.

Công của dòng điện - Công thức tính và cách đo công dòng điện

03/08/2022 09:23 +07 - Lượt xem: 39458

Công của dòng điện là gì? Công thức tính công dòng điện? Là những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Thấu hiểu điều đó AME Group đã thực hiện bài viết dưới đây nhằm cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích về vấn đề này. Mời các bạn cùng tham khảo.

Công của dòng điện

Công của dòng điện là gì?

Công của dòng điện được sinh ra trong một đoạn mạch là số đo lượng điện năng mà một mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua để chuyển hóa thành các dạng năng lượng khác nhau tại đoạn mạch đó. Chúng được đo bằng công của lực điện thực hiện khi dịch chuyển có hướng các diện tích.

Ký hiệu là: A

Đơn vị đo công dòng điện là J (Jun) hay kWh.

 Công thức tính công dòng điện

Ta có một đoạn mạch như sau:

đoạn mạch

Khi bạn đặt một hiệu điện thế U vào giữa hai đoạn mạch AB thì ta có các điện tích tự do có trong mạch sẽ phải chịu các tác dụng của dòng điện. Chính sự chuyển dịch có hướng các điện tích sẽ tạo thành dòng điện trong đoạn mạch, lúc này thực hiện công. Giả sử cường độ dòng điện là I thì sau một thời gian t sẽ có điện lượng (q= It) di chuyển trong đoạn mạch và khi đó lực điện để thực hiện 1 công sẽ được tính bằng công thức.

A = P.t = U.q = U.I.t

Trong đó:

  • A: công của dòng điện (J)
  • P: công suất điện (W)
  • t: thời gian (s)
  • U: hiệu điện thế (V)
  • I: cường độ dòng điện (A)
  • q: điện lượng di chuyển trong mạch (C)

Bên cạnh đó nó còn được tính bằng công thức như sau:

Công thức tính công của dòng điện

Hay

Công thức tính công của dòng điện

Công dòng điện được đo bằng: Jun (J)

1J = 1W.1s = 1V.1A.1s

1kW.h = 1000W.3600s = 3600000J = 3,6.10^6J

Đo công của dòng điện

Để đo lường lượng điện năng tiêu thụ trong các hộ gia đình hay trong cơ sở kinh doanh người ta sẽ sử dụng đến công tơ điện. Có lẽ đây không còn là công cụ xa lạ với bất kỳ ai. Dụng cụ này sẽ cho chúng ta biết lượng điện năng đã sử dụng theo đơn vị kilôoát giờ ( KWh)

Đo công của dòng điện

Đo công của dòng điện

Lưu ý khi đo công

Một số lưu ý và mẹo khi thực hiện đo công mà bạn cần chú ý để đo được chỉ số chính xác nhất có thể nhắc đến:

  • Như đã nói ở trên, mỗi con số trên mặt của công tơ điện sẽ cho ta biết được lượng điện năng được sử dụng là  1KWh.
  • Nếu như các thiết bị điện hoạt động bình thường thì công suất tiêu thụ sẽ bằng đúng giá trị thực tế trên công tơ điện.

Lưu ý khi đo công của dòng điện

Lưu ý khi đo công của dòng điện

Công của dòng điện là đại lượng được sử dụng phổ biến trong đời sống thường ngày. Mong rằng những thông tin được AME Group trong bài viết sẽ đem lại cho bạn nhiều kiến thức hữu ích. Cảm ơn bạn đang quan tâm đến bài viết. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu gì thì hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline 0933778766 để được giải đáp chi tiết, nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

 




Bài xem nhiều