.

Điện năng tiêu thụ - Công thức tính CHÍNH XÁC, NHANH CHÓNG

12/05/2022 11:28 +07 - Lượt xem: 33501

Điện năng tiêu thụ của gia đình của mình là bao nhiêu chắc chắn là vấn đề được rất nhiều khách hàng quan tâm. Công thức tính số điện tiêu thụ như thế nào cho các thiết bị trong gia đình? Theo dõi ngay nội dung bài viết dưới đây của AME Group để biết thêm thông tin  hữu ích nhất  cũng như chúng tôi mách bạn cách tiết kiệm điện năng trong gia đình hiệu quả nhất!

Điện năng tiêu thụ

Điện năng tiêu thụ là gì?

Điện năng tiêu thụ là dạng năng lượng điện được truyền đến để kích hoạt và vận hành các thiết bị thông qua dây dẫn. Khi các thiết bị hoạt động thì năng lượng điện được tiêu thụ dựa trên công suất từng loại thiết bị.

Công thức tính điện năng tiêu thụ

Để tính toán được chính xác lượng điện năng, ta cần nắm được công thức tính, cụ thể như sau:

A = P.t

Trong đó:

  • A: Điện năng của thiết bị tiêu thụ (số điện)
  • P: Công suất định mức của thiết bị (W)
  • t: Thời gian thiết bị dùng điện (h)

Công thức tính điện năng tiêu thụ

Công thức tính điện năng tiêu thụ

Điện năng tiêu thụ được đo bằng

Thông thường được tính bằng đơn vị KWh hay thường  gọi là số điện. Người ta có quy đổi các đơn vị này như sau:

  • 1KW= 1000W
  • 1MW= 1.000.000W
  • 1 số điện = 1KWh

Cách xác định điện năng tiêu thụ của các thiết bị trong thực tế

Việc tính toán được lượng điện tiêu thụ vô cùng quan trọng, từ đó người dùng có thể tính toán được chi phí  tiền điện phải chi trả hằng tháng đặc biệt là các thiết bị sử dụng thường xuyên như bóng đèn, tủ lạnh, máy bơm,….

Cách tính điện năng tiêu thụ của bóng đèn

Bóng đèn hiện nay có nhiều mức công suất nhau, ta lấy bóng đèn 60W (=0.06kW), sử dụng 6h 1 ngày thì lượng điện tiêu thụ của thiết bị:

  • Trong 1 ngày: 0.06 x 6 = 0.36 KWh
  • Trong 1 tháng (30 ngày): 0.06 x 6 x 30 = 8 KWh (gần 11 số điện)

Bạn có thể thực hiện tính toán lượng điện tiêu thụ cho các công suất bóng đèn khác nhau như loại 20kW:

  • Trong 1 ngày: 0.02 x 6 = 0.12 KWh
  • Trong 1 tháng: 0.02 x 6 x 30 = 3.6 kWh

Tổng số điện tiêu thụ của bóng đèn bằng tổng điện năng của từng loại bóng khác nhau. Vì vậy bạn cần tính toán đầy đủ để có thể nắm được số điện tiêu thụ hàng tháng cho hệ thống chiếu sáng chuẩn xác nhất.

Tính điện năng tiêu thụ của bóng đèn

Tính điện năng tiêu thụ của bóng đèn

Cách tính điện năng tiêu thụ của tủ lạnh

Tủ lạnh là thiết bị được sử dụng trong các gia đình thường xuyên, với lượng điện năng tiêu tốn khá lớn. Ví dụ tính lượng điện tiêu thụ của tủ lạnh 100W (0.1kW) với 24h sử dụng:

  • Trong 1 ngày: 0.1 x 24 = 2.4 kWh
  • Trong 30 ngày: 0.1 x 24 x 30 = 72 kWh

Tuy nhiên lượng điện năng tiêu thụ này của tủ lạnh có thể ảnh hưởng bởi các yếu tố tác động bên ngoài như mở  tủ lạnh nhiều lần, hở cánh tủ lạnh, nhiệt độ của các thoại thực phẩm khi đưa vào bên trong tủ,…. Các nguyên nhân này đều dẫn đến tăng lượng điện tiêu thụ của thiết bị.

Tính điện năng tiêu thụ của tủ lạnh

Tính điện năng tiêu thụ của tủ lạnh

Cách tính số điện tiêu thụ của máy bơm nước

Máy bơm nước cũng là thiết bị được quan tâm về lượng điện tiêu thụ bởi trung bình thiết bị này có công suất lớn, cần lựa chọn máy có khả năng hoạt động phù hợp tránh gây lãng phí điện năng. Với  máy bơm nước công suất 1kW, hoạt động 3h mỗi ngày thì điện năng tiêu thụ là:

  • Trong 1 ngày: 1 x 3 = 3kWh
  • Trong 1 tháng: 1 x 3 x 30 = 90 kWh

Cách tính giá điện cho gia đình

Dựa vào công thức tính lượng điện tiêu thụ A = P.t bạn có thể tính toán được lượng điện sử dụng trong gia đình mình. Lượng điện tiêu thụ trong gia đình sẽ bằng tổng điện năng tiêu thụ của các thiết bị khác nhau.

Dựa vào đơn giá điện trên thị trường hiện nay, bạn có thể tính được số tiền điện mình cần chi trả hàng tháng. Đối với điện sinh hoạt 0 – 50kWh sẽ có giá 1.678đ; 51- 100kWh giá 1.734; 100 – 200kwh giá 2.014đ

Bảng giá đơn giá điện

Bảng giá đơn giá điện

Ví dụ: Bóng đèn 60W; tủ lạnh 100W, máy bơm 1kW thì tiêu thụ tổng điện năng trong 1 tháng là: 10.8 + 72 + 90 = 172.8 kW = 172.8 số điện

⇒ Số tiền điện phản chi hàng tháng với các thiết bị sử dụng trên là: 50 x 1678 + 50 x 1734 + 72.8 x 2014 = 83.900 + 86.700 + 146.620 = 317.220đ

Làm sao để tiết kiệm điện cho gia đình?

Nhiều người quan tâm đến việc làm thế nào để tối ưu lượng điện năng tiêu thụ cho gia đình mình đồng thời cắt giảm chi phí tiền điện hàng tháng. Sau đây là một số lời khuyên AME Group để tiết kiệm lượng điện và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng:

  • Tắt các thiết bị điện khi công sử dụng, đây là cách đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả để bạn tiết kiệm điện năng hiệu quả. Việc này đồng thời giúp tiết kiệm nguồn năng lượng cho trái đất, đồng thời bảo vệ môi trường.
  • Lựa chọn thiết bị có công suất phù hợp bởi công suất càng cao thì lượng điện năng lớn. Căn cứ vào nhu cầu sử dụng mà khi mua các thiết bị đặc biệt nwh tủ lạnh, điều hòa, máy bơm,… cần tính toán kỹ lưỡng về công suất.
  • Sử dụng thiết bị có tính năng tiết kiệm điện, hiện nay các thiết bị được tích hợp công nghệ inverter hiện đại giúp thiết bị hoạt động hiệu quả, ưu việt lại giảm được lượng điện năng tiêu thụ.
  • Rút các thiết bị điện khi không sử dụng vì thiết bị được kết nối với nguồn mặc dù không sử dụng cung có thể gây ra sự hao tổn chi phí đồng thời bảo vệ thiết bị của bạn khi có các sự cố điện xảy ra.

Cách tiết kiệm điện cho gia đình

Cách tiết kiệm điện cho gia đình

Như vậy, với công thức tính điện năng tiêu thụ là bạn có thể dễ dàng tính toán được chi phí tiền điện cần chi trả hàng tháng. Hy vọng với các mẹo AME Group hướng dẫn ở trên sẽ giúp quý vị tiết kiệm lượng điện năng sử dụng và tối ưu chi phí nhé!

 




Bài xem nhiều