.

Máy biến điện áp là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

17/08/2024 09:59 +07 - Lượt xem: 4137

Máy biến điện áp mặc dù là thiết bị điện được sử dụng phổ biến trong các mạch điện hiện nay, nhưng để hiểu cụ thể đó là thiết bị gì, cấu tạo ra sao, nguyên lý hoạt động như thế nào…thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây, AME Group sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin hữu ích về loại máy này nhé.

Máy biến điện áp

Máy biến điện áp là gì?

Máy biến điện áp còn được gọi bằng một số tên khác như máy biến áp, máy biến thế. Đây là thiết bị có dạng từ tính, được sản xuất theo nguyên lý cảm ứng điện từ và được sử dụng vào mục đích biến đổi điện áp này thành điện áp khác mà không làm thay đổi tần số. Chức năng của thiết bị chỉ có thể thực hiện được khi đó là dòng điện xoay chiều hoặc dòng điện biến đổi xung.

Bên cạnh việc được sử dụng trong việc truyền tải, biến đổi điện năng, biến thế còn được sử dụng với một vài công cụ khác nhằm mục đích cung cấp nguồn điện cho lò điện, nối mạch chỉnh lưu, máy hàn…

Máy biến điện áp là gì?

Hình ảnh: Máy biến điện áp là thiết bị biến đổi điện áp này thành điện áp khác mà không làm thay đổi tần số

 

Cấu tạo của máy biến áp

Máy biến điện áp có cấu tạo gồm 3 phần chính, tương ứng với mỗi phần của thiết bị sẽ đảm nhận vai trò riêng, cụ thể như sau:

Phần lõi thép (mạch từ) của máy

Phần lõi thép của thiết bị được làm từ vật liệu có đặc tính dẫn từ tốt, nó được ghép với nhau bởi các lá thép kỹ thuật điện, những lá thép này rất mỏng chỉ có kích thước từ 0,3-0,5mm, mặt ngoài có sơn cách điện.

Trong lõi thép lại được chia ra thành phần trụ và phần gông, phần trụ dùng để đặt dây quấn, phần gông dùng để nối các trụ với nhau để tạo nên mạch từ khép kín. Vai trò chính của phần lõi thép này trong máy biến áp chính là để dẫn từ.

Phần dây quấn của máy

Dây quấn của máy biến áp đảm nhận vai trò nhận năng lượng vào và truyền đi ra. Bộ phận này được làm từ 2 chất liệu chính là nhôm và đồng, thiết diện có thể là hình chữ nhật hoặc hình tròn, bên ngoài được bọc một lớp cách điện.

Dây quấn sẽ được quấn nhiều vòng với trụ thép và giữ dây quấn với lõi. Số lượng dây quấn và số vòng dây của máy biến áp có sự khác nhau tùy thuộc vào nhiệm vụ của máy:

  • Dây thứ cấp có vai trò cung cấp năng lượng cho trụ tải
  • Dây sơ cấp đảm nhận vai trò nhận năng lượng từ lưỡi

Số vòng dây được quấn ở 2 loại dây trên tùy thuộc vào từng loại máy:

  • Với máy biến áp hạ thế: Cuộn sơ cấp có số vòng dây lớn hơn cuộn thứ cấp
  • Với máy biến áp tăng thế: Cuộn thứ cấp có số vòng dây lớn hơn cuộn sơ cấp

Bên cạnh đó, dây quấn cũng được chia làm 2 loại là dây quấn đồng tâm và dây quấn xen kẽ. Trong dây quấn đồng tâm lại được chia làm 2 loại nhỏ hơn là dây quấn hình trụ và dây quấn hình xoắn

Vỏ máy

Vỏ máy biến áp có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: Gỗ, nhựa, thép, tôn…Bộ phận này được thiết kế tương tự như một cái thùng dùng để chứa các bộ phận khác của máy ở bên trong.

Cấu tạo của máy biến thế

Hình ảnh: Cấu tạo của máy biến thế

 

Nguyên lý hoạt động của máy biến điện áp

Nguyên lý làm việc của máy biến điện áp dựa trên 2 hiện tượng vật lý đó là dòng điện chạy qua dây dẫn tạo ra tường trường và sự biến thiên của từ thông trong cuộn dây sẽ tạo ra hiệu điện thế cảm ứng.

Cụ thể, khi 2 cuộn dây được quấn quanh lõi thép và tạo ra vòng khép kín. Dòng điện xoay chiều U1 lúc này sẽ được đặt vào đầu cuộn dây N1, sẽ tạo ra dòng điện xoay chiều I1 trong dây dẫn. Đồng thời nó cũng sinh ra từ thông và móc vào 2 cuộn dây. Cuộn dây N2 có sự biến thiên của từ thông và sinh ra dòng điện U2, lúc này cũng xuất hiện điện áp U2. Như vậy có thể thấy năng lượng của dòng điện xoay chiều đã được chuyển từ dây cuốn 1 sang dây cuốn 2.

Nguyên lý hoạt động của máy biến điện áp

Hình ảnh: Mô phỏng nguyên lý hoạt động của máy biến thế

 

Tác dụng của máy trong đời sống

Có thể nói, máy biến thế đóng vai trò quan trọng trong đời sống cũng như sản xuất của chúng ta ở thời điểm hiện tại. Vì vậy trong nhiều hệ thống mạch điện, chúng ta đều nhận thấy có sự xuất hiện của loại máy này. Vậy cụ thể máy biến điện áp dùng để làm gì?

Trong công tác phân phối

Điện áp thấp rất khó được sử dụng trong việc truyền tải điện năng đi xa, chính vì vậy khi muốn truyền tải điện đi xa cần phải biến đổi cho điện áp cao lên. Điều này không chỉ giúp quá trình truyền tải diễn ra dễ dàng, mà còn tránh được tình trạng thất thoát điện năng. Nhưng khi đã đến được nơi cần sử dụng, thì điện áp cao cần phải được hạ thấp về mức ổn định mới có thể sử dụng an toàn.

Tác dụng của máy trong đời sống

Hình ảnh: Máy biến áp được dùng để tăng/giảm biến áp khi truyền tải dòng điện đi xa

Ứng dụng trong các bộ nguồn hay bộ sạc

Hiện nay có nhiều thiết bị điện như: Máy tính, xe điện, điện thoại…cần sử dụng đến điện. Nguồn điện cấp cho những thiết bị này tùy thuộc vào từng loại thiết bị điện. Vì vậy hầu hết các thiết bị điện đều có bộ phận máy biến áp được thiết kế phù hợp với mức điện mà thiết bị cần.

Cung cấp các nguồn điện

Nguồn điện cung cấp cho các nhà máy hay xí nghiệp thường có công suất cao. Vì vậy đối với những nhà máy, xí nghiệp quy mô nhỏ cần sử dụng máy biến áp để biến đổi dòng điện 3 pha hoặc dòng điện trung thế để sử dụng cho phù hợp.

Cung cấp các nguồn điện

Máy biến áp dùng để biến đổi dòng điện công suất cao để phù hợp với quy mô sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp

Với những gì mà AME Group chia sẻ trong bài viết có thể thấy máy biến điện áp giữ vai trò quan trọng trong đời sống và sản xuất của chúng ta. Tuy nhiên để thiết bị có thể phát huy được hết công năng vốn có, việc mua và sử dụng máy biến thế chính hãng, chất lượng là điều quan trọng. Liên hệ đến chúng tôi nếu bạn đang có nhu cầu mua mặt hàng này nhưng chưa biết nên mua ở đây nhé. Chúng tôi cung cấp đến bạn sản phẩm chất lượng cao, bảo hành dài hạn.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    05/09/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây cáp điện bọc cao su đang dần thay thế các loại cáp dẫn điện khác như dây nhựa, dây trần,… Sản phẩm sở hữu nhiều đặc tính ưu việt mang lại cho người dùng thiết bị dẫn điện chất lượng cao, tiện dụng. Cùng AME Group tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm trong bài viết sau đây.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Khi xảy ra sự cố chập cháy ổ điện, nhiều người lo lắng vì không biết cách sửa ổ điện bị chập ra sao để đảm bảo yếu tố về kỹ thuật điện, cũng như an toàn khi sử dụng. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điện, AME Group sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về vấn đề bạn đang quan tâm trong bài viết sau. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Nước vào ổ điện có sao không? Đây là thắc mắc mà nhiều người quan tâm khi không may làm đổ nước vào ổ điện, hoặc để ổ điện ở nơi nước mưa có thể hất vào…Vậy khi xảy ra sự cố này có sao không? Cách xử lý và phòng tránh ra sao cho hiệu quả? Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây điện trong nhà là gì? Đây là loại dây dẫn điện được sử dụng phổ biến để truyền tải điện năng cho các hộ gia đình. Tuy nhiên để hiểu chi tiết về loại dây dẫn này thì không phải ai cũng biết, nhất là việc làm thế nào để có thể chọn lựa được loại dây thích hợp để sử dụng trong nhà. Đừng quá lo lắng! AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích về loại dây dẫn này trong bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    "Cảm biến báo cháy là gì?" là điều nhiều người chưa biết đến, tuy nhiên trong thực tế loại cảm biến này được lắp đặt và phổ biến tương đối nhiều, nhất là trong các tòa nhà, căn hộ chung cư…nhằm cảnh báo khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về loại cảm biến này, vậy thì đừng bỏ bài viết dưới đây của AME Group nhé!

  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành
    Dòng cắt ngắn mạch là gì? Là một trong những câu hỏi nhận được sự quan tâm của người dùng nhiều nhất khi mua thiết bị bảo vệ điện. Vậy dòng cắt mạch này có ý nghĩa gì? Làm thế nào để chọn được dòng cắt mạch phù hợp?…Hãy cùng AME Group đi tìm đáp án trong bài viết dưới đây nhé!
  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Mối nối dây dẫn điện là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành điện. Tùy vào cách lắp đặt mà các mối nối có thể khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo cho việc truyền tải điện năng an toàn. Vậy hiện có mấy loại mối nối đối với dây dẫn điện? Cách thức nối ra sao để đảm bảo chuẩn kỹ thuật, an toàn?…Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

  •  
     
    17/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Thuật ngữ “Điện 1 pha” dường như không còn quá xa lạ với nhiều người, nhưng để hiểu chi tiết điện 1 pha là gì, đối tượng sử dụng của điện 1 pha là những ai thì không phải ai cũng biết. Vì vậy trong bài viết này, AME Group sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích, để các bạn hiểu hơn về dòng điện đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống của chúng ta hiện nay nhé.