.

Mối nối dây dẫn điện là gì? Hướng dẫn nối dây dẫn điện chuẩn kỹ thuật

20/08/2024 15:48 +07 - Lượt xem: 2655

Mối nối dây dẫn điện là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành điện. Tùy vào cách lắp đặt mà các mối nối có thể khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo cho việc truyền tải điện năng an toàn. Vậy hiện có mấy loại mối nối đối với dây dẫn điện? Cách thức nối ra sao để đảm bảo chuẩn kỹ thuật, an toàn?…Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Mối nối dây dẫn điện

Mối nối dây dẫn điện là gì?

Mối nối dây dẫn điện là kỹ thuật đấu nối các đầu dây dẫn điện với nhau, để đảm bảo khả năng truyền tải điện an toàn. Khi muốn phân nhánh hoặc nối dài dây cần phải áp dụng kỹ thuật này. Việc nối dây dẫn điện được ứng dụng rộng rãi trong quá trình lắp đặt, sửa chữa lưới điện gia đình hay nhà xưởng…Khi thực hiện cần tuân thủ theo các quy định, yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo an toàn cho quá trình truyền tải điện năng.

Mối nối dây dẫn điện là gì?

Mối nối dây dẫn điện là kỹ thuật đấu nối các đầu dây dẫn điện với nhau, để đảm bảo khả năng truyền tải điện an toàn

Có mấy loại mối nối dây dẫn điện?

Hiện có nhiều kỹ thuật đấu nối dây điện khác nhau, tương ứng với mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Trong đó có 3 loại phổ biến thường xuyên được áp dụng, bao gồm:

  • Mối nối dây dẫn thẳng: Với cách nối này, 2 dây dẫn điện trực tiếp sẽ được nối theo đường thẳng, đây cũng là cách nối dễ thực hiện nhất trong quá trình đấu nối dây điện
  • Mối nối phân nhánh: Cách nối này cần đấu nối thêm dây điện vào hệ thống dây dẫn hiện có để có thể phân chia dòng điện đến điểm cần tách
  • Mối nối dây dẫn sử dụng phụ kiện: Cách nối này cần sử dụng thêm hộp phụ kiện và bulong mới có thể nối được

Có mấy loại mối nối dây dẫn điện?

Một số loại mối nối dây dẫn điện được dùng phổ biến

Hướng dẫn cách nối dây dẫn điện đúng cách – chắc chắn

Việc đấu nối dây điện cần tuân thủ nghiêm ngặt theo yêu cầu kỹ thuật để có thể hạn chế tối đa những sự cố có thể xảy ra trong quá trình dẫn truyền điện, từ đó đảm bảo an toàn cho con người cũng như hệ thống điện. Dưới đây là quy trình các bước đấu nối chuẩn kỹ thuật, các bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Tiến hành tách vỏ các dây dẫn cần nối

Để có thể bóc dây điện các bạn dùng kiềm hoặc dao để thực hiện. Theo đó, bạn sẽ dùng dao để cắt vát lên vỏ dây điện với góc nghiêng 30 độ hoặc cũng có thể đặt dao vuông góc với lõi dây điện để bóc vỏ. Lưu ý không làm đứt các sợi dây đồng bên trong vỏ dây dẫn.

Bước 2: Làm sạch lõi dây

Đối với vỏ dây dẫn điện còn sót lại sau khi cắt, các bạn có thể dùng giấy giáp để làm sạch lớp vỏ đó.

Bước 3: Nối dây dẫn điện

Khi thực hiện nối dây dẫn, các bạn có thể áp dụng nhiều kỹ thuật đấu nối khác nhau:

  • Nối thẳng với 1 dây lõi: Chia đều lõi dây dẫn điện thành 2 phần bằng nhau và uốn gập lõi, vuông góc với 2 dây và nối lại với nhau. Tiếp theo vặn xoắn khoảng 2-3 vòng bằng kìm. Sau đó thực hiện tương tự đối với phần dây còn lại
  • Nối thẳng với dây nhiều lõi: Các lõi của dây dẫn xòe ra tương tự như hình quạt, sau đó lồng các sợi xoắn lại với nhau
  • Nối rẽ hướng với sợi 1 lõi: Đặt lõi sợi dây chính vào dây nối, sau đó thực hiện vặn xoắn nhiều vòng quanh trục
  • Nối rẽ hướng với sợi nhiều lõi: Chia lõi dây điện thành 2 phần bằng nhau, sau đó đặt lõi nhánh vào sợi lõi chính giữa. Tiếp đến vặn xoắn các phần nhánh lên trục chính
  • Nối dây dùng phụ kiện: Lõi dây điện sẽ được nối vào ốc vít hoặc đinh vít trong phụ kiện, sau đó thực hiện vặn xoắn chặt nhiều vòng để tạo sự chắc chắn

Bước 4: Hàn mối nối

Sau khi đã thực hiện đấu nối xong, những mối nối dây dẫn điện cần phải được hàn lại bằng nhựa thông thường hay hàn thiếc nhằm đảm bảo sự chắc chắn cho mối nối, cũng như tăng độ bền trước tình trạng oxi hóa và đảm bảo tính thẩm mỹ cho mối nối.

Bước 5: Bọc cách điện mối nối

Sử dụng băng dính cách điện đen hay trong đều được để quấn dọc theo mối nối, sau đó xiết chặt lại.

(*) Toàn bộ quá trình đấu nối dây điện cần được thực hiện bởi những người có chuyên môn và am hiểu về điện để đảm bảo an toàn.

Cách nối dây dẫn điện

Hình ảnh mô phỏng quy trình thực hiện các mối nối cho dây dẫn điện

Tiêu chuẩn mối nối dây dẫn điện

Mối nối dây dẫn điện cần tuân thủ và đáp ứng tốt một số yêu cầu về kỹ thuật cũng như an toàn điện, để tránh những sự cố nguy hiểm có thể xảy ra:\

  • Mối nối cần đảm bảo về khả năng dẫn điện, tránh tình trạng làm gián đoạn quá trình truyền tải điện năng trong quá trình sử dụng. Mặt tiếp xúc của lõi dây dẫn điện cần phải được vệ sinh sạch sẽ, không có dị vật để tăng khả năng tiếp xúc dây dẫn tốt nhất.
  • Mối nối cần đáp ứng được lực kéo cơ học cao trong trường hợp có gió, tác động ngoại cảnh…
  • Mối nối cần đảm bảo cách điện tốt, hạn chế nguy cơ rò rỉ, giật điện có thể xảy ra
  • Mối nối cần đáp ứng tính thẩm mỹ, gọn gàng, không có dây thừa

Trên thực tế, mối nối dây dẫn điện vẫn thường được áp dụng phổ biến trong đời sống, sản xuất. Tuy nhiên khi đấu nối cần tuân thủ về vấn đề an toàn điện và được thực hiện bởi những người có chuyên môn. Hy vọng những thông tin mà AME Group chia sẻ trong bài viết thực sự hữu ích với bạn.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    05/09/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây cáp điện bọc cao su đang dần thay thế các loại cáp dẫn điện khác như dây nhựa, dây trần,… Sản phẩm sở hữu nhiều đặc tính ưu việt mang lại cho người dùng thiết bị dẫn điện chất lượng cao, tiện dụng. Cùng AME Group tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm trong bài viết sau đây.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Khi xảy ra sự cố chập cháy ổ điện, nhiều người lo lắng vì không biết cách sửa ổ điện bị chập ra sao để đảm bảo yếu tố về kỹ thuật điện, cũng như an toàn khi sử dụng. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điện, AME Group sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về vấn đề bạn đang quan tâm trong bài viết sau. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Nước vào ổ điện có sao không? Đây là thắc mắc mà nhiều người quan tâm khi không may làm đổ nước vào ổ điện, hoặc để ổ điện ở nơi nước mưa có thể hất vào…Vậy khi xảy ra sự cố này có sao không? Cách xử lý và phòng tránh ra sao cho hiệu quả? Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây điện trong nhà là gì? Đây là loại dây dẫn điện được sử dụng phổ biến để truyền tải điện năng cho các hộ gia đình. Tuy nhiên để hiểu chi tiết về loại dây dẫn này thì không phải ai cũng biết, nhất là việc làm thế nào để có thể chọn lựa được loại dây thích hợp để sử dụng trong nhà. Đừng quá lo lắng! AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích về loại dây dẫn này trong bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    "Cảm biến báo cháy là gì?" là điều nhiều người chưa biết đến, tuy nhiên trong thực tế loại cảm biến này được lắp đặt và phổ biến tương đối nhiều, nhất là trong các tòa nhà, căn hộ chung cư…nhằm cảnh báo khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về loại cảm biến này, vậy thì đừng bỏ bài viết dưới đây của AME Group nhé!

  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành
    Dòng cắt ngắn mạch là gì? Là một trong những câu hỏi nhận được sự quan tâm của người dùng nhiều nhất khi mua thiết bị bảo vệ điện. Vậy dòng cắt mạch này có ý nghĩa gì? Làm thế nào để chọn được dòng cắt mạch phù hợp?…Hãy cùng AME Group đi tìm đáp án trong bài viết dưới đây nhé!
  •  
     
    17/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Thuật ngữ “Điện 1 pha” dường như không còn quá xa lạ với nhiều người, nhưng để hiểu chi tiết điện 1 pha là gì, đối tượng sử dụng của điện 1 pha là những ai thì không phải ai cũng biết. Vì vậy trong bài viết này, AME Group sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích, để các bạn hiểu hơn về dòng điện đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống của chúng ta hiện nay nhé.

  •  
     
    17/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Máy biến điện áp mặc dù là thiết bị điện được sử dụng phổ biến trong các mạch điện hiện nay, nhưng để hiểu cụ thể đó là thiết bị gì, cấu tạo ra sao, nguyên lý hoạt động như thế nào…thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây, AME Group sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin hữu ích về loại máy này nhé.