.

DDC là gì? Tổng hợp thông tin về bộ điều khiển DDC

10/11/2022 08:19 +07 - Lượt xem: 46872

DDC là gì? Đây hẳn là điều mà nhiều người còn thắc mắc. Không biết chúng có cấu tạo ra sao? Nguyên lý hoạt động như thế nào? Ưu điểm của chúng là gì? Vậy thì tham khảo ngay bài viết này của AME Group để hiểu rõ hơn về DDC và có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

ddc

 DDC là gì?

Có nhiều người vẫn chưa biết về DDC hay vẫn còn thắc mắc DDC là gì? Thực ra DDC là một cụm từ tiếng anh được viết tắt: Direct Digital Control, tạm dịch “bộ điều khiển kỹ thuật số trực tiếp” hay gọi là “bộ điều khiển DDC”. DDC là bộ điều khiển chuyên dụng được sử dụng trong các hệ thống BMS, HVAC, AHU, Chiller,.. dùng để điều khiển các hoạt động độc lập của các hệ thống trong tòa nhà, nhà máy,..

Giống như là PLC (Programmable Logic Controller), thì DDC chính là một bộ điều khiển trung tâm, bên trong có bộ chip xử lý, có bộ nhớ để lưu trữ chương trình, có time clock để định thời, có các cổng vào ra I/O để nhận và xuất tín hiệu điều khiển.

ddc là gì

Cấu tạo của DDC là gì?

Một mạng lưới hệ thống điều khiển sẽ gồm có 3 thành phần chính là cảm ứng, bộ điều khiển và thiết bị chấp hành.

Cảm biến đo dữ liệu

  • Cảm biến đo dữ liệu, bộ điều khiển xử lý dữ liệu và công cụ được kiểm soát thực hiện một hành vi nào đó. Cảm biến đo những thông số kỹ thuật được điều khiển hoặc nguồn vào điều khiển khác, một cách đúng mực và hoàn toàn có thể lặp lại.

Bộ điều khiển xử lý

  • Bộ điều khiển xử lý là bộ xử lý dữ liệu được đầu vào từ cảm biến, áp dụng điều khiển logic và triển khai một hành vi đầu ra được tạo ra. Tín hiệu này hoàn toàn có thể được gửi trực tiếp đến thiết bị được điều khiển hoặc đến những công dụng điều khiển logic khác và cuốicùng là đến thiết bị được điều khiển.
  • Bộ điều khiển dựa trên bộ vi giải quyết và xử lý với những điều khiển logic được thực thi bởi ứng dụng. Bộ chuyển đổi Analog – to – Digital ( A / D ) quy đổi những giá trị tương tự như thành tín hiệu kỹ thuật mà bộ vi giải quyết và xử lý sử dụng được .

Thiết bị chấp hành

  • Là thiết bị phản hồi tín hiệu từ bộ điều khiển, hoặc logic điều khiển, và thay đổi điều kiện của phương tiện được điều khiển hoặc trạng thái của thiết bị cuối.
  • Các thiết bị này bao gồm, bộ điều khiển van, bộ điều khiển van điều tiết, rơ le điện, quạt, máy bơm, máy nén và bộ truyền động tốc độ thay đổi cho các ứng dụng quạt và bơm.

Cấu tạo của DDC là gì

Nguyên lý hoạt động của DDC là gì?

Bộ điều khiển này hoạt động theo nguyên tắc điều khiển vòng kín. Chu trình này sẽ diễn ra như sau: Tính hiệu đặt >> Bộ so sánh >> Bộ điều khiển >> Thiết bị điều khiển >> Cảm biến điện tử (đo lường và thống kê) >> Quay lại nơi bắt đầu.

Đầu và ra tín hiệu của bộ điều khiển DDC hoàn toàn có thể là tín hiệu tương tự như hoặc tín hiệu số. Tuy nhiên, bộ điều khiển DDC chỉ giải quyết và xử lý tín hiệu số nên trong những DDC thường sẽ có bộ chuyển đổi tín hiệu. Quá trình này diễn ra như sau: Tương tự >> Số >> Xử lý tài liệu >. Xử lý xong tài liệu >> Đầu ra tương tự như và số.

  • Đầu vào tương tự được sử dụng để theo dõi giá trị của cảm ứng từ trường
  • Đầu vào kỹ thuật số để theo dõi trạng thái bật / tắt của công tắc nguồn / nút nguồn
  • Đầu ra tương tự được sử dụng để điều khiển bộ truyền động trường
  • Đầu ra kỹ thuật số được sử dụng để điều khiển rơ le hoặc phân phối điện áp thấp
  • Một DDC phải chứa ROM / RAM để lưu trữ các giá trị logic điều khiển và cảm biến.
  • Yêu cầu giao thức mạng có sẵn để truyền tài liệu giữa các thiết bị.
  • Bộ điều khiển DDC tinh vi phải có khả năng triển khai giao thức BACnet cho các liên hệ.

Nguyên lý hoạt động của DDC

Các bước lập trình DDC là gì?

Bộ điều khiển DDC được dành cho BMS hỗ trợ dưới nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như: Ladder Logic, Function Block Diagram, Statement List. Đối với Function Block

  • Lập trình Function Block có ưu điểm là ít phức tạp hơn Ladder Logic. Hoặc với Statement List thì buộc bạn phải gõ từng lệnh và ghi nhớ địa chỉ của từng biến.
  • Với lập trình Function Block, bạn chỉ cần kéo và thả bằng chuột, giống như phần mềm giáo dục lập trình cho trẻ em Scratch. Bạn không cần phải là một kỹ sư có kinh nghiệm. Sinh viên mới ra trường cũng có thể dễ dàng truy cập và lập trình bộ điều khiển.
  • Nhiều khối Function Block liên kết với nhau tạo thành một chương trình thống nhất. Các Function Block cơ bản là AND, OR, NOT, ADD, SUB cho các PID phức tạp.
  • Mỗi một block đều có đầu vào và đầu ra, tất cả đều được biểu diễn dưới dạng khung hình chữ nhật. Kỹ sư chỉ cần kéo block vào chương trình và kết nối các thiết bị đầu cuối.

Vị trí DDC trong tủ điện điều khiển

Cùng trong chuyên mục tìm hiểu về: “DDC là gì?” thì cùng tìm hiểu xem liệu vị trí của DDC trong tủ điện điều khiển là ở đâu nhé! Nhiều người vẫn chưa biết vị trí của DDC nằm ở vị trí nào trong tủ điện điều khiển. Thường thì bộ điều khiển này được đặt tại khu vực điều khiển của các công trình. Bởi vì tủ điện dễ dàng mở rộng, lắp đặt, thay thế nhờ thiết kế module hóa về không gian. Hơn nữa các module điều khiển được bố trí khoa học, việc đầu nối, vận hành hay bảo dưỡng cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Ưu điểm của bộ DDC là gì?

Trong bài viết về khái niệm: “DDC là gì?” cùng khám phá ưu điểm của nó là gì nhé! Là bộ điều khiển thường đi kèm cùng hệ thống HVAC. Một DDC có thể điều khiển được một hay nhiều FCU và AHU. Chúng cũng có thể điều khiển được hoạt động của các Chiller, bơm hay tháp giải nhiệt. Hơn nữa DDC còn có rất nhiều ưu điểm khác như:

Tăng độ linh hoạt

Bộ điều khiển DDC có thể lập trình được, cho phép thu thập dữ liệu chính xác hơn để điều chỉnh hệ thống HVAC hiệu quả hơn.

Cảm biến điện tử đo các thông số tiêu chuẩn chất lượng HVAC thông thường như nhiệt độ, độ ẩm và áp suất chính xác hơn so với các thiết bị khí nén trước đây.

Hiện nay người ta thường sử dụng các thuật toán điều khiển vòng lặp sử dụng phản hồi PID trong các ứng dụng thông qua phần mềm và dễ dàng sửa đổi. Các bộ điều khiển DDC ngày càng trở nên linh hoạt hơn trong việc lập kế hoạch, hoạch định, bố trí và kiểm soát tổng thể.

DDC có thể được tích hợp dễ dàng với các hệ thống khác trong máy tính của bạn (ví dụ: DDC có thể được tích hợp với phần mềm điều khiển kiểm soát hỏa hoạn, hệ thống an ninh, hệ thống điều khiển ánh sáng, hệ thống quản lý bảo trì,..).

Tăng tính hiệu quả trong vận hành

DDC có thể kết nối các DDC thành một mạng lưới để có thể dễ dàng định vị báo động và cung cấp các cảnh báo và các hoạt động báo động đến các vị trí khác nhau.

DDC có thể xuất dữ liệu thu thập được thành biểu đồ và đồ thị để các kỹ thuật viên và kỹ sư có thể dễ dàng, chính xác và kịp thời chẩn đoán và khắc phục mọi sự cố phát sinh.

Các bảng dữ liệu có thể được thiết lập để lưu vào các khoảng thời gian khác nhau để bạn có thể theo dõi hiệu suất và tìm cách tốt nhất để cải thiện kết quả của mình.

Có thể dễ dàng gửi các thông điệp như cảnh báo, báo động, khi đến hạn bảo trì theo lịch trình qua SMS hoặc các hình thức liên lạc qua email.

Tối ưu năng lượng sử dụng

DDC dễ dàng thu thập các tín hiệu điều khiển để từ đó xây dựng chiến lược, thiết lập và điều khiển các thành phần được lập trình vào hệ thống nhằm giảm tiêu hao năng lượng.

Các yêu cầu vận hành tổng thể của một hệ thống với DDC có thể được theo dõi và kiểm soát dễ dàng thông qua các cài đặt hệ thống khác nhau cho các mức nhu cầu khác nhau.

DDC có thể được lập trình ở mỗi vùng và mỗi mức tương ứng là khác nhau. Các hệ thống khác có thể được bật và tắt theo một lịch trình định trước và lịch trình này có thể được thay đổi thường xuyên.

Ưu điểm của bộ DDC

Sự khác nhau giữa DDC và PLC

Có rất nhiều quan điểm cho rằng nên sử dụng DDC thay cho PLc và ngược lại. Tuy nhiên các quan điểm này có thể đúng cũng có thể sai. Nhưng bởi vì bản chất khác nhau mà chúng ta không thể nào đánh giá cái nào tốt hơn cái nào. Và dưới đây là những sự khác nhau của hai bộ điều khiển này. Cụ thể:

Sự khác nhau giữa DDC và PLC

Đối tượng điều khiển

Sự khác nhau của đối tượng điều khiển giữa PLC và DDC là:

  • DDC: Đối tượng điều khiển là những thiết bị như máy điều hòa không khí và thiết bị truyền động trong hệ thống cơ điện trong tòa nhà và hệ thống ĐHKK trong nhà máy.
  • PLC: Đối tượng điều khiển là các thiết bị, cơ cấu chấp hành trong nhà máy, xí nghiệp.

Mục đích sử dụng

Sự khác nhau giữa mục đích sử dụng:

  • DDC: bảng điều khiển dùng để điều khiển các thiết bị cơ điện giúp tiết kiệm điện năng. Bình thường 1 DDC sẽ quản lý vài chục điểm tín hiệu ra vào.
  • PLC: Thường được ứng dụng trong quy trình tự động hóa ở quy trình sản xuất sản phẩm chất lượng cao. Một PLC có thể quản lý tới vài nghìn điểm tín hiệu ra vào.

Không gian và vị trí

Không gian và vị trí cũng có sự khác nhau rõ rệt giữa DDC và PLC:

  • DDC: Tủ DDC được đặt tại các phòng kỹ thuật ở mỗi tầng của tòa nhà và quản lý các thiết bị cơ điện, hệ thống điều hòa trên các tầng này. Phòng điều khiển trung tâm thường được đặt ở tầng hầm (GLT) của tòa nhà. DDC được bố trí theo chiều dọc của tòa nhà. Một hệ thống BMS có thể có hàng nghìn DDC.
  • PLC: được sử dụng trong các hệ thống SCADA, DCS với các tủ PLC, FSC được đặt tại vị trí trung tâm của một phân xưởng hoặc trung tâm nhà máy để quản lý các thiết bị đo lường và cơ cấu chấp hành trong phân xưởng này.

Trong đó PLC đóng vai trò là trung tâm, đầu não cho điều khiển hoạt động các thiết bị cơ điện của một phân xưởng lớn. Đồng thời đảm bảo cho các hoạt động được phối hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, nhịp nhàng để cho ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Trong một hệ thống có thể có một đến vài chục PLC.

Giao thức truyền thông

Sự khác biệt lớn giữa DDC và PLC là giao thức truyền thông. Điều này là do đặc điểm không gian bố trí khi mà vị trí DDC được xếp dọc theo kiến trúc của tòa nhà.

Để cho phép máy tính vận hành hệ thống BMS đặt trong phòng điều khiển trung tâm của tòa nhà (tầng hầm) với cáp tín hiệu tối thiểu và thiết lập đơn giản nhất, các DDC được định tuyến từ DDC này sang DDC khác và trong quá trình hoạt động khác được thiết kế để cho phép truyền thông nối tiếp tới bất kỳ máy tính nào. Các giao thức phổ biến hiện nay bao gồm Bacnet MS / TP, Lonwork và N2 Open.

Như vậy là AME Group đã cung cấp cho bạn những thông tin về DDC là gì cùng các kiến thức liên quan về bảng điều khiển này. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu. Cảm ơn bạn đã đọc bài chia sẻ của chúng tôi, hẹn gặp lại vào các bài tiếp theo.

 




Bài xem nhiều