.

Aptomat bị nóng có sao không? Cách khắc phục

16/02/2024 13:50 +07 - Lượt xem: 8819

Aptomat bị nóng khiến người dân hoang mang khi sử dụng điện. Vậy nguyên nhân của tình trạng này do đâu? Cách khắc phục cũng như cách phòng tránh như thế nào? Cùng AME Group tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết sau đây. Theo dõi bài viết ngay bạn nhé!

Aptomat bị nóng

 

Nguyên nhân aptomat bị nóng

Aptomat hoặc CB (Circuit breaker) là thiết bị tự động ngắt hệ thống điện khi có sự cố như quá tải hoặc ngắn mạch xảy ra. Trong quá trình sử dụng thiết bị, có thể xuất hiện tình trạng như bị nóng, tỏa nhiệt,… do những nguyên nhân sau:

1. Đấu nối bị hở, không chắc chắn

Nếu bạn phát hiện CB nóng bất thường, đã kiểm tra không có bất kỳ lỗi sai nào liên quan đến thuật, thì có lẽ nguyên nhân nằm ở việc đầu nối không được gắn chặt với bằng điều khiển.

Một đầu của CB sẽ hơi nhô ra nếu không đúng vị trí. Khi lắp đặt, bạn cần kẹp thiết bị vào thanh cái, cho đến khi nghe tiếng “tách” là các khớp nối đã vào đúng vị trí. Nếu không, điện trở tăng tại những vị trí kết nối lỏng khiến CB bị nóng quá mức.

 

Đấu nối bị hở, không chắc chắn

Hình ảnh: Đấu nối bị hở, không chắc chắn

 

2. Do mạch bị quá tải

Mạch điện dân dụng hoạt động ổn định và an toàn trong dòng điện 15A, điện thế 220V. Khi mạch điện bị quá tải, tức là tổng công suất sử dụng điện cao hơn ngưỡng an toàn, Aptomat sẽ nóng lên và ngắt.

Tuy nhiên, nếu dòng điện vẫn ở dưới định mức mà CB đã nóng lên, đó là dấu hiệu có sự cố trong mạch.

 

3. Sử dụng sản phẩm kém chất lượng

Khi bạn sử dụng các mẫu aptomat kém chất lượng, bạn sẽ gặp phải tình trạng CB bị nóng, đi kèm với hiện tượng đèn nhấp nháy và nguồn điện không cấp ổn định. Tình trạng này kéo dài sẽ làm gián đoạn quá trình sử dụng điện cũng như tiềm ẩn nguy hiểm cho người dùng.

 

4. Dòng định mức aptomat quá nhỏ

CB có dòng điện định mức nhỏ hơn so với tổng công suất sử dụng điện sẽ khiến thiết bị nóng lên và ngắt thường xuyên. Do đó, bạn nên cân nhắc lựa chọn thay mới thiết bị có công suất phù hợp. Trên thị trường phân ra rất nhiều dòng định mức khác nhau dành để bạn lựa chọn để hạn chế tình trạng quá tải, gây cháy nổ nguy hiểm cho người sinh sống xung quanh.

 

5. Hệ thống dây dẫn bị xuống cấp

Mọi thiết bị nào đều bị xuống cấp sau một thời gian sử dụng, tùy thuộc vào việc bảo trì của người dùng. Khi sản phẩm có tuổi thọ quá cao cũng làm một nguyên nhân dẫn đến tình trạng công năng giảm, khiến các thiết bị kết nối dễ bị nóng.

 

6. Lắp đặt aptomat sai kỹ thuật

Quá trình lắp đặt CB đòi hỏi những thợ lành nghề, có chuyên môn cao, chỉ cần lắp đặt sai kỹ thuật một chút sẽ khiến thiết bị nhanh bị nóng, ảnh hưởng đến tuổi thọ của rất nhiều thiết bị sử dụng và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

 

Cách khắc phục aptomat bị nóng hiệu quả – nhanh chóng

CB bị nóng là một dấu hiệu xấu và bạn cần có cách khắc phục kịp thời để không làm gián đoạn quá trình sử dụng cũng như đảm bảo an toàn cho những người xung quanh. Sau khi kiểm tra và phát hiện tình trạng CB đang bị nóng lên do nguyên nhân nào, chúng ta sẽ có những cách khắc phục cụ thể như:

  • Lắp đặt CB đúng cách, đúng kỹ thuật, không để các đầu nối bị hở. Nên lựa chọn những đơn vị hỗ trợ lắp đặt có chuyên môn cao, hạn chế tối đa tình trạng liên quan đến kỹ thuật này.
  • Mua sắm các dòng Aptomat chất lượng từ những thương hiệu có tiếng toàn cầu. Như vậy, không chỉ đảm bảo an toàn khi sử dụng mà còn giúp thiết bị có tuổi thọ lâu dài.
  • Không sử dụng quá nhiều thiết bị điện cùng lúc, đặc biệt là những thiết bị cùng có công suất lớn.
  • Lựa chọn các dòng CB có dòng điện định mức lớn, phù hợp với tổng công suất sử dụng điện cực kỳ cao của hộ gia đình trong cùng thời điểm.
  • Kiểm tra và tiến hành thay thế hệ thống dây dẫn điện nếu đã bị xuống cấp. Vừa không làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác, vừa giảm thiểu nguy cơ chập cháy.

 

Lựa chọn các sản phẩm aptomat chất lượng tránh tình trạng bị nóng

CB đang có mặt phổ biến tại mọi gia đình, khách sạn,… để đảm bảo hệ thống điện luôn hoạt động ổn định và an toàn. Do đó, trên thị trường hiện cung cấp rất nhiều sản phẩm khác nhau về cả giá và chất lượng. Để mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng, lại có chất lượng cao, cùng tham khảo những mẹo được chúng tôi chia sẻ sau:

  • Lựa chọn sản phẩm có nhiều tính năng như chống dò, chống quá tải, ngắn mạch,…
  • Lựa chọn sản phẩm có dòng điện định mức phù hợp với những thiết bị điện sử dụng hiện đang sử dụng.
  • Lựa chọn sản phẩm từ những thương hiệu uy tín toàn cầu, tránh ham rẻ mua những mặt hàng kém chất lượng làm mất an toàn cho cả gia đình.
  • Lựa chọn đơn vị cung cấp có kinh nghiệm lâu năm, có những chính xác bảo hành rõ ràng, minh bạch để hỗ trợ khi có sự cố.

 

Lựa chọn các sản phẩm aptomat chất lượng tránh tình trạng bị nóng

Hình ảnh: Lựa chọn các sản phẩm aptomat chất lượng tránh tình trạng bị nóng

 

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn chưa tìm được mẫu CB chất lượng, thì hãy tham khảo ngay các sản phẩm đang được AME Group cung cấp rộng rãi trên thị trường như:

 

Aptomat chống giật A9R50425

Hình ảnh: Aptomat chống giật A9R50425

 

Aptomat tự động A9K24306

Hình ảnh: Aptomat tự động A9K24306

 

Aptomat tự động A9K24263

Hình ảnh: Aptomat tự động A9K24263

 

Lưu ý khi sử dụng aptomat để tránh bị nóng

Đây là thiết bị gắn liền với cuộc sống hằng ngày của chúng ta đảm bảo hệ thống điện có hoạt động hiệu quả, tuy nhiên cũng đi kèm với nhiều rủi ro như aptomat bị nóng. Do đó, chúng tôi muốn gợi ý mẹo khi sử dụng sản phẩm như kiểm tra định kỳ, lựa chọn sản phẩm chính hãng, chọn mẫu có công suất phù hợp,…

  • Thường xuyên kiểm tra định kỳ CB và hệ thống điện.
  • Nên lựa chọn các cầu dao có độ nhạy cao để kịp thời xử lý trong các tình trạng như môi trường ẩm, điện quá tải, chập điện,…
  • Lựa chọn các dòng CB có công suất phù hợp với các thiết bị trong nhà của bạn như máy nước nóng, máy sưởi,…
  • Nếu bạn có sử dụng máy nước nóng, tuyệt đối không được sử dụng liên tục 24 giờ, nên bật 15 phút trước khi sử dụng.
  • Nên lựa mua các sản phẩm chính hãng, đến từ các nhà phân phối có độ tin cậy cao, uy tín trên thị trường.

 

FAQ – Câu hỏi thường gặp

Tuy được lắm đặt phổ biến nhưng không phải ai cũng biết Aptomat là gì hay nguyên lý hoạt động của thiết bị. AME Group sẽ giải đáp một số câu hỏi liên quan đến thiết bị được nhiều bạn đọc tìm kiếm.

Aptomat là gì? Phân loại

Aptomat hay còn có tên gọi khác trong tiếng anh là Circuit breaker (bộ ngắt nối mạch điện) được sử dụng với công dụng chính ngắt mạch điện khi có dòng điện vượt quá mức tải hoặc xảy ra ngắn mạch.

Thêm vào đó, là khả năng chống giật điện, ngăn chặn sự rò rỉ điện. Điều này, giúp hệ thống điện mạch trong nhà của mỗi gia đình, khách sạn, doanh nghiệp hạn chế các sự cố như cháy nổ, điện quá tải,….

 

Thiết bị được sử dụng với công dụng chính ngắt mạch điện khi có dòng điện vượt quá mức tải

Hình ảnh: Thiết bị được sử dụng với công dụng chính ngắt mạch điện khi có dòng điện vượt quá mức tải

 

Hiện nay, trên thị trường aptomat được phân làm 4 loại chính nổi bật với từng tính năng riêng biệt.

  • MCCB (Moulded Case Circuit Breaker): Sản phẩm được dùng trong mạng hạ áp, hiện nay MCCB đạt đến dòng cắt định mức 2400A.
  • MCB (Miniature Circuit Breaker): Loại này được sử dụng cho các thiết bị có công suất nhỏ trong sinh hoạt dân dụng, không vượt quá 100A.
  • RCCB (Residual Current Circuit Breaker): Thiết bị chống rò, chống dòng rò loại có kích thước cỡ MCB 2P, 4P.
  • RCBO (Residual Current Circuit Breaker with Overcurrent Protection): Là loại sản phẩm chống dòng rò loại có kích thước cỡ MCB 2P, nhưng có thêm bảo vệ quá dòng.

 

Phân loại thiết bị

Hình ảnh: Phân loại thiết bị

 

Nguyên lý hoạt động của Aptomat

Sản phẩm hoạt động dựa trên nguyên lý tích hợp giữa hai bộ phận cảm biến để đo dòng điện và điện áp trong mạch điện. Khi điện quá tải, quá nóng,…, thiết bị sẽ cảm nhận được và tự động ngắt mạch. Từ đó, hạn chế xảy ra các sự cố liên quan điện như cháy nổ, giật điện,….

 

Aptomat bị nóng có sao không?

CB nóng có thể là dấu hiệu của dòng điện của bạn đang quá tải, ngắn mạch, hỏng, sử dụng trong một thời gian dài,… Nếu bạn không kịp thời xử lý phù hợp hệ thống điện có thể bị ngắn mạch, tự động ngắt kết nối hoặc thậm chí tệ hơn là nổ gây nguy hiểm cho người ở khu vực xung quanh.

Aptomat bị nóng là tình trạng thường gặp khi sử dụng điện quá tải, ngắn mạch,… rất dễ dẫn tới hiện tình cháy nổ nên bạn cần lựa chọn sản phẩm phù hợp, cơ sở uy tín, chính hãng như tại AME Group. Do đó, đừng ngừng ngại liên hệ với chúng tôi thông qua hotline 0933.778.766 để tìm kiếm cho mình những sản phẩm tốt nhất.

 




Bài xem nhiều