.

Hướng dẫn chọn aptomat cho bình nóng lạnh [CHUẨN CHUYÊN GIA]

17/05/2024 21:27 +07 - Lượt xem: 4359

Aptomat là thiết bị có vai trò vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện. Chọn aptomat cho bình nóng lạnh là vấn đề nhiều gia chủ quan tâm phòng tránh nguy cơ giật điện, cháy chập xảy ra khi đang sử dụng. AME Group sẽ chia sẻ chi tiết hướng dẫn cách tính và chọn aptomat phù hợp với thiết bị bình nóng lạnh trong công trình của bạn nhé!

 

Chọn aptomat cho bình nóng lạnh

 

Bình nóng lạnh dùng aptomat bao nhiêu?

Bình nóng lạnh là thiết bị vô cùng phổ biến, được sử dụng tại hầu hết các gia đình với chức năng là nóng lượng nước lớn trong thời gian ngắn. Tuy mang lại sự tiện lợi nhưng cần sử dụng nguồn điện lớn khi vận hành. Kết hợp với môi trường phòng tắm khá ẩm ướt nên dễ xảy ra tình trạng chập cháy, rò rỉ điện năng.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, chủ đầu tư thường kết hợp chọn aptomat cho bình nóng lạnh. Thiết bị có khả năng đóng ngắt dòng điện kịp thời, bảo vệ người dùng trước khi có sự cố đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, để giải đáp thắc mắc nên lựa chọn cầu dao điện có dòng điện định mức bao nhiêu thì cần dựa vào công suất thực tế của bình nóng lạnh.

 

Bình nóng lạnh dùng aptomat bao nhiêu?

Hình ảnh: Bình nóng lạnh dùng aptomat bao nhiêu?

 

Chủ đầu tư sẽ lựa chọn công suất bình lọc theo nhu cầu sử dụng. Vì thế chỉ số aptomat sử dụng là không cố định và cần tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo cầu dao điện hoạt động hiệu quả, tránh lãng phí điện năng hay xảy ra sự cố. Để biết cách tính aptomat phù hợp với bình nóng lạnh, hãy theo dõi ngay phần tiếp theo của chúng tôi nhé!

 

5 Tác dụng bảo vệ mà aptomat mang lại

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp xảy ra tai nạn giật điện hoặc hỏa hoạn khi có sự cố rò rỉ, chập cháy điện của bình nóng lạnh. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra nguy hiểm cho người dùng. Chuyên gia khẳng định chọn aptomat cho bình nóng lạnh là phương án bảo vệ tối ưu nhất bởi TOP 5 tác dụng sau:

Bảo vệ các thiết bị điện trong hệ thống

Khi có sự cố xảy ra, aptomat sẽ ngắt điện ngay lập tức để hạn chế hư hỏng thiết bị. Các sự cố phổ biến có thể gây hư hỏng cho thiết bị điện như:

  • Sét đánh gây tăng áp đột ngột.
  • Sử dụng thêm thiết bị điện có công suất lớn vào hệ thống mạch điện.
  • Sự cố ở trạm phát hay trên đường truyền tải gây giảm áp….

 

Aptomat bảo vệ các thiết bị điện trong hệ thống

Hình ảnh: Sản phẩm bảo vệ các thiết bị điện trong hệ thống

 

Tự động ngắt điện khi phát hiện dòng điện tăng cao

Cầu dao điện được thiết kế để đóng ngắt mạch điện khi dòng điện đi qua gặp tình trạng ngắn mạch, quá tải hay sụt áp. Aptomat đã xử lý ngắt điện ngay khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của sự cố để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện.

Phòng tránh nguy cơ giật điện

Các loại cầu dao chống giật thường sử dụng cho bình nóng lạnh còn có tính năng phát hiện sự mất cân bằng trong hệ thống mạch điện khi dòng điện bị rò rỉ. Lúc này, thiết bị sẽ ngắt điện ngay để tránh sự cố giật điện xảy ra. Trong trường hợp dòng điện đã rò rỉ xuống đất hay có người bị giật điện, thiết bị cũng có khả năng ngắt điện ngay lập tức để bảo vệ người dùng.

Phòng tránh sự cố hỏa hoạn

Khi dòng điện gặp sự cố quá tải sẽ rất dễ dẫn đến chập cháy, phát ra những tia lửa gây nên sự cố hỏa hoạn. Thiết bị giúp ngắt mạch điện kịp thời trước, phòng ngừa tình trạng hỏa hoạn gây thiệt hại về người và tài sản.

 

Thiết bị có thể phòng tránh sự cố hỏa hoạn

Hình ảnh: Thiết bị có thể phòng tránh sự cố hỏa hoạn

 

Kiểm soát hệ thống điện, tiết kiệm điện năng tiêu thụ

Các dòng aptomat thế hệ mới có khả năng định dạng các lỗi điện học, hỗ trợ người dùng theo dõi thông tin, quản lý và kiểm soát hệ thống điện lưới hiệu quả. Từ đó, phân phối hệ dòng điện trong hệ thống để hoạt động tốt hơn. Hạn chế tối đa nguy cơ quá tải hay những tình trạng hao tổn điện năng, giúp tối ưu chi phí tiêu thụ điện năng cho người dùng.

 

Cách tính aptomat cho bình nóng lạnh

Một trong những cách xác định cầu dao điện phù hợp với bình nóng lạnh là dựa vào công suất của thiết bị. Lựa chọn aptomat có dòng điện định mức phù hợp với công suất của bình nóng lạnh để thiết bị hoạt động hiệu quả nhất.

Trước hết, cần xác định công suất của bình nóng lạnh, thông số này thường được ghi trên thân hoặc đáy sản phẩm và dao động từ khoảng 1500W – 4500W. Áp dụng công thức tính:

Cường độ dòng điện (I) = Công suất (P) /Hiệu điện thế (220V)

Sau khi biết được cường độ dòng điện, bạn sẽ lựa chọn aptomat có dòng điện định mức lớn hơn khoảng 30% so với công suất của bình là phù hợp.

 

Cách tính aptomat cho bình nóng lạnh

Hình ảnh: Cách tính aptomat cho bình nóng lạnh

 

Ví dụ: Bình nóng lạnh có công suất 2500W, sử dụng trong mức điện áp 1 pha 220V. Áp dụng công thức trên, ta có:

Cường độ dòng điện (I) = 2500W/220V = 11,36A.

Chỉ số aptomat cần dùng = 11.36 + (11,36 x30%) = 14.76A.

=> Bình nóng lạnh có công suất 2500W nên chọn aptomat có dòng điện định mức 16A-20A là phù hợp nhất.

Dựa vào công thức trên, các thiết bị bình nóng lạnh có công suất phổ biến sẽ phù hợp với chỉ số của aptomat như sau:

  • Bình nóng lạnh mini 1500W nên chọn cầu dao điện 10A trở lên.
  • Bình nóng lạnh gián tiếp 2500W nên chọn aptomat 15A – 20A.
  • Bình nóng lạnh cỡ lớn 4500W nên chọn cầu dao điện 32A trở lên.

 

Hướng dẫn chọn aptomat cho bình nóng lạnh

Việc lựa chọn aptomat là vô cùng quan trọng để thiết bị phát huy hết khả năng của mình. Các chuyên gia khuyến nghị chủ đầu tư nên ưu tiên dòng aptomat chống giật (ELCB) để đảm bảo an toàn ngay cả khi hệ thống chống giật của bình nóng lạnh gặp sự cố hay hư hỏng. Bên cạnh đó, để lựa chọn cầu dao điện phù hợp thì cần đảm bảo yếu tố công suất.

  • Không nên chọn cầu dao điện có dòng điện định mức thấp hơn hoặc bằng công suất thực tế của bình nóng lạnh, dễ gây nên tình trạng quá tải, hư hỏng aptomat.
  • Không nên chọn cầu dao điện có chỉ số lớn quá mức so với công suất của bình nóng lạnh. Như vậy khiến lãng phí điện năng và chi phí đầu tư, thiết bị cũng không hoạt động hiệu quả khi chưa đạt ngưỡng ngắt của mình.

 

Hướng dẫn chọn aptomat cho bình nóng lạnh

Hình ảnh: Hướng dẫn chọn aptomat cho bình nóng lạnh

 

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng về thương hiệu sản xuất thiết bị. Nên lựa chọn thương hiệu có nhiều năm kinh nghiệm, sở hữu dây chuyền công nghệ hiện đại, các sản phẩm đạt hiệu quả cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu đang sản xuất cầu dao điện nhưng cầu dao của Schneider vẫn là “Tượng đài” về chất lượng trong lòng người tiêu dùng. Aptomat Schneider do AME Group cung cấp không chỉ đa dạng mẫu mã, chủng loại mà còn mang lại hiệu quả vượt trội về mọi mặt như:

  • Tự động ngắt điện khi dòng điện vượt mức cho phép.
  • Phòng tránh sự cố chập cháy, hỏa hoạn có thể xảy ra.
  • Khắc phục sự cố rò điện gây nguy hiểm cho người dùng.
  • Tiết kiệm điện năng, hạn chế sự cố khi lắp bình nóng lạnh trong môi trường ẩm ướt.

 

Các bước lắp aptomat cho bình nóng lạnh

Sau khi lựa chọn aptomat cho bình nóng lạnh, chắc hẳn chủ đầu tư cũng quan tâm đến các bước lắp đặt sao cho chính xác nhất. AME Group – Đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị điện chính hãng, sẽ chia sẻ cách lắp cầu dao điện chống giật CHUẨN CHUYÊN GIA gửi tới bạn đọc ngay sau đây:

 

Các bước lắp aptomat cho bình nóng lạnh

Hình ảnh: Các bước lắp aptomat cho bình nóng lạnh

 

  • Bước 1: Lựa chọn vị trí lắp đặt cầu dao điện sao cho gần bình nóng lạnh và tránh ảnh hưởng của hơi nước, ẩm ướt,…
  • Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết cho quá trình lắp đặt như: Aptomat chống giật, bút thử điện, băng dính điện, kìm, tua vít điện,….
  • Bước 3: Ngắt nguồn điện trước khi tiến hành lắp đặt để đảm bảo an toàn.
  • Bước 4: Bắt vít để cố định cầu dao chống giật vào bảng điện có nắp đậy hoặc tủ điện chuyên dụng.
  • Bước 5: Đấu dây điện của thiết bị bằng cách, kéo dây đầu line vào 2 cực trên gồm: Pha lửa (L) và pha trung tính – nguội (N). Tiếp tục đấu tiếp 2 cực dưới để kết nối cầu dao điện với các phụ tải của bình nóng lạnh.
  • Bước 6: Kiểm tra hoạt động của thiết bị, nếu thiết bị hoạt động ổn định thì đã hoàn thành.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn không thành thạo lắp đặt những thiết bị điện thì có thể liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa điện gần nhất để được hỗ trợ.

AME Group vừa chia sẻ với bạn cách tính và chọn aptomat cho bình nóng lạnh. Để lựa chọn được thiết bị cầu dao điện chuyên dụng cho bình nóng lạnh chất lượng cao, chính hãng từ những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Bạn đọc vui lòng liên hệ ngay với đơn vị để được các chuyên viên hỗ trợ nhanh chóng.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    24/07/2024 | Tin Tuyển Dụng
    Công ty TNHH MTV Thương Mại Dịch Vụ Thiết Bị Điện An Mỹ – AME GROUP là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị điện chính hãng, chất lượng...
  •  
     
    24/07/2024 | Tin chuyên ngành

    Trong cuộc sống chúng ta không ít lần chứng kiến cảnh điện giật, nhưng để hiểu sâu xa về điện giật là gì thì không phải ai cung biết. Khi gặp người bị nạn do điện giật cần làm gì để hỗ trợ, tránh họ gặp phải nguy hiểm đáng tiếc là điều được nhiều người quan tâm. Ngay sau đây, AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích, chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

  •  
     
    24/07/2024 | Tin chuyên ngành

    Nguyên lý bảo vệ dòng điện được áp dụng khi có sự cố ngắn mạch, quá tải xảy ra, nhằm đảm bảo an toàn và tính toàn vẹn cho hệ thống điện cũng như các thiết bị điện, tính mạng con người. Trong bài viết này, AME Group sẽ chia sẻ đến bạn chi tiết hơn về nguyên lý này nhé.

  •  
     
    23/07/2024 | Tin chuyên ngành

    Aptomat được sử dụng nhiều trong gia đình, các xưởng sản xuất…Nhưng dòng cắt của Aptomat là gì? không phải ai cũng biết, trong khi yếu tố này có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn điện. Hiểu được điều này, ngay sau đây AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin liên quan nhé.

  •  
     
    23/07/2024 | Tin chuyên ngành

    Cầu dao đảo chiều là gì? Đây là câu hỏi khá mới với nhiều người, tuy nhiên trên thực tế thiết bị này được sử dụng tương đối nhiều trong đời sống. Để có thể tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị này, mời các bạn cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.

  •  
     
    07/06/2024 | Tin nội bộ
    Nhìn lại hành trình theo đuổi sứ mệnh mang thiết bị điện chất lượng cao đến người tiêu dùng, AME Group tự hào với dấu mốc 10+ năm đồng hành cùng Schneider – Thương hiệu thiết bị điện nổi tiếng toàn cầu. Chặng đường đánh dấu những bước đột phá quan trọng trong sự phát triển của AME Group và minh chứng cho mối quan hệ đối tác toàn diện bền chặt giữa hai thương hiệu.
  •  
     
    20/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Hiện có nhiều thông tin chia sẻ về cách chọn Aptomat cho gia đình, tuy nhiên không phải thông tin nào cũng đầy đủ và hướng dẫn chi tiết. Hiểu được điều này, ngay sau đây AME Group sẽ chia sẻ đến bạn một số cách nhanh, đơn giản và hiệu quả nhất nhé.

  •  
     
    20/05/2024 | Tin chuyên ngành

    Điện trở sấy là gì? – Đây là một trong những từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều liên quan đến ngành điện trên công cụ tìm kiếm của Google. Trên thực tế thiết bị điện này được sử dụng khá nhiều, nhưng không phải ai cũng hiểu về nó. Vậy thì hãy cùng AME Group tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị này trong bài viết dưới đây nhé.