.

Chất điểm là gì? Tổng hợp thông tin về chất điểm

16/11/2022 10:35 +07 - Lượt xem: 19403

Chất điểm là gì? Đây là một trong những thông tin được nhiều người tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn về chất điểm cũng như có thêm các kiến thức hữu ích thì hãy đọc ngay bài viết sau đây của AME Group

Chất điểm là gì

Chất điểm là gì?

Để hiểu rõ hơn chất điểm là gì cũng như quỹ đạo chất điểm thì bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết dưới đây. Cụ thể:

Khái niệm

Chất điểm hoặc khối điểm là một khái niệm vật lý, lý thuyết chỉ những vật có khối lượng đáng kể. Nhưng kích thước có thể bỏ qua trong quá trình khảo sát các tính chất vật lý của chúng.

Chất điểm là một đối tượng của vật lý, khác với “điểm” trong toán học vì ngoài tính chất hình học như một điểm, nó còn gắn với các tính chất vật lý như khối lượng. Khối điểm có khối lượng riêng lớn vô hạn.

Chất điểm là gì

Quỹ đạo chất điểm là gì?

Đây là tập hợp tất cả các vị trí của các hạt khi thực hiện các chuyển động của cơ. Nói cách khác, quỹ đạo của chuyển động là đường mà một chất điểm chuyển động tạo ra trong không gian. Các quỹ đạo có tính tương đối tính cho thấy rằng các quỹ đạo được xét trên các phương diện khác nhau. Thì quỹ đạo cũng sẽ khác nhau.

Ví dụ về chất điểm

Thực ra ví dụ về chất điểm cũng rất dễ hình dung và đơn giản. Bạn có thể theo dõi những ví dụ sau đây để biết được chất điểm trong thực tế là như thế nào.

  • Ví dụ 1: Ô tô con là một vật có khối lượng lớn nhưng so với quãng đường từ Hà Nội đi Tp. Hồ Chí Minh lại rất nhỏ. Nên có thể coi ô tô chính là một chất điểm trên quãng đường nó di chuyển từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh.
  • Ví dụ 2: Thả một viên đá có khối lượng từ trên tầng thượng của tòa nhà cao tầng. Lúc này, viên đá cũng được coi là chất điểm trên chính quang đường di chuyển từ tầng thượng cho đến khi chạm đất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể hình dung về quỹ đạo cũng như tính tương đối của quỹ đạo như sau:

  • Trái Đất xét trong chuyển động xung quanh Mặt trời với quỹ đạo hình elip.
  • Điểm đầu của kim đồng hồ có quỹ đạo chuyển động theo hình tròn so với điểm cố định.
  • Hạt mưa rơi từ trên trời cao xuống có quỹ đạo theo phương thẳng đứng…
  • Quỹ đạo có tính tương đối thể hiện cụ thể nhất ở đũa xe đạp. Khi so với trục của bánh xe thì đũa xe đạp có quỹ đạo hình tròn. Nhưng khi so với người đứng bên đường quan sát thì quỹ đạo của đũa xe đạp lại có hình xicloit.

ví dụ về chất điểm

Cách xác định vị trí của vật trong không gian

Có 2 cách đơn giản để bạn có thể thực hiện được quá trình xác định vị trí của vật trong không gian. Nếu như bạn chưa biết làm thế nào thì hãy theo dõi thông tin ngay bên dưới đây.

Lấy vật làm mốc và thước đo

Để xác định chính xác vị trí của vật, ta chọn lấy một vật cố định để làm mốc, chọn chiều dương trên quỹ đạo. Sau đó dùng thước để đo độ dài quãng đường đi từ vật làm mốc đến vật chuyển động.

Dựa trên hệ tọa độ

  • Hệ tọa độ 1 trục (sử dụng khi vật chuyển động trên một đường thẳng).

Tọa độ của vật ở vị trí M: x = OM−

  • Hệ tọa độ 2 trục (sử dụng khi vật chuyển động trên một đường cong trong một mặt phẳng).

Tọa độ của vật ở vị trí M:

x = OMx−

y = OMy−

dựa trên hệ tọa độ

Cách xác định thời gian trong chuyển động

Làm sao để xác định được thời gian trong chuyển động? Dưới đây sẽ là 2 cách giúp bạn xác định được chúng. Cùng theo dõi xem đó là những cách nào nhé!

Mốc thời gian và đồng hồ

Mốc thời gian là thời gian được chọn trước để bắt đầu tính thời gian. Để xác định từng thời điểm tương ứng với từng vị trí của vật chuyển động, bạn phải chọn thời gian và đo thời gian trôi qua kể từ thời điểm được xác định bằng một chiếc đồng hồ đo thời gian.

Thời điểm và thời gian

  • Thời điểm là giá trị mà đồng hồ chỉ vào ngày cụ thể mà chúng ta đang xem.
  • Thời gian là thời gian trôi qua thực tế giữa hai thời điểm được xét.

Như vậy là vừa rồi AME Group đã cùng bạn đi tìm hiểu về chất điểm là gì cũng như các thông tin liên quan đến chất điểm. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp có thể giúp bạn hiểu rõ hơn và có được nhiều thông tin bổ ích hơn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết. Hẹn gặp lại trong các bài chia sẻ hữu ích tiếp theo của chúng tôi.

 




Bài xem nhiều