinh lý của tai. Vậy nên tai người có thể phân biệt được các âm thành khác nhau chính là do các đặc trưng sinh lý của năm.

Các đặc trưng sinh lý bao gồm: Độ cao, độ to và âm sắc. Mỗi đặc trưng sinh lý thường phụ thuộc vào 1 đặc trưng vật lý nhất định.

Đặc trưng sinh lý Đặc trưng vật lý
Độ cao Tần số
Độ to Mức cường độ âm
Âm sắc Đồ thị dao động

Cách nhận biết nguồn âm

Để có thể nhận biết được bạn có thể dựa vào định nghĩa và đặc điểm của nó. Ví dụ như theo đặc điểm ta có các vật dao động đều phát âm thanh hay theo định nghĩa các vật phát ra âm thanh chính là nguồn mà âm thanh phát ra.

Môi trường truyền âm

Âm thanh có thể truyền qua môi trường chất rắn, chất lỏng và các chất khí. Khi các nguồn âm dao động kéo theo các hạt cấu tạo nên chất đó cũng dao động. Từ đó khiến âm thanh được truyền đi.

Tuy nhiên âm thanh không thể truyền đi trong môi trường chân không. Bởi trong đó không có các hạt được cấu tạo và liên kết với nhau.

Môi trường truyền âm

Môi trường truyền âm

Sự phản xạ âm

Trong nội dung bài viết chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu thêm về sự phản xạ âm:

  • Khi gặp các mặt chắn, âm thanh luôn bị phản xạ nhiều hoặc ít.
  • Âm thanh phản xạ sẽ xuất hiện sau âm thanh trực tiếp nhanh nhất là 1/15s, đây được gọi là tiếng vang.
  • Những vật cứng, có bề mặt càng nhẵn thì càng phản xạ tốt.
  • Ngược lại những vật mềm, xốp, bề mặt gồ ghề thì càng phản xạ kém.

Trên đây là những thông tin quan trọng xoay quanh chủ đề nguồn âm mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết sẽ đem lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Mọi thắc mắc hay những đóng góp ý kiến vui lòng liên hệ với AME Group để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều