.

KWh là gì? Cách tính kWh và hướng dẫn quy đổi CHUẨN

10/07/2022 14:37 +07 - Lượt xem: 130576

KWh là gì? kWh khác gì với W? kWh liên quan như thế nào với tiền điện hàng tháng bạn phải bỏ ra? Nếu đây là những vấn đề bạn đang thắc mắc, hãy đồng hành theo dõi cùng AME Group trong bài viết dưới đây để có được thông tin hữu ích nhất nhé!

kWh là gì

KWh là gì?

KWh là đơn vị quan trọng được sử dụng hàng ngày để tính toán lượng điện năng tiêu thụ. Để tìm hiểu chi tiết hơn về đại lượng này, mời bạn theo dõi phần thông tin chi tiết trong phần nội dung này!

Kwh là gì?

KWh là viết tắt của  Kilowatt-giờ hay Kilowatt hour dùng để đo lượng điện năng sử dụng trong 1 khoảng thời gian xác định nào đó, không nhất định là số kW sử dụng trong mỗi giờ. Đại lượng này được dùng để đo lượng mức năng lượng cần để cung cấp cho quá trình hoạt động của 1 thiết bị.

Cách tính kWh

Để tính kWh, ta có công thức sau: kWh = Số kW x Số giờ dùng thiết bị với 1kW = 1000W

Khi đó mỗi thiết bị có mức năng lượng tiêu thụ khác nhau. VD: Đèn LED có mức năng lượng tiêu thụ 18W (0.018kW). Sử dụng liên tục trong 10 giờ thì tổng năng lượng tiêu thụ là: 0.018*10= 0.18kWh

Cách tính kWh

Cách tính kWh

Tại sao nên tìm hiểu kwh?

Trong mua bán điện, kWh được coi là 1 số điện với đơn giá tương ứng. Sau mỗi tháng, nhà cung cấp điện sẽ gửi hóa đơn kèm số kWh đã sử dụng. Để từ đó tính số tiền tương ứng phải trả. Khi biết được chính xác số kWh sử dụng trong tháng trước sẽ giúp bạn tối ưu chi phí sử dụng điện đồng thời tiết kiệm năng lượng. Dựa vào công thức tính lượng điện tiêu thụ ở nội dung trên bạn hoàn toàn có thể ước lượng và tính toán lượng điện năng tiêu thụ cho từng thiết bị theo ngày, tuần, tháng.

Kilowatt và kilowatt hour khác nhau gì?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 đơn vị Kilowatt (kW) và Kilowatt Hour (kWh), thực tế 2 đại lượng này có ý nghĩa khác nhau, cụ thể:

  • Kilowatt (kW): Sử dụng để đo công suất thiết bị điện
  • Kilowatt Hour (kWh): Dùng để đo năng lượng mà thiết bị sử dụng trong 1 khoảng thời gian xác định

Cách tính chi phí điện năng trên Kilowatt hour

Công tơ điện được lắp đặt trong môi gia đình để đo năng lượng điện mà tất các các thiết bị sử dụng trong 1 tháng. Sau 1 tháng đơn vị cung cấp điện sẽ đối số chênh lệch giữa 2 tháng để ra số kWh điện đã dùng. Khi thực hiện thanh toán, khách hàng sẽ nhận được hóa đơn có số điện sử dụng và đơn giá tùy thuộc vào mục đích và dung lượng tiêu thụ điện của gia đình. Hiện nay, giá bán điện bình quân ở mức 1.864 đồng/kWh (chưa VAT).

VD: Trong tháng 7, 1 gia đình sử dụng 120 kWh = 120 số điện; giá điện với hộ gia đình ở mức 1.864 đồng/kWh. Vậy gia đình cần chi trả 1.864 x120 = 233.680đ cho tiền điện tháng 7

Ngoài ra dựa vào số điện tiêu thụ và số tiền cần thanh toán bạn có thể tính được giá của mỗi số điện. VD: Tổng hóa đơn tiền điện là 250.000đ, sử dụng 100 số điện. Thì giá 1 kWh là: 250.000/100 = 2.500đ/số.

Cách tính chi phí điện năng trên Kilowatt hour

Cách tính chi phí điện năng trên Kilowatt hour

Ngôi nhà của bạn sử dụng bao nhiêu kwh 1 ngày

Nhiều người dùng điện đều thắc mắc không biết nhà mình sử dụng bao nhiêu kwh 1 ngày. Tuy nhiên mức điện tiêu thụ của 1 gia đình trong 1 ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Số lượng, công suất thiết bị sử dụng
  • Tuổi thọ của ngôi nhà và hệ thống điện lưới
  • Số thành viên trong gia đình
  • Thời tiết, khí hậu khu vực sinh sống
  • Cách làm mát hoặc sưởi ấm ngôi nhà của bạn
  • Các tiện ích sử dụng trong gia đình như bể bơi, phòng xông,…

Trong bảng báo cáo thống kê của EVN cho thấy, có tới 68.15% lượng khách hàng tiêu thụ dưới 200kWh tương ứng với bậc 3 trong biểu giá điện lũy tiến. Ở mức tiêu thụ từ 200 – 300kWh có khoảng 15.65%; 300 – 400kWh chiếm 6.6%; trên 700kWh khoảng 7%.

Đơn vị kwh trong hệ thống điện mặt trời

kWh giúp bạn tính toán lựa chọn hệ thống năng lượng mặt trời sử dụng cho gia đình. Dựa vào số kWh sử dụng bạn sẽ lựa chọn được hệ thống năng lượng mặt trời lắp đặt. Nhằm cung cấp đủ lượng điện sử dụng, tránh tình trạng đáp ứng thiếu hoặc thừa gây tốn khiến tốn kém chi phí.

Đơn vị kwh trong hệ thống điện mặt trời

Đơn vị kwh trong hệ thống điện mặt trời

Chuyển đổi kwh sang kWp trong hệ thống điện mặt trời

Trong hệ thống điện mặt trời, người ta sử dụng đơn vị kWp là công suất đỉnh của hệ thống này để đo lường lượng điện được sinh ra. Vậy đổi kWh sang kWp như thế nào?

Theo ước tính tại Việt Nam trong 1 ngày có từ 4-4.5 giờ nắng. Vậy trung bình 1 ngày sẽ sinh ra được 1kWh từ tấm pin năng lượng mặt trời. 1kWp ta lấy từ những tấm pin năng lượng mặt trời 1×4.5. Trong 1 tháng hệ thống điện mặt trời sẽ tạo ra 4.5×30= 135kWh điện

Như vậy, trên đây là thông tin giải đáp kWh là gì, cách tính và ứng dụng trong thực tế. Cùng đón chờ những bài viết hữu ích tiếp theo đến từ AME Group bạn nhé!

 




Bài xem nhiều