.

Cách chọn Aptomat cho gia đình [ĐƠN GIẢN – HIỆU QUẢ]

20/05/2024 15:11 +07 - Lượt xem: 16261

Hiện có nhiều thông tin chia sẻ về cách chọn Aptomat cho gia đình, tuy nhiên không phải thông tin nào cũng đầy đủ và hướng dẫn chi tiết. Hiểu được điều này, ngay sau đây AME Group sẽ chia sẻ đến bạn một số cách nhanh, đơn giản và hiệu quả nhất nhé.

 

Cách chọn Aptomat cho gia đình

 

Aptomat là gì?

Aptomat còn được gọi với cái tên khác là thiết bị đóng cắt tự động hoặc cầu dao tự động. Đây là thiết bị điện được sử dụng phổ biến trong các hệ thống điện từ dân dụng đến công nghiệp với khả năng tự động đóng ngắt, nhằm đảm bảo chức năng chống hiện tượng quá tải, ngắn mạch. Bên cạnh đó, một số dòng thiết bị hiện đại còn có khả năng chống rò rỉ điện, chống giật.

 

Aptomat là thiết bị đóng ngắt điện tự động

Hình ảnh: Aptomat là thiết bị đóng ngắt điện tự động

 

Cách tính dòng điện để chọn Aptomat tổng

Để chọn được cầu dao tự động tổng bạn cần tính toán được dòng điện. Dòng điện sẽ được tính theo công thức sau:

I= P/U

Trong đó:

  • P: Công suất tiêu thụ các thiết bị điện.
  • U: Hiệu điện thế.
  • I: Chỉ số chọn Aptomat.

Ví dụ:

Một cầu dao tự động có tổng là 63 Ampe.

Dòng điện sử dụng là 220V

=> Công suất Aptomat: 220 X 63 = 13.860 W

 

Cách tính dòng điện để chọn Aptomat tổng

Hình ảnh: Cách tính dòng điện để chọn Aptomat tổng

 

Cách chọn Aptomat cho thiết bị điện trong nhà

Tùy vào từng thiết bị điện sử dụng, việc chọn thiết bị đóng cắt tự động cũng có thể khác nhau. Ngay sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cách chọn cụ thể cho từng thiết bị để các bạn tham khảo:

 

Sơ đồ mạng điện an toàn chuẩn

Hình ảnh: Sơ đồ mạng điện an toàn chuẩn

 

1. Chọn Aptomat cho bình nóng lạnh

Đối với bình nóng lạnh, bạn cần kiểm tra xem công suất thiết bị là bao nhiêu bằng việc quan sát trên nhãn dán năng lượng của sản phẩm. Thông thường thiết bị đóng cắt tự động phù hợp cho bình nóng lạnh trong gia đình sẽ có công suất khoảng 1500W, trong đó bình giá tiếp sẽ là 2500W, bình trực tiếp khoảng 3500W hoặc 4500W.

 

Ví dụ:

Một bình nước nóng có công suất 2500W, hiệu điện thế 220V

=> Cường độ dòng điện: 2500/220 = 11,36A

Tuy nhiên, đối với thiết bị thiết bị đóng cắt tự động thì chênh lệch khoảng +30% so với cường độ dòng điện đã được tính toán ở trên. Do đó, thiết bị cần chọn mua sẽ là:

11,36 + (11,36 x30%) = 14.76A

=> Chọn thiết bị khoảng 16A là phù hợp hơn cả.

 

2. Chọn Aptomat cho điều hòa

Các máy điều hòa hiện nay đều có công suất cụ thể, vì vậy tùy vào mỗi loại điều hòa chúng ta có thể chọn cầu dao tự động tương ứng như sau:

  • Điều hòa 9000Btu – 2637W: Chọn cầu dao tự động 8 – 12A.
  • Điều hòa 12000Btu – 3516W: Aptomat 16 – 20A sẽ phù hợp.
  • Điều hòa 18000Btu – 5300W: Thiết bị đóng cắt tự động 20 – 30A.
  • Điều hòa 24000Btu – 7032W: Chọn thiết bị đóng cắt tự động trên 30A.
  • Nếu các điều hòa trong gia đình bạn chỉ sử dụng một cầu dao tự động, bạn cần phải tính được công suất của các thiết bị điện để có thể chọn thiết bị tự động đóng ngắt phù hợp, hạn chế tối đa tình trạng quá tải, chập cháy.

 

3. Cách chọn Aptomat cho các thiết bị khác

Đối với các thiết bị khác chúng ta cũng sẽ sử dụng công thức I=P/U để chọn được thiết bị đóng ngắt điện tự động cho phù hợp. Dưới đây là bảng khuyến nghị về việc chọn

Tiết diện dây dẫn Mục đích sử dụng Công suất cho phép Cầu dao tự động
1.5mm2 Dùng cho đèn, nguồn các ổ cắm thông dụng hay các thiết bị ít tiêu tốn điện năng (chuông cửa…) <2300W 10A
2.5mm2 Cung cấp nguồn cho ổ cắm hoặc ổ cắm chuyên dụng (Máy giặt, máy nước nóng, lò sưởi…) <3680W 16-20A
4mm2 Cung cấp nguồn cho ổ cắm hoặc ổ cắm chuyên dụng (Máy giặt, máy nước nóng, lò sưởi…) <5750W 25A
6mm2 Nồi cơm điện, lò nướng, lò sưởi điện công suất cao… <7360W 32A
10mm2 – Dùng vào mục đích kết nối điện giữa thiết bị đóng ngắt và tủ điện
– Dùng cho dây dẫn có chức năng bảo vệ chính: phải có cùng tiết diện như dây nối giữa thiết bị đóng ngắt và tủ điện
6/9/12kvA 16-32A đến 50A
16mm2 – Dùng vào mục đích kết nối điện giữa thiết bị đóng ngắt và tủ điện
– Dùng cho dây dẫn có chức năng bảo vệ chính: phải có cùng tiết diện như dây nối giữa thiết bị đóng ngắt và tủ điện
50/60kvA 63A
25mm2 – Dùng vào mục đích kết nối điện giữa thiết bị đóng ngắt và tủ điện
– Dùng cho dây dẫn có chức năng bảo vệ chính: phải có cùng tiết diện như dây nối giữa thiết bị đóng ngắt và tủ điện

 

Những lưu ý trong cách chọn Aptomat cho gia đình

Khi có dự định chọn thiết bị đóng ngắt điện này cho gia đình, các bạn cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây:

  • Chọn thiết bị của các hãng uy tín, được người dùng đánh giá cao nhằm hạn chế những sự cố, rủi ro về mất an toàn điện có thể xảy ra do sử dụng thiết bị kém chất lượng.
  • Đối với mỗi phòng nên lắp thiết bị đóng ngắt tự động riêng, để trong trường hợp xảy ra sự cố thiết bị đóng ngắt tự động ở từng phòng sẽ nhảy trước, Aptomat tổng chỉ nhảy khi có sự cố nghiêm trọng xảy ra hoặc khi ngắt mạch dây nguồn.
  • Khi lắp thiết bị đóng ngắt điện tự động, cần tính toán và thống kê lại thông số về công suất tiêu thụ của các thiết bị điện, từ đó sẽ biết được cường độ tối đa nằm trong khoảng bao nhiêu để đưa ra thông số chênh lệch phù hợp trong khoảng ± 30%.

 

Lưu ý trong cách chọn Aptomat cho gia đình

Hình ảnh: Lưu ý trong cách chọn Aptomat cho gia đình

 

AME Group vừa chia sẻ đến các bạn cách chọn Aptomat cho gia đình, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chọn lựa được thiết bị phù hợp. Đừng quên liên hệ đến chúng tôi nếu bạn cần mua cầu dao tự động chất lượng cao nhé.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    05/09/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây cáp điện bọc cao su đang dần thay thế các loại cáp dẫn điện khác như dây nhựa, dây trần,… Sản phẩm sở hữu nhiều đặc tính ưu việt mang lại cho người dùng thiết bị dẫn điện chất lượng cao, tiện dụng. Cùng AME Group tìm hiểu thông tin chi tiết về sản phẩm trong bài viết sau đây.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Khi xảy ra sự cố chập cháy ổ điện, nhiều người lo lắng vì không biết cách sửa ổ điện bị chập ra sao để đảm bảo yếu tố về kỹ thuật điện, cũng như an toàn khi sử dụng. Với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điện, AME Group sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về vấn đề bạn đang quan tâm trong bài viết sau. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay nhé.

  •  
     
    22/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Nước vào ổ điện có sao không? Đây là thắc mắc mà nhiều người quan tâm khi không may làm đổ nước vào ổ điện, hoặc để ổ điện ở nơi nước mưa có thể hất vào…Vậy khi xảy ra sự cố này có sao không? Cách xử lý và phòng tránh ra sao cho hiệu quả? Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây điện trong nhà là gì? Đây là loại dây dẫn điện được sử dụng phổ biến để truyền tải điện năng cho các hộ gia đình. Tuy nhiên để hiểu chi tiết về loại dây dẫn này thì không phải ai cũng biết, nhất là việc làm thế nào để có thể chọn lựa được loại dây thích hợp để sử dụng trong nhà. Đừng quá lo lắng! AME Group sẽ chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích về loại dây dẫn này trong bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    21/08/2024 | Tin chuyên ngành

    "Cảm biến báo cháy là gì?" là điều nhiều người chưa biết đến, tuy nhiên trong thực tế loại cảm biến này được lắp đặt và phổ biến tương đối nhiều, nhất là trong các tòa nhà, căn hộ chung cư…nhằm cảnh báo khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về loại cảm biến này, vậy thì đừng bỏ bài viết dưới đây của AME Group nhé!

  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành
    Dòng cắt ngắn mạch là gì? Là một trong những câu hỏi nhận được sự quan tâm của người dùng nhiều nhất khi mua thiết bị bảo vệ điện. Vậy dòng cắt mạch này có ý nghĩa gì? Làm thế nào để chọn được dòng cắt mạch phù hợp?…Hãy cùng AME Group đi tìm đáp án trong bài viết dưới đây nhé!
  •  
     
    20/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Mối nối dây dẫn điện là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành điện. Tùy vào cách lắp đặt mà các mối nối có thể khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo cho việc truyền tải điện năng an toàn. Vậy hiện có mấy loại mối nối đối với dây dẫn điện? Cách thức nối ra sao để đảm bảo chuẩn kỹ thuật, an toàn?…Cùng AME Group đi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

  •  
     
    17/08/2024 | Tin chuyên ngành

    Thuật ngữ “Điện 1 pha” dường như không còn quá xa lạ với nhiều người, nhưng để hiểu chi tiết điện 1 pha là gì, đối tượng sử dụng của điện 1 pha là những ai thì không phải ai cũng biết. Vì vậy trong bài viết này, AME Group sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích, để các bạn hiểu hơn về dòng điện đang được sử dụng rộng rãi trong đời sống của chúng ta hiện nay nhé.