.

Mạch điện tử là gì? Phân loại và công dụng của mạch điện

18/08/2022 18:10 +07 - Lượt xem: 264098

Mạch điện tử là một trong những bộ phận quan trọng nhất cấu thành nên các thiết bị điện tử. Vậy có mấy loại mạch này? Chúng có vai trò như thế nào? Cách vệ sinh ra sao? Mời các bạn cùng AME Group tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mạch điện tử

Mạch điện tử là gì?

Mạch điện tử là mạch điện bao gồm các linh kiện điện tử riêng lẻ như điện trở, bóng bán dẫn, tụ điện, cuộn cảm, điốt, vi mạch,… được nối bằng các dây dẫn hoặc vệt dẫn để dẫn dòng điện. Sự liên kết của các bộ phận và dây dẫn cho phép bạn thực hiện các thao tác từ đơn giản đến phức tạp. Ví dụ như tín hiệu có thể được khuếch đại, các tính toán có thể được thực hiện hay dữ liệu có thể chuyển rời để có thể di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Mạch sẽ được chế tạo từ các thành phần rời rạc liên kết với nhau bằng từng đoạn dây. Nhưng hiện nay được sử dụng phổ biến hơn cả là tạo các kết nối bằng kỹ thuật in quang học trên bề mặt lớp mỏng (một bảng mạch in hoặc PCB) và hàn các thành phần vào mối liên kết để có thể tạo ra một mạch thành phẩm. Trong mạch tích hợp hoặc IC, các thành phần và kết nối sẽ được hình thành ở cùng một bề mặt. Một ví dụ điển hình là chất bán dẫn như silic, một số là  arsenua gali.

Các loại mạch điện tử

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mạch điện tử khác nhau, dựa vào nhiệm vụ và chức năng, chúng được phân thành các loại sau đây:

#1 Mạch khuếch đại

Mạch khuếch đại hay chính là bộ khuếch đại, đôi khi cũng được gọi tắt là khuếch đại. Nó có thể là linh kiện hay một thiết bị nào đó, sử dụng một lượng công suất nhỏ ở đầu vào để điều khiển một luồng công suất lớn ở đầu ra.

Trong mạch khuếch đại, lại được chia thành 3 loại như sau:

  • Mạch khuếch đại về dòng điện: Là mạch có khả năng thu được một tín hiệu có cường độ dòng điện mạnh hơn rất nhiều lần so với tín hiệu có cường độ yếu được đưa vào ban đầu.
  • Mạch khuếch đại về điện áp: Đây là loại mạch mà khi ta đưa một tín hiệu có biên độ nhỏ vào thì tại đầu ra sẽ thu được một tín hiệu có biên độ lớn hơn nhiều lần.
  • Mạch điện tử khuếch đại công suất: Đây là loại mạch mà khi ta đưa ra một tín hiệu có công suất yếu thì tín hiệu đầu ra sẽ có công suất mạnh hơn rất nhiều lần. Nó là loại mạch kết hợp của cả hai loại mạch trên.

Mạch khuếch đại

Mạch khuếch đại

#2 Mạch nguồn (chỉnh lưu, lọc, ổn áp)

Mạch nguồn hay chính là mạch chỉnh lưu được dùng để biến đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều. Trong mạch chỉnh lưu được chia thành 2 loại đó là mạch chỉnh lưu nửa chu kỳ và toàn chu kỳ.

Mạch nguồn

Mạch nguồn (chỉnh lưu, lọc, ổn áp)

#3 Mạch tạo xung

Đây là một board mạch được sử dụng để mắc phối hợp các linh kiện điện tử, với mục đích biến đổi năng lượng dòng điện một chiều thành năng lượng điện có xung và tần số theo yêu cầu.

Mạch tạo xung

Mạch tạo xung

#4 Mạch tạo sóng hình sin

Loại mạch này có khả năng ra tín hiệu sin chuẩn về biên độ và tần số. Nó thường được dùng làm nguồn tín hiệu để kiểm tra đặc tính của các linh kiện, các mạch khuếch đại và các thiết bị điện tử khác.

Dựa theo đặc tuyến về linh kiện và tần số dao động ta có thể phân loại các dạng sóng hình sin. Bên cạnh đó có thể ứng dụng làm sóng mang, sóng điều chế trong kỹ thuật thu phát vô tuyến điện.

Mạch tạo sóng hình sin

Mạch tạo sóng hình sin

Mạch điện tử có công dụng gì?

Bo mạch điện tử được coi là phần hạ tầng cơ sở của một thiết bị điện từ. Trong đó bao gồm các linh kiện điện tử riêng lẻ (điện trở, vi mạch, tụ điện, bóng bán dẫn,…). Chúng sẽ được nối với nhau bằng các loại dây dẫn và vệt dẫn để dẫn dòng điện. Đây là phần linh kiện có diện tích bề mặt lớn nhất trong các thiết bị điện tử.

Nhờ có sự kết hợp của các thành phần trên đã giúp cho bo mạch có thể thực hiện được các thao tác như khuếch đại tín hiệu, thực hiện tính toán, truyền tải dữ liệu từ nơi này đến nơi khác. Chính vì lí do đó mà chỉ cần một thông tin dẫn truyền tín hiệu điện trên bo mạch điện tử kém đi thì sẽ làm ảnh hưởng đến cả một hệ thống, khiến nó bị suy giảm một cách đáng kể.

Vì sao cần phải làm sạch mạch điện tử?

Trên mạch điện tử, các cổng giao tiếp, mạch điện đều tiếp xúc nhiều với không khí nên sẽ chứa nhiều bụi bẩn. Khi các chất bẩn bám vào các bo mạch điện tử, nếu để lâu sẽ làm bo mạch bị ẩm. Từ đó rất dễ bị chập mạch, làm giảm khả năng tản nhiệt của thiết bị. Dẫn đến hệ thống bị giảm năng suất hoạt động. Nặng hơn, một số chất bẩn có thể làm ăn mòn các bo mạch.

Vì vậy, việc vệ sinh các bo mạch là vô cùng quan trọng và cần phải thực hiện thường xuyên. Khi làm sạch mạch điện tử đúng kỹ thuật sẽ đảm bảo được khả năng truyền tín hiệu, hiệu suất hoạt động của thiết bị điện tử.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp làm sạch bo mạch nhưng tốt nhất vẫn là nên sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng nên đảm bảo an toàn cho bo mạch.

Vì sao cần phải làm sạch mạch điện tử

Vì sao cần phải làm sạch mạch điện tử?

Cách vệ sinh mạch điện tử đơn giản

Để có thể loại bỏ được hết bụi bẩn cũng như đảm bảo an toàn cho mạch điện, ta cần sử dụng bình xịt hay một số loại hóa chất chuyên dụng. Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Loại bỏ các nguồn có thể phát ra tia lửa xung quanh trước khi sử dụng do hơi của sản phẩm nặng hơn không khí và có thể lan truyền ra xa.
  • Bước 2: Tắt nguồn điện vào máy, chú ý không nên sử dụng các thiết bị điện tử đó khi vẫn còn hoạt động, điều này sẽ vô cùng nguy hiểm.
  • Bước 3: Tiến hành tháo bo mạch rời khỏi bộ phận điện tử hoặc tủ điều khiển. Trước đó bạn nên chụp lại hình trước khi tháo rời để khi lắp lại sẽ nhanh chóng hơn.
  • Bước 4: Lắc đều bình xịt và xịt lên bề mạch bo mạch điện tử với lượng hóa chất vừa đủ. Nên để khoảng cách xịt từ 20-30cm và xịt từng kỹ từng chi tiết.
  • Bước 5: Chờ cho hóa chất bay hơi (20-30s) để cho khô hoàn toàn sau đó mới đưa vào sử dụng.
  • Bước 6: Thực hiện lắp ráp lại đúng vị trí như ban đầu.

Như vậy mạch điện tử là một thành phần rất quan trọng, nó quyết định đến hiệu suất làm việc của cả hệ thống. Mong rằng những thông tin trên sẽ đem lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Mọi thắc mắc hay cần những đóng góp ý kiến vui lòng liên hệ với AME Group để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều