.

MCB là gì? - Kiến thức cơ bản CẦN BIẾT về MCB (Áp tô mát tép)

14/04/2022 10:28 +07 - Lượt xem: 28229

Những năm gần đây, thiết bị đóng ngắt điện truyền thống như cầu chì dần được thay thế bằng thiết bị MCB hiện đại. Sản phẩm có nhiều đặc điểm vượt trội, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Trong bài viết này AME Group sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn MCB là gì, cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Có những loại cầu dao tự động dạng tép nào hiện nay?

MCB là gì

MCB là gì?

MCB (Miniature Circuit Breaker) được gọi với các tên khác như cầu dao tự động dạng tép, át tép, aptomat tép. Thiết bị sử dụng để bảo vệ hệ thống điện khỏi dòng ngắn mạch, quá tải,… MCB được chia thành nhiều loại với chức năng, kích thước, đặc điểm khác nhau, ứng dụng chủ yếu  trong lưới điện dân dụng.

Cấu tạo MCB

Thông qua khái niệm quý vị sẽ chưa thật sự hiểu rõ hơn MCB là gì, vì vậy AME Group xin cung cấp cho bạn các thông tin chi tiết về cấu tạo của thiết bị này. Về cơ bản, cầu dao tự động dạng tép gồm có các bộ phận chính tương ứng với các chức năng như sau:

  • Tiếp điểm: Thường được cấu tạo 2 tiếp điểm (điểm chính và hồ quang) hoặc 3 tiếp điểm (tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ, hồ quang). Khi đóng mạch, tiếp điểm hồ quang đóng lần lượt đến tiếp điểm phụ và tiếp điểm chính. Khi ngắt mạch thì thứ tự này ngược lại từ tiếp điểm chính đến tiếp điểm phụ và tiếp điểm hồ quang.
  • Buồng dập hồ quang: Có 2 loại buồng dập hồ quang là loại nửa kín và kiểu hở. Loại nửa kín được lắp trong vỏ MCB với lỗ thoát khí và loại hở được dùng với điện áp >50kA, điệp áp >1000V. Hộp hồ quang có nhiều tấm thép xếp thành lưới ngăn với các đoạn khác nhau đảm bảo việc dập tắt hồ quang dễ dàng, thuận tiện.
  • Cơ cấu truyền động cắt MCB: Phổ biến nhất hiện nay là 2 cơ cấu truyền động bằng tay hoặc cơ điện. Sử dụng cơ cấu truyền động cắt bằng tay với dòng điện định mức nhỏ trong khi loại cơ điện có dòng điện lớn hơn.
  • Móc bảo vệ: Có 2 loại móc bảo vệ là móc điện từ và rơ le nhiệt có nhiệm vụ bảo vệ thiết bị khỏi tình trạng quá tải, ngắn mạch.

Cấu tạo MCB

Cấu tạo MCB

Ký hiệu MCB trong mạch điện

Cũng như các thiết bị khác, MCB cũng được quy định riêng trong thiết kế bản vẽ mạch điện. Điều này giúp  bạn có thể đọc được mạch điện dễ dàng. Tham khảo ký hiệu dưới đây:

Ký hiệu MCB trong mạch điện

Ký hiệu MCB trong mạch điện

Phân loại MCB

Áp tép hiện được sản xuất với đa dạng sản phẩm khác nhau, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trên thị trường. Thiết bị được phân loại theo từng tiêu chí như sau:

Phân loại theo số pha

MCB được sản xuất chủ yếu với dạng 1P, 2P, 3P và 4P với các đặc điểm cụ thể như sau:

  • MCB 1P: Được sử dụng trong việc đóng cắt bảo vệ 1  dây pha trong mạch điện, lắp đặt trong lưới điện 1  pha. Cụ thể MCB 1P được dùng để bảo vệ đường dây trong hệ thống chiếu sáng, ổ cắm,….
  • MCB 2P: MCB 1 pha 2 cực là thiết bị đóng cắt bảo vệ 2 dây pha (dây nóng L) và dây trung tính (dây lạnh hay N), dùng trong lưới điện 1 pha
  • MCB 3P: Sử dụng để đóng cắt bảo vệ 3 dây pha trong mạch điện (L1, L2, L3), lắp đặt trong điện lưới 3 pha.
  • MCB 4P: MCB 3 pha 4 cực dùng để đóng cắt bảo vệ 4 dây (3 dây pha  – L1, L2, L3 và dây trung tính – lạnh hay N) trong mạch điện, sử dụng trong lưới điện 3 pha.

Phân loại MCB theo số pha

Phân loại MCB theo số pha

Phân loại theo đường cong đặc tính

Đường cong đặc tính của MCB được phân thành các loại khác khác nhau phụ thuộc vào tốc độ đóng ngắt cũng như tính ứng dụng.

  • MCB type B: Cho tốc độ tác động với tốc độ từ 3-5 lần dòng điện định mức của nó. Thiết  kế  phù hợp sử dụng cho các tải điện trở, điện cảm nhỏ trong chuyển mạch đột biến rất nhỏ. Ứng dụng của MCB loại B chủ yếu trong dân dụng các tải trở, thành phần cảm ứng rất nhỏ ví dụ như chiếu sáng, sưởi,…
  • MCB type C: Tác động ngay lập tức  với tốc độ từ 5-10 lần dòng điện định mức, lắp đặt trong các khu vực có dòng điện lớn. Thiết bị sử dụng trong các tải có thành phần cảm ứng khá lớn như máy điều hòa, máy bơm, quạt, các loại đèn chiếu sáng như phi tuyến,…
  • MCB type D: Tác động ngay lập tức  với tốc độ từ 10-25 lần dòng điện định mức. Dùng cho các tải với thành phần cảm ứng rất cao đặc biệt trong công nghiệp như động cơ cảm ứng lớn, máy biến áp, thiết bị X-quang, thiết bị hàn,…
  • MCB type MA: Tác động ngay lập tức với tốc độ  lên tới 12 lần dòng điện định mức, bảo vệ động cơ có dòng khởi động cao.
  • MCB type K: Tác động ngay lập tức  với tốc độ từ 8 – 12 lần dòng điện định mức, lắp đặt trong các động cơ có dòng khởi động cao và tải cảm ứng.
  • MCB type Z: Tác động ngay lập tức  với tốc độ từ 2-3 lần dòng điện định mức, ứng dụng bảo vệ các thiết bị bán dẫn nhờ độ nhạy cảm cao với ngắn mạch.

Nguyên lý hoạt động của MCB

Aptomat tép có nguyên lý hoạt động như sau:

  • Khi có dòng điện chạy qua MCB, dải lưỡng kim có độ nhạy với nhiệt độ, chúng bị uốn cong và làm lệch hướng, tách rời các tiếp điểm hay chốt cơ học. Từ đó mà mạch điện được ngắt nhanh chóng.
  • Khi xuất hiện dòng ngắn mạch, dòng điện tăng đột ngột tạo ra sự chuyển dịch cơ điện của pít tông đến cuộn dây ngắt hoặc cuộn dây điện từ khiến tiếp điểm mở ra lập tức đồng thời ngắt toàn bộ mạch điện.
  • Thực hiện kết nối lại mạch điện bằng cách tác động vào cần gạt. Thiết bị ứng dụng để bảo vệ quá tải, hạn chế các sự cố chập cháy mất an toàn xảy ra.

Nguyên lý hoạt động của MCB

Nguyên lý hoạt động của MCB

Ứng dụng của MCB

Cầu dao dạng tép là thiết bị được sử dụng để bảo vệ hệ thống điện lưới cũng như các thiết bị trong mạch giúp tránh tình trạng ngắn mạch, quá tải, quá dòng,… MCB là thiết bị bảo vệ loại nhỏ, dòng định mức thấp nên phù hợp để lắp đặt trong hệ thống điện dân dụng cụ thể như bảo vệ line chiếu sáng, ổ cắm,… Thiết bị giúp giám sát và kiểm soát mạch điện, ngăn ngừa các sự cố bất ngờ xảy ra ảnh hưởng đến tính mạng con người,…

Các thương hiệu sản xuất MCB

Với nhiều ưu điểm nổi bật, MCB ngày càng được sản xuất với đa dạng mẫu mã, chủng loại như theo số lượng pha 1P, 2P, 3P, 4P hay loại B, loại C, loại D,… Các thương hiệu nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm chất lượng, giúp đảm bảo chất lượng. Dưới đây 1 số hãng sản xuất MCB uy tín quý vị có thể tham khảo và lựa chọn được các sản phẩm phù hợp.

  • MCB Schneider: Đây là thương hiệu nổi tiếng từ Pháp, có dây chuyền sản xuất hiện đại và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho khách hàng. MCB Schneider sử dụng vật liệu cao cấp, khả năng hoạt động bền bỉ, không chứa chất độc hại nên an toàn cho sức khỏe con người. Đặc biệt sản phẩm đạt các tiêu chuẩn châu Âu cũng như quốc tế.

MCB Schneider

MCB Schneider

  • MCB ABB: Đây chắc chắn không còn là thương hiệu xa lạ với nhiều khách hàng, MCB được sử dụng lắp  đặt trong các hệ thống mạch điện khác nhau tại nhà ở, khu thương mại, khách sạn,…

MCB ABB

MCB ABB

  • MCB LS: LS là thương hiệu thiết bị điện hàng đầu của Hàn Quốc hiện được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Sản phẩm có các thông số khác nhau, chủng loại và các tính năng đa dạng, chất lượng đảm bảo 100%.

MCB LS

MCB LS

  • MCB Panasonic: Dòng MCB có chất lượng hoàn hảo, đảm bảo an toàn cho con người, bảo vệ hệ thống cũng như thiết bị điện hiệu quả. Chi phí đầu tư không quá cao nhưng MCB Panasonic đã mang đến các hiệu quả vô cùng bất ngờ.

MCB Panasonic

MCB Panasonic

Ngoài ra hiện có 1 số sản phẩm khác từ các thương hiệu các thể kể đến như Mitsubishi, Siemens, GE, Havells,… Sản phẩm cũng được đảm bảo tốt nhất về chất lượng, vận hành  ổn định, giá cả hợp lý.

Địa chỉ mua MCB uy tín hiện nay

Tình trạng MCB hay các thiết bị điện được làm giả, nhái ngày càng phổ biến gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sử dụng. Vì vậy vấn đề quan tâm hàng đầu khi chọn mua sản phẩm này, bạn cần quan tâm tới các đơn vị cung cấp uy tín. AME Group từ lâu đã trở thành đại chỉ tin cậy của người tiêu dùng Việt, nhập khẩu chính hãng sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Đặc biệt AME Group có các sản phẩm MCB chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh trên thị trường. Bằng việc xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, công ty mong muốn mang tới khách hàng giá trị sử dụng tốt nhất.

Hy vọng trong bài viết số này của AME Group sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc MCB là gì cũng như cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động của thiết bị này. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi trong các bài viết tiếp theo để nhận được các thông tin hữu ích nhất!

Xem thêm các mẫu MCB mà AME Group phân phối:

 




Bài xem nhiều