.

Hạt mang điện | Trong nguyên tử hạt mang điện là?

19/05/2022 16:08 +07 - Lượt xem: 374838

Hạt mang điện là gì? Trong nguyên tử hạt mang điện là hạt nào? Các loại hạt cơ bản trong nguyên tử là gì? - Đây là các vấn đề hiện thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề hạt mang điện, các loại hạt trong nguyên tử, AME Group xin cung cấp thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Hạt mang điện

Nguyên tử là gì?

Nguyên tử là những hạt vô cùng nhỏ trung hòa về điện, là đơn vị cơ bản của vật chất bao gồm hạt nhân ở trung tâm và các hạt electron bao quanh. Trong hạt nhân có sự gắn kết hỗn hợp giữa các hạt proton và hạt trung hòa. Trong đó các electron được liên kết với hạt nhân nhờ tương tác điện từ. Các nguyên tử tạo với nhau thành phân tử thông qua liên kết hóa học với nhau.

Cấu tạo nguyên tử

Trong nguyên tử hạt mang điện là?

Trong nguyên tử hạt mang điện là hạt proton và electron. Trong đó hạt electron mang điện tích âm, hạt proton mang điện tích dương, hạt nơtron không mang điện.

Nguyên tử được cấu tạo với 3 loại hạt cơ bản là electron proton và nơtron

  • Electron: Hạt mang điện tích âm, cấu tạo lên vỏ nguyên tử, xoay xung quanh hạt nhân
  • Proton: Hạt mang điện tích dương là phần nhân nằm ở tâm nguyên tử cùng với neuton
  • Neuton: Hạt không mang điện tích

Khối lượng nguyên tử tập trung ở phần giữa hạt nhân mặc dù phần này chiếm một phần nhỏ thể tích nguyên tử. Trong nguyên tử số electron = số proton (số p = số e)

  • Kí hiệu khối lượng nguyên tử, phân tử, các loại hạt là u (dvC)
  • Nguyên tử khối là con số so sánh khối lượng của nguyên tử so với khối lượng nguyên tử cacbon
  • Đơn vị đo kích thước nguyên tử là nanomet (nm) hay angstrom

1nm = 10-9 m, 1 Å = 10-10 m

Thông tin cơ bản về các hạt trong nguyên tử

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại hạt trong nguyên tử, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn trong phần nội dung dưới đây nhé!

Proton

Chúng có tên bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “thứ  nhất”. Là loại hạt hạ nguyên tử mang điện tích dương, khối lượng 1.67262158 × 10-27 kg (938.278 MeV/c²) và spin +1/2. Khối lượng của nó xấp xỉ bằng neutron và gấp khoảng 1836 lầm khối lượng hạt electron. Trong proton được cấu tạo từ 3 loại hạt nhỏ hơn 2 quark lên và 1 quark xuống.

  • Số proton của nguyên tử = số điện tích hạt nhân của nguyên tố đó
  • Số hạt proton = số hạt electron của lớp vỏ thì nguyên tử trung hòa về điện tích
  • Proton và neutron được gọi là nucleon
  • Nguyên tử được phân loại dựa vào số proton

Electron

Là loại hạt cơ bản mang điện tích âm,  có khối lượng bằng  1/1836 so với của proton. Electron có tính chất gây nên các hiện tượng vật lý cơ bản như điện, từ học, hóa học, dẫn nhiệt; tham gia tương tác hấp dẫn, điện từ,…

  • Trong các nguyên tử các electron chuyển động rất nhanh quanh hạt nhân và được sắp xếp thành từng lớp, mỗi lớp có số electron nhất định.
  • Nếu nguyên tử có số electron nhiều hơn hoặc ít hơn proton thì mang điện tích âm hoặc điện tích dương

Nơtron

Neutron là hạt hạ nguyên tử không mang điện tích có khối lượng bằng 1,67492716(13)×10-27 kg. Chúng nằm trong thành phần của hạt nhân cùng với proton. Số nơtron giúp xác định được đồng vị của nguyên tố đó.

Thông tin cơ bản về các hạt trong nguyên tử

Như vậy, trong nguyên tử hạt mang điện là hạt proton và electron – các hạt có yếu tố tác động tạo nên tính chất riêng của các nguyên tử khác nhau. Hãy tiếp tục theo dõi AME Group trong các bài viết tiếp theo để nhận được thông tin hữu ích nhất nhé!

 




Bài xem nhiều