.

Bức xạ là gì? Vai trò & tác động đến sức khỏe của con người

10/08/2022 11:59 +07 - Lượt xem: 175728

Bức xạ là chủ đề hiện được nhiều người quan tâm nó được cho là có những tác động tiêu cực đến sức khỏe con người khi tiếp xúc. Vậy sự thật như thế nào? Vai trò của nó ra sao? Chúng có tác động gì đến con người? Mọi thắc mắc sẽ được AME Group bật mí chi tiết trong bài viết dưới đây.

Bức xạ là gì

Bức xạ là gì?

Theo Wikipedia, trong vật lý học, bức xạ hay phát xạ, là sự lan tỏa hoặc truyền dẫn năng lượng dưới dạng sóng hoặc hạt phân tử qua không gian hoặc thông qua môi trường dẫn. Nó xuất hiện hầu hết trong các thiết bị điện từ thoại, tivi, tủ lạnh, radio,… quanh ta tạo ra những tác động tích cực và tiêu cực khác nhau.

Các loại bức xạ

Bức xạ được chia thành nhiều loại khác nhau bào gồm:

  • Bức xạ điện từ: sóng radio, vi sóng, hồng ngoại, ánh sáng ban ngày, tia cực tím, tia gamma…
  • Bức xạ phân tử: bức xạ alpha, bức xạ beta…
  • Bức xạ âm thanh: sóng siêu âm, sóng địa chấn
  • Bức xạ trọng lực: bức xạ dưới dạng sóng trọng lực

Vai trò của bức xạ

Bức xạ hiện nay được các nhà khoa học nghiên cứu và áp dụng cụ thể trong ngành y học hạt nhân, đóng vai trò quan trọng trong phát hiện và điều trị bệnh.

  • Ứng dụng phương thức hình ảnh sinh lý: chính là phương pháp chụp cắt lớp phát xạ đơn photon (SPECT) và chụp cắt lớp phát xạ positron. Cụ thể các dược phẩm phóng xạ được đưa vào cơ thể qua tĩnh mạch hoặc uống tiếp đó dùng máy dò bên ngoài để chụp và tạo thành hình ảnh do phát xạ phát ra từ các chất mang phóng xạ trị ung thư
  • Sử dụng phát xạ trong: Đây là phương pháp hữu hiệu tuy có gây những ảnh hưởng của phóng xạ lên các mô lành cũng cao hơn.

Vai trò của bức xạ

Vai trò của bức xạ

Tác động của bức xạ tới sức khỏe

Bức xạ khác nhau sẽ gây những tác động khác nhau trực tiếp đối với con người. Trong bảng dưới đây AME Group đã  tổng hợp chi tiết tại để để bạn dễ dàng theo dõi và nắm bắt được:

Tia Dải sóng Bước sóng Tác động
Tử ngoại UV-C 100 – 280 nm Da bị nổi mẩn, ban đỏ
UV-B 280 -315 nm Da nổi nhiều mẩn, ban đỏ
UV-A 315 -400 nm Da nổi mẩn, ban đỏ, tác động đến mắt gây đục thể thuỷ tinh, ung thư da
Ánh sáng nhìn thấy 400 -780  nm Hỏng giác mạc hoặc bỏng da do phản ứng quang lý hoặc do nhiệt
Hồng ngoại IR-A 780 -1.400 nm Bỏng da, đục thể thuỷ tinh, cháy giác  mạc
IR-B 1,4 – 3,0 ㎛ Bỏng da
IR-C 3,0 ㎛ – 1,0 nm

Tác động của bức xạ tới sức khỏe

Tác động của bức xạ tới sức khỏe

Cách phòng ngừa bức xạ

Bức xạ có những tác động khác nhau đối với sức khỏe con người. Để hạn chế những tác động tiêu cực như đã kể trên, bạn có thể thực hiện các cách phòng tránh phù hợp:

  • Giảm thời gian tác dụng hoặc tiếp xúc với phát xạ tự nhiên, để hạn chế các tác động khác nhau.
  • Người công nhân không nên phơi nhiễm với phát xạ ion hoá.
  • Trang bị đồ bảo vệ cá nhân như kính bảo vệ, quần áo để giảm thiểu mức phơi nhiễm với bức xạ phi ion hoá như các tia tử ngoại, ánh sáng nhìn thấy và tia hồng ngoại.
  • Đối với công nhân phát xạ cần phải đảm bảo giới hạn an toàn là 2 mSv với các quy định rõ ràng đảm bảo an toàn cho con người,.
  • Thực hiện che chắn các nguồn tia tử ngoại bằng các vật làm từ chất liệu chì, bê tông tránh sự xâm nhập của tia gamma, tia X.
  • Cách xa các nguồn phát xạ cao sẽ làm giảm các tác động của chúng đối với sức khỏe con người.

Cách phòng ngừa bức xạ

Cách phòng ngừa bức xạ

Như vậy, có nhiều loại bức xạ khác nhau, chúng được lan truyền nhanh chóng trong môi trường tạo ra các tác động tiêu cực và tích cực khác nhau. Để bảo vệ tốt nhất an toàn cho sức khỏe của mình trước tác động của nó bạn cần lưu ý những hướng dẫn được AME Group cung cấp ở trên. Hãy theo dõi chúng tôi trong các bài viết số sau để nhận được nhiều thông tin hữu ích nhất nhé!

 




Bài xem nhiều