.

Tại sao dây điện bị nóng? Biện pháp phòng tránh HIỆU QUẢ

16/02/2024 11:47 +07 - Lượt xem: 7658

Dây điện bị nóng là một dấu hiệu xấu, báo hiệu bạn đang sử dụng sản phẩm kém chất lượng, lắp đặt sai kỹ thuật, mối nối bị lỏng,… dễ gây ra nguy hiểm cho người dùng. Vì thế, bài viết AME Group sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa tình trạng này một cách hiệu quả, dễ dàng nhất nhé!

Tại sao dây điện bị nóng

 

Vì sao dây điện bị nóng?

Đây là hiện tượng mà nhiệt độ của dây trong hệ thống điện tăng lên cao hơn mức bình thường, làm suy giảm hiệu suất của hệ thống nguồn điện. Tình trạng này có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Sản phẩm kém chất lượng, kỹ thuật lắp đặt sai, mối nối lỏng, điện trở cao,…

1. Chất lượng của dây

Chất lượng dây điện là nhân tố quyết định khả năng truyền điện đến các thiết bị, máy móc. Nếu bạn sử dụng các sản phẩm kém chất lượng sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư ban đầu, nhưng thời gian dài sẽ làm giảm tuổi thọ của các dụng cụ dùng điện trong nhà, làm nóng dây, thậm chí gây ra cháy nổ.

 

Chất lượng của dây làm dây bị nóng

Hình ảnh: Chất lượng dây điện là nhân tố quyết định đến khả năng truyền điện

 

2. Nối sai kỹ thuật

Lắp đặt dây điện phải được thi công bởi những người thợ lành nghề nhất, đòi hỏi có chuyên môn cao. Nếu bạn sử dụng các đơn vị thi công kém chuyên môn rất dễ nối sai kỹ thuật hoặc tự ý lắp đặt sẽ ảnh hưởng đến dây dẫn cũng như toàn bộ hệ thống điện.

 

3. Mối nối lỏng

Mối nối lỏng là một tình trạng phổ biến dẫn đến dây điện bị nóng xuất phát chủ yếu từ hai nguyên nhân đó là hiện tượng giãn nở hoặc co nguội và khi lắp đặt không được vặn chặt.

 

4. Quá tải mạch điện

Quá tải mạch điện là tình trạng khi dây điện có tiếp điểm nhỏ nhưng dòng điện đi qua tăng đột biến. Nếu dòng điện chạy qua càng lớn thì càng tạo ra nhiệt độ cao, thậm chí có thể gây hiện tượng cháy nổ nguy hiểm cho mọi người xung quanh.

 

5. Lỗi ngắn mạch

Khi hai dây điện có điện trở thấp kết nối mà không có trở kháng phù hợp, dòng điện sẽ tăng đột ngột, gây ra tăng áp và làm tăng nhiệt độ của dây. Hiện tượng này không chỉ gây ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

 

6. Điện trở cao

Điện trở cao có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân phổ biến là sự lão hóa của dây điện do tác động của môi trường, nhiệt độ và độ ẩm. Hiện tượng này làm tăng điện trở của dây, ảnh hưởng đến khả năng truyền dẫn điện.

 

Dây điện bị nóng có sao không?

Nhiều người nghĩ dây điện nóng là một hiện tượng bình thường, không gây ảnh hưởng tiêu cực gì. Tuy nhiên, nếu cứ xem thường, không tìm ra nguyên nhân và có những biện pháp xử lý phù hợp sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng như sau:

 

Dây quá nóng có thể gây ra cháy nổ

Hình ảnh: Dây quá nóng có thể gây ra cháy nổ

 

  • Tỏa ra một lượng điện năng không cần thiết, gây tổn hại chi phí tiền điện mỗi tháng.
  • Làm dòng điện đi vào các thiết bị tăng cao hơn mức bình thường, dễ làm các vật dụng, máy móc bị giảm tuổi thọ.
  • Tốn chi phí sửa chữa, thay mới các đường dây, máy móc.
  • Một số trường hợp nghiêm trọng, dây quá nóng có thể gây ra cháy nổ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính an toàn của những người xung quanh.

 

Làm gì khi dây cáp điện bị nóng?

Xử lý như thế nào khi dây điện bị nóng? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt khi gặp tình trạng trên, đặc biệt là người không chuyên môn về lĩnh vực điện. Do đó, chúng tôi sẽ cung cấp từng bước cụ thể nhất giúp bạn xử lý hiệu quả nhất.

  • Bước 1: Bạn cần kiểm tra tình trạng của dây, nếu dây chỉ ấm, đó là trạng thái bình thường khi dòng điện đi qua. Trong trường hợp, dây quá nóng bạn cần thực hiện tiếp các bước sau.
  • Bước 2: Nếu chỉ một hoặc cả hai đầu dây nóng, cấn đề có thể ở các đầu nối hoặc ổ cắm. Hãy kiểm tra xem có kết nối chặt không, đầu nối có ăn mòn hay không.
  • Bước 3: Tiếp theo, hãy kiểm tra xem có sợi dây nào bị đứt, ăn mòn hay vỏ bọc có vấn đề không.
  • Bước 4: Thử nghiệm dây với các thiết bị khác nhau để xác định dây có đang bị quá tải hay không. Nếu có thể, sử dụng dây có tiết diện lớn hơn.
  • Bước 5: Cuối cùng, không sử dụng dây điện nếu bạn cảm thấy có vấn đề và nhờ kỹ thuật viên kiểm tra và sửa chữa.

 

Nhờ chuyên gia điện để kiểm tra và sửa chữa

Hình ảnh: Nhờ chuyên gia điện để kiểm tra và sửa chữa

 

Biện pháp phòng ngừa dây điện bị nóng

Dây điện trong tình trạng quá tải nhiệt rất dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như cúp điện, cháy, nổ,… Vì thế, trước khi xảy ra tình trạng trên bạn cần có những biện pháp phòng ngừa phù hợp để hạn chế tai nạn không mong muốn.

  • Vặn chặt các mối nối khi kết nối dây dẫn điện với nhau.
  • Sử dụng băng dính có tính cách điện cao để cố định và bịt kín các mối nối.
  • Tuyệt đối không được để dây điện quá căng, hoặc để các vật nặng trên đè lên dây.
  • Sử dụng dây dẫn có tiết diện phù hợp với dòng điện, đồng thời không sử dụng thiết bị tiêu thụ điện lớn hơn khả năng chịu tải của dây dẫn.
  • Trang bị các dòng cầu dao điện tự động có khả năng đóng cắt, bảo vệ dòng điện khi bị quá tải.

 

Định kỳ kiểm tra khả năng làm việc của hệ thống dây dẫn điện

Hình ảnh: Định kỳ kiểm tra khả năng làm việc của hệ thống dây dẫn điện

 

Dây điện bị nóng là hiện tượng thường gặp khi bạn sử dụng dây kém chất lượng, sử dụng quá tải,…. và cần có cách khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn cho cả gia đình. Hy vọng rằng những thông tin của AME Group sẽ giúp ích cho bạn trong việc khắc phục và phòng ngừa tình trạng trên.

 




Bài xem nhiều