.

Hóa năng là gì? Vai trò của hóa năng trong đời sống hàng ngày

16/12/2022 09:22 +07 - Lượt xem: 303118

Hóa năng là gì? Đây là câu hỏi đang nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Để giúp bản giải đáp được vấn đề này cũng như vai trò của hóa năng thì AME Group cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây.

hóa năng

Hoá năng là gì?

Hóa năng hay còn gọi chính xác là năng lượng hóa học, là năng lượng chứa trong các links giữa những nguyên tử hay những phân tử. Vì năng lượng hóa học đc tồn trữ nên hóa năng là thuộc dạng năng lượng tiềm năng.

hóa năng là gì

Ví dụ về hóa năng

Sau khi đã tìm hiểu chi tiết về hóa năng là gì? tiếp theo cùng khám phá về một số ví dụ minh họa của nó nhé! Để bạn hình dung rõ hơn về chuyển hóa năng lượng thì bạn có thể tham khảo ví dụ dưới đây:

Ví dụ về bộ chuyển đổi năng lượng trong máy

Một nhà máy điện đốt than liên quan đến các quá trình chuyển đổi năng lượng sau:

  • Năng lượng hóa học trong than được chuyển hóa thành nhiệt năng trong khí thải của quá trình đốt cháy
  • Nhiệt năng của khí thải chuyển hóa thành nhiệt năng của hơi nước thông qua trao đổi nhiệt
  • Nhiệt năng của hơi nước chuyển thành cơ năng trong tuabin
  • Năng lượng cơ học của tuabin được máy phát chuyển đổi thành năng lượng điện, đây là sản lượng cuối cùng

Ví dụ về sự hạn chế trong chuyển đổi năng lượng nhiệt

Chuyển đổi các dạng năng lượng khác thành năng lượng nhiệt có thể xảy ra với hiệu suất lên tới 100%. Chuyển đổi giữa các dạng năng lượng không phải là năng lượng nhiệt có thể xảy ra với hiệu suất cực kỳ cao, mặc dù luôn có một lượng năng lượng nào đó bị hao hụt do quá trình ma sát. Tuy nhiên, hiệu suất có thể đạt tới gần 100%, ví dụ: khi thế năng được chuyển đổi thành động năng (trường hợp một vật rơi trong chân không).

Vai trò của hóa năng là gì?

Vai trò của hóa năng là gì hiện nay? Có vai trò và ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Cùng tìm hiểu kỹ hơn về vai trò của hóa năng ngay phần thông tin được cung cấp dưới đây.

Vai trò của hóa năng

Cụ thể như sau:

Trong cuộc sống

Hóa năng có trong thức ăn con người ăn có thể chuyển hóa thành nhiệt năng làm nóng cơ thể, có thể chuyển hóa thành động năng làm cơ thể chuyển động, có thể chuyển hóa thành thế năng khi con người ở một độ cao so với mặt đất.

Hoặc là thức ăn thông quá trình hóa năng để chuyển hóa thành nhiều dạng năng lượng khác cho các tế bào sử dụng và phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.

Chuyển hóa năng lượng có vai trò cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của sinh vật. Nếu quá trình chuyển hóa năng lượng bị ngưng trệ thì sự sống của sinh vật cũng không thể tiếp diễn.

Trong sản xuất, công nghiệp

Trong sản xuất, công nghiệp, vai trò của hóa năng là gì? Hóa năng ở trong nhiên liệu khi đốt cháy có thể chuyển hóa thành quang năng và nhiệt năng. Những năng lượng này sẽ đóng góp vai trò trong các hoạt động công nghiệp và sản xuất.

  • Than – phản ứng cháy chuyển hóa năng lượng hóa học thành ánh sáng và nhiệt.
  • Gỗ – phản ứng đốt cháy chuyển hóa năng lượng hóa học thành ánh sáng và nhiệt
  • Dầu lửa – có thể đốt cháy để giải phóng ánh sáng và nhiệt hoặc biến thành một dạng năng lượng hóa học khác, chẳng hạn như xăng
  • pin hóa học – lưu trữ năng lượng hóa học thành điện
  • sinh khối – phản ứng cháy chuyển hóa năng lượng hóa học thành ánh sáng và nhiệt
  • khí tự nhiên – phản ứng cháy chuyển hóa năng lượng hóa học thành ánh sáng và nhiệt

Trong lĩnh vực khác

Ngoài ra thì có thể ứng dụng trong nhiều ngành khác trong cuộc sống như y tế, sản xuất điện và nhiều lĩnh vực khác.

Như vậy là vừa rồi AME Group đã cùng bạn đi tìm hiểu về hóa năng là gì? Chúng có ứng dụng như thế nào trong cuộc sống. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp có thể giúp bạn trong quá trình tìm hiểu phục vụ cho học tập và công việc. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi. Hẹn gặp lại trong các bài chia sẻ hữu ích tiếp theo.

 




Bài xem nhiều