.

Dòng cắt của Aptomat là gì? Những loại Aptomat phổ biến

23/07/2024 10:38 +07 - Lượt xem: 2473

Aptomat được sử dụng nhiều trong gia đình, các xưởng sản xuất…Nhưng dòng cắt của Aptomat là gì? không phải ai cũng biết, trong khi yếu tố này có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn điện. Hiểu được điều này, ngay sau đây AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin liên quan nhé.

Dòng cắt của aptomat là gì?

 

Dòng cắt của Aptomat là gì?

Aptomat là thiết bị đóng ngắt điện, đảm bảo an toàn cho hệ thống điện trong gia đình, công xưởng…khi xảy ra các sự cố ngắn mạch, sụt áp, rò rỉ điện. Vì vậy lắp đặt thiết bị này trong hệ thống điện là điều quan trọng và cần thiết để đảm bảo an toàn điện, hạn chế những sự cố ngoài ý muốn có thể xảy ra. Thông thường, thiết bị Aptomat hiện nay đều có chứa 2 chữ CB như: MCB, MCCB,ELCB, RCBO,….

Dòng cắt của aptomat chính là khả năng đóng ngắt dòng điện khi có sự cố sụt áp, ngắn mạch, rò rỉ điện…xảy ra. Khi có sự cố xảy ra, dòng cắt sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình để đóng cắt thiết bị một cách nhanh, chính xác nhất, từ đó đảm bảo an toàn điện cho con người cũng như các thiết bị điện trong hệ thống điện.

 

Dòng cắt của Aptomat

Hình ảnh: Dòng cắt của aptomat chính là khả năng đóng ngắt dòng điện khi có sự cố sụt áp, ngắn mạch, rò rỉ điện…xảy ra

 

Các thông số kỹ thuật của Aptomat

Mỗi một thiết bị điện đều có thông số riêng, giúp người dùng có thể theo dõi, từ đó đánh giá mức độ phù hợp của thiết bị đối với nhu cầu sử dụng của bản thân, với MCCB cũng không ngoại lệ. Dưới đây là một số thông số kỹ thuật chính của thiết bị:

  • In: Đây chính là dòng điện định mức của thiết bị, chẳng hạn như: MCCB 3P 250A 36kA, In = 250A.
  • Ir: Là khoảng hoạt động được điều chỉnh trong phạm vi cho phép của thiết bị. Ví dụ, thiết bị MCCB chỉnh dòng 250A có thể điều chỉnh từ 125A đến 250A.
  • Ue: Đây là mức định mức về điện áp làm việc.
  • Icu: Thể hiện cho khả năng chịu được dòng điện lớn nhất của tiếp điểm trong thời gian 1 giây.
  • Icw: Là khả năng chịu được dòng ngắn mạch trong một đơn vị thời gian nhất định.
  • Ics: Chính là khả năng cắt thực tế của thiết bị khi có sự cố xảy ra. Khả năng cắt này tùy thuộc vào từng thiết bị của các hãng sản xuất, bởi mỗi thiết bị sẽ có công nghệ sản xuất với các thông số khác nhau.
  • AT: Ampe Trip (dòng điện tác động)
  • AF: Viết tắt của Ampe Frame (dòng điện khung), thể hiện cho độ bền của tiếp điểm đóng cắt.
  • Characteritic cuver: Được hiểu là đường cong bảo vệ của thiết bị và cũng là thông số quyết định cho việc lắp đặt thiết bị ở vị trí nào trong hệ thống điện.
  • Mechanical/electrical endurace: Số lần đóng cắt cơ khí cho phép/ số lần đóng cắt điện cho phép.

 

Hiện có nhiều thông số kỹ thuật của Aptomat, mỗi thông số sẽ mang một ý nghĩa riêng

Hình ảnh: Hiện có nhiều thông số kỹ thuật của Aptomat, mỗi thông số sẽ mang một ý nghĩa riêng

 

Một số hãng sản xuất Aptomat trên thị trường

Trước vai trò quan trọng của MCCB trong hệ thống điện, hầu hết các công trình hiện nay từ nhà ở dân dụng đến các nhà máy, xí nghiệp đều lắp đặt thiết bị này. Vì vậy trên thị trường hiện đang có nhiều hãng sản xuất, sản phẩm của mỗi hãng sẽ có những đặc điểm riêng. Dưới đây là một số hãng sản xuất nổi tiếng trên thị trường:

Aptomat Schneider

Schneider Electric là một tập đoàn đa quốc gia của Pháp, là đơn vị hàng đầu thế giới về cung cấp các giải pháp về điện và tự động hóa với bề dày hơn 100 năm.
MCCB của hãng này được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao, có khả năng vận hành ổn định trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế IEC 60898-1, IEC 60947-2 và IEC 61009-1, giúp thiết bị vận hành hiệu quả và đảm bảo an toàn cho con người khi sử dụng.

Hiện nay, hãng đang cung cấp ra thị trường thiết bị MCCB với đa dạng chủng loại, phù hợp cho dân dụng và công nghiệp, chẳng hạn như:

  • Aptomat Easy9: Thiết kế nhỏ gọn, có mức dòng từ 6A đến 63A
  • Aptomat Acti9: Chuyên dùng cho hệ thống điện công nghiệp, có mức dòng từ 0.5A đến 125A. Đặc biệt, thiết bị MCCB này có khả năng kết nối với các thiết bị điều khiển từ xa để quá trình kiểm soát, giám sát trở nên dễ dàng hơn.
  • Aptomat Compact NSX: Cũng là thiết bị sử dụng cho hệ thống điện công nghiệp nhưng có mức dòng cao, từ 100A đến 630A. Thiết bị bền bỉ, chịu được thời tiết khắc nghiệt và có thể kết nối với các thiết bị thông minh để điều khiển từ xa.

Thiết bị đóng ngắt hãng Schneider

Hình ảnh thiết bị đóng ngắt hãng Schneider

 

Aptomat Mitsubishi

Mitsubishi Electric là tập đoàn đến từ Nhật Bản, chuyên cung cấp các sản phẩm điện-điện tử.

Thiết bị đóng ngắt tự động của hãng này được đánh giá cao về nhiều khía cạnh, từ hiệu suất làm việc đến độ bền và độ an toàn khi sử dụng. Hiện nay, hãng đang cung cấp một số thiết bị MCCB như:

  • MCB & RCBO Mitsubishi: Còn được gọi với tên gọi khác là Aptomat dạng tép, với màu sắc được thiết kế theo phong cách tối giản, chủ yếu là đen và trắng. Bên cạnh đó thiết bị cũng có thiết kế nhỏ gọn, bề ngoài đẹp mắt, tinh tế.
  • MCCB & ELCB Mitsubishi: Còn gọi là Aptomat dạng khối, hiện cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng.

 

Thiết bị đóng ngắt hãng Mitsubishi

Hình ảnh thiết bị đóng ngắt hãng Mitsubishi

 

Aptomat LS

Aptomat LS là sản phẩm do hãng LS – Hàn Quốc nghiên cứu và sản xuất hiện đang được chia ra thành 5 loại chính, bao gồm:

  • MCB LS: Đây là thiết bị đóng ngắt chuyên dùng cho thiết bị điện có phụ tải nhỏ, thường chỉ đóng ngắt được dòng điện 100A
  • MCCB LS: Là thiết bị đóng ngắt dạng khối, dùng cho mạng hạ áp với khả năng đóng ngắt lên tới 80KA.
  • RCCB LS: Thường được thiết kế với kích thước MCB 2P hoặc 4P, dùng vào mục đích đóng ngắt, bảo vệ rò rỉ điện năng, chống giật.
  • RCBO LS: Thiết bị cũng đảm nhận vai trò chống rò rỉ, chống giật, nhưng kích thước cỡ MCB 2P và được thiết kế thêm bảo vệ quá dòng.
  • ELCB LS: Đây là MCB hoặc MCCB dạng bình thường, nhưng được gắn thêm bộ cảm biến rò, có công dụng bảo vệ ngắn mạch, quá tải và bảo vệ dòng rò.

 

Aptomat LS

Hình ảnh Aptomat LS

 

Aptomat Chint

Sản phẩm do hãng CHINT – Trung Quốc sản xuất, nổi bật với ưu điểm về việc được ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, nên khả năng hoạt động linh hoạt, thực hiện các nhiệm vụ đóng ngắt nhanh chóng, an toàn. Bên cạnh đó với độ bền cao, đa dạng mẫu mã, có thể thay thế linh kiện cho thiết bị dễ dàng…đã giúp sản phẩm của hãng được nhiều người chọn lựa hơn.

Một số sản phẩm Aptomat của hãng đang có mặt trên thị trường:

  • MCB Chint: Đối với dòng sản phẩm này, được ưa chuộng hơn cả là 2 loại MCB NXB-125 và MCB NXB-63 với đa dạng số cực từ 1P-4P, đạt chuẩn EC60898-1.
  • MCCB Chint: Các sản phẩm thuộc dòng này có độ bền cao, đáp ứng nhiều tiêu chuẩn như IEC/EN60947-2 và các chứng chỉ: KEMA, RCC, EK, UKrSEPRO, EAC, trong đó nổi bật với series NM1&NM7.
  • RCBO: Có chức năng chống rò và giật, đáp ứng tiêu chuẩn CHINT NXBLE-63Y; RCBO CHINT NXBLE-125; RCBO NB1L CHINT…và các chứng chỉ CE, CCC.
  • ACB Chint: Với dòng sản phẩm này hiện đang có nhiều series được ưa chuộng như: NXA MF3 máy cắt 3 pha; NXA MF4 máy cắt 4 pha; NXA MD3 máy cắt 3 pha;NXA MD4 máy cắt 4 pha…Sản phẩm có cấu tạo đơn giản, nhưng được ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, nên mang đến hiệu quả vận hành ổn định.
  • Contactor, relay Chint: Được dùng vào mục đích chuyển mạch hay điều khiển, cũng như có chức năng giám sát hiệu quả trong hệ thống tự động hóa…với một số sản phẩm nổi bật như: NC1 AC Contactor, 9~95A; NC2 AC Contactor, 115~800A;NC7 AC Contactor,09~620A…

Thiết bị đóng ngắt hãng Chint

Hình ảnh thiết bị đóng ngắt hãng Chint

 

Như vậy với những gì mà AME Group chia sẻ trong bài viết, cũng như một số thông tin khác liên quan, bạn đã hiểu dòng cắt của Aptomat là gì rồi nhỉ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thiết bị cần được tư vấn, hoặc đặt mua thiết bị tự động đóng ngắt của các hãng sản xuất uy tín hiện nay, hãy liên hệ đến chúng tôi ngay nhé.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    05/09/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây cáp điện bọc cao su đang dần thay thế các loại cáp dẫn điện khác như dây nhựa, dây trần,… Sản phẩm sở hữu nhiều đặc tính ưu việt mang lại cho người dùng thiết bị dẫn điện chất lượng cao, tiện dụng. Cùng AME Group tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm trong bài viết sau đây.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Khi xảy ra sự cố chập cháy ổ điện, nhiều người lo lắng vì không biết cách sửa ổ điện bị chập ra sao để đảm bảo yếu tố về kỹ thuật điện, cũng như an toàn khi sử dụng. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điện, AME Group sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về vấn đề bạn đang quan tâm trong bài viết sau. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Nước vào ổ điện có sao không? Đây là thắc mắc mà nhiều người quan tâm khi không may làm đổ nước vào ổ điện, hoặc để ổ điện ở nơi nước mưa có thể hất vào…Vậy khi xảy ra sự cố này có sao không? Cách xử lý và phòng tránh ra sao cho hiệu quả? Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây điện trong nhà là gì? Đây là loại dây dẫn điện được sử dụng phổ biến để truyền tải điện năng cho các hộ gia đình. Tuy nhiên để hiểu chi tiết về loại dây dẫn này thì không phải ai cũng biết, nhất là việc làm thế nào để có thể chọn lựa được loại dây thích hợp để sử dụng trong nhà. Đừng quá lo lắng! AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích về loại dây dẫn này trong bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    "Cảm biến báo cháy là gì?" là điều nhiều người chưa biết đến, tuy nhiên trong thực tế loại cảm biến này được lắp đặt và phổ biến tương đối nhiều, nhất là trong các tòa nhà, căn hộ chung cư…nhằm cảnh báo khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về loại cảm biến này, vậy thì đừng bỏ bài viết dưới đây của AME Group nhé!

  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành
    Dòng cắt ngắn mạch là gì? Là một trong những câu hỏi nhận được sự quan tâm của người dùng nhiều nhất khi mua thiết bị bảo vệ điện. Vậy dòng cắt mạch này có ý nghĩa gì? Làm thế nào để chọn được dòng cắt mạch phù hợp?…Hãy cùng AME Group đi tìm đáp án trong bài viết dưới đây nhé!
  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Mối nối dây dẫn điện là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành điện. Tùy vào cách lắp đặt mà các mối nối có thể khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo cho việc truyền tải điện năng an toàn. Vậy hiện có mấy loại mối nối đối với dây dẫn điện? Cách thức nối ra sao để đảm bảo chuẩn kỹ thuật, an toàn?…Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

  •  
     
    17/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Thuật ngữ “Điện 1 pha” dường như không còn quá xa lạ với nhiều người, nhưng để hiểu chi tiết điện 1 pha là gì, đối tượng sử dụng của điện 1 pha là những ai thì không phải ai cũng biết. Vì vậy trong bài viết này, AME Group sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích, để các bạn hiểu hơn về dòng điện đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống của chúng ta hiện nay nhé.