.

kPa là gì? Cách quy đổi giữa kPA với các đơn vị khác

29/10/2022 08:51 +07 - Lượt xem: 25602

kPa là gì? Đơn vị này được sử dụng khá phổ biến, thế nhưng không phải ai cũng biết rõ về khái niệm của nó? Chính vì vậy AME Group đã xây dựng bài viết này với mong muốn cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích nhất về nó. Nào, chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé!

kPa là gì

kPa là gì?

kPa là cụm từ được viết tắt của KiloPascal – Đây là đơn vị đo lường áp lực hiện đang được sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. KiloPascal có nguồn gốc theo Pa (Pascal) – Đây là đơn vị đo lường áp suất phổ biến, được đặt theo tên của nhà bác học người Pháp Blaise Pascal.

Vậy vì sao có Pa lại còn có kPa? Đây là thắc mắc của nhiều người. Các bạn có thể hiểu đơn giản, việc sử dụng đơn vị Pa sẽ khó khăn hơn khi thực hiện những phép tính với các con số lớn. Cũng tương tự như ký hiệu của độ dài có mm, cm, dm, km thì kPa cũng sẽ như vậy. Ví dụ đối với giá trị 1000Pa, người ta có thể sử dụng 1kPa để tính toán. Như vậy sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

kPa là đơn vị đo áp lực

Blaise Pascal là ai?

Blaise Pascal là nhà toán học, nhà phát minh, tác gia và triết học người pháp. Trong đó lý thuyết về xác suất có sự đóng góp lớn của Blaise Pascal, ngoài ra ông cũng có sự ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của kinh tế học cũng như khoa học xã hội đương đại. Thêm nữa, ông cũng có một số nghiên cứu đi tiên phong về máy tính, phát minh máy tính cơ học – máy tính Pascal hay Pascaline.

Về lĩnh vực văn phòng, Pascal được xem là một trong những tác gia quan trọng nhất ở thời kỳ cổ điển Pháp với lối hành văn trào phòng và dí dỏm.

Tên của ông không chỉ được dùng để đặt tên cho đơn vị đo áp suất hay một ngôn ngữ lập trình. Mà nó còn được dùng để đặt tên cho miệng núi lửa trên Mặt Trăng.

Blaise Pascal là ai

Quy đổi kPa sang các đơn vị đo lường áp suất khác

Một trong những nội dung tiếp theo mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết kPa là gì hôm nay, chính là cách quy đổi  sang các đơn vị đo áp suất khác. Hiện nay có nhiều đơn vị đo lường áp suất, chính vì vậy nhiều người thường thắc mắc không biết quy đổi KiloPasca sang các đơn vị đo khác như thế nào. Trong phần nội dung này của bài viết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Sử dụng bảng đơn vị đo áp suất

Khi áp dụng bảng đơn vị đo áp suất chúng ta sẽ thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị bảng quy đổi và các đơn vị đo lường khác.
  • Bước 2: Tại vị trí cột dọc phía tay trái, các bạn tìm đơn vị mà mình muốn quy đổi.
  • Bước 3: Đơn vị mà bạn muốn được quy đổi để ra kết quả cuối cùng sẽ nằm ở hàng trên cùng đầu tiên.
  • Bước 4: Dóng thẳng giá trị cột dọc và cột ngang, điểm giao của 2 giá trị chính là kết quả cần quy đổi.

bảng đơn vị đo áp suất

Sử dụng Google

Để thực hiện cách quy đổi này, các bạn sẽ thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Truy cập vào Google Chrome.
  • Bước 2: Gõ lệnh tìm kiếm để thực hiện đổi kPa sang bất kỳ đơn vị nào mà bạn muốn. Chẳng hạn: Nếu bạn muốn chuyển 2kPa sang đơn vị Bar, sẽ gõ lệnh “2 kPa to Bar”. Kết quả quy đổi sẽ được hiển thị sau đó.

Sử dụng Google

Cách quy đổi giữa các đơn vị áp suất khác Atm, MmHg và kPa

Giữa các đơn vị đo lường áp suất khác, việc quy đổi sẽ được thực hiện như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé:

Chuyển đổi giữa đơn vị Atm và MmHg

Ta có 1 Atm bằng 760,0 MmHg. Chính vì vậy sẽ có một phép nhân hoặc phép chia dựa trên hướng của sự thay đổi.

Ví dụ: Chuyển đổi từ 0,875 Atm thành MmHg.

=> Chúng ta thực hiện nhân giá trị Atm với 760,0 MmHg / Atm, ta được:

0,875 Atm x 760,0 MmHg/1 Atm

Chuyển đổi giữa Atm và kPa

1 Atm bằng 101,325 kPa, do đó về cách chuyển đổi cũng tương tự như giữa Atm và MmHg. Nghĩa là sẽ có một phép nhân hoặc một phép chia dựa trên hướng của sự thay đổi.

Ứng dụng của đơn vị áp suất kPa là gì?

Một số ứng dụng điển hình của đơn vị đo áp suất này, chúng ta có thể kể đến như sau:

  • mPa , kPa , bar là tiêu chuẩn trong công nghệ đo áp suất công nghiệp. Trong đó MmHg sử dụng chủ yếu trong y tế để đo huyết áp.
  • KiloPasca ứng dụng trong việc mô tả áp suất không khí dưới khí quyển, đo áp suất không khí chênh lệch thấp trong hệ thống thông gió của các toàn nhà, cao ốc.
  • Pa, kPa là những đơn vị đo áp suất được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trên thế giới. Được các ngành công nghiệp của Mỹ, châu Âu sử dụng để thể hiện cho độ kéo, độ nén, mô đun Young và độ cứng của vật liệu.
  • Đơn vị này được dùng trong các đồng hồ đo áp suất nhiều hơn Pa, bởi nó có thể giảm đi nhiều số 0 trong hiển thị, giúp người dùng có thể tiện hơn trong việc quan sát.
  • Nó cũng được dùng để đo áp suất của các máy hút chân không.

AME Group vừa cùng bạn đi tìm hiểu kPa là gì? cũng như những thông tin liên quan đến cách quy đổi sang các đơn vị đo áp suất khác, hay ứng dụng của đơn vị đo này. Hy vọng những thông tin được chia sẻ có thể giúp các bạn hiểu hơn về nó.

 




Bài xem nhiều