.

Ampe kế là gì? Cấu tạo, chức năng và hướng dẫn quy đổi ampe kế

18/03/2022 08:47 +07 - Lượt xem: 68297

Ampe kế là thiết bị không thể thiếu khi vận hành các hệ thống điện, giúp con người theo dõi cường độ điện áp trong mạch. Vậy thiết bị này có cấu tạo như thế nào? Có các loại ampe kế nào phổ  biến trên thị trường hiện nay? Cùng AME Group tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

ampe kế

Ampe kế là gì?

Ampe kế là dụng cụ sử dụng để đo cường độ dòng điện, thiết bị được mắc nối tiếp bên trong mạch để cho kết quả chính xác. Ampe kế dùng để đo dòng điện rất nhỏ (miliampe) thì được gọi là miliampe kế. Thiết bị này được sử dụng để đo cường độ dòng điện với dải rộng từ 100mA đến 2000A. Thực tế, ampe kế hiện nay có đa chức năng khác nhau, không chỉ đo cường độ dòng điện mà có thể đo điện áp, điện trở, tần số,….

Cách quy đổi đơn vị của ampe kế

Ampe là đơn vị trong đơn vị đo lượng SI. Vậy chúng được đổi sang các đơn vị khác như thế nào giúp thuận tiện cho việc đo đạc và tính toán thông số? Dưới đây là cách quy đổi chuẩn như sau:

  • 1 Ampe = 1000 miliAmpe
  • 1 miliAmpe = 0,001 Ampe
  • 1 KiloAmpe = 1000 Ampe = 1.000.000 MiliAmpe.
  • 1 Ampe = 1culông/giây – 1 A = 1 C/s

cách quy đổi ampe kế

Cách quy đổi đơn vị của ampe kế

Cấu tạo ampe kế

Ampe kế được thiết kế với cấu tạo đặc biệt cho phép nó có thể đo chính xác cường độ dòng điện. Phổ biến hiện nay là Ampe kế sắt với cấu tạo chi tiết gồm những bộ phận như sau:

  • Cấu tạo từ 2 thanh sắt non ở bên trong 1 ống dây:
  • 1 Thanh được cố định
  • 1 Thanh gắn trên trục quay và gắn với kim chỉ 1 góc quay trên một thước hình cung
  • Thiết bị có thể sử dụng để đo dòng xoay chiều nhờ góc quay của kim không phụ thuộc vào chiều của dòng điện.

Chức năng của ampe kế

Ampe kế đóng vai trò quan trọng, có nhiều chức năng kiểm tra cường độ dòng điện trong mạch. Thông số kết quả cho biết độ mạnh, yếu của dòng điện. Nếu mức độ này không ổn định thì cần thực hiện chiều chỉnh ở mức độ phù hợp giúp thiết bị có thể vận hành tốt, nâng cao độ bền.

Tùy vào từng loại mà Ampe kế được tính hợp thêm các tính năng khác nhau. Tuy nhiên để thực hiện đo kết quả cường độ dòng điện chính xác, cần tuân thủ những vấn đề sau:

  • Nắm rõ được quy trình đo dòng điện
  • Chuẩn bị thiết bị đầy đủ theo quy định và thiết bị sử dụng
  • Tìm hiểu hướng dẫn sử dụng thiết bị ampe kế
  • Hướng dẫn kỹ thuật và đảm bảo an toàn từ người có chuyên môn

chức năng của ampe kế

Chức năng của ampe kế

Các loại ampe kế

Ampe kế hiện nay có rất nhiều loại khác nhau với 2 loại chính là ampe kế  can thiệp và ampe kế không can thiệp. Dưới đây là thông tin chi tiết về từng loại, hãy cùng AME tìm hiểu ngay nhé!

Ampe kế can thiệp

Đây là loại ampe kế được nối trực tiếp với dây điện, sử dụng 1 hiệu điện thế  rất nhỏ nối tiếp trong mạch. Khi đó, kháng trở (tương đương với ampe kế) nhỏ hơn nhiều lần so với điện trở. Khi lắp ampe kế can thiệp vào dòng điện 1 chiều cần nối đúng 2 cực âm, dương theo chiều của dòng điện. Tiến hành đo, sử dụng thang đo phù hợp từ lớn nhất đến hạ dần sao cho kết quả nằm trong thang đo.

Ampe kế điện tử

Đây là 1 chế độ của van kế điện tử, nó được dùng để đo dòng điện tạo ra trên 1 điện trở nhỏ. Thiết bị sử áp dụng theo định luật Ôm để đo cường độ dòng điện trong mạch.

ampe kế điện tử

Ampe kế điện tử

Ampe kế khung quay

Đây là loại ampe kế truyền thống, gồm các bộ phận: kim, lò xo, nam châm, thước hình cung, cuộn dây, chốt giữ lò xo. Thiết bị dùng để chuyển đổi cường độ dòng điện sang chuyển động quay ở 1 cung của cuộn dây trong từ trường. Cuộn dây dẫn này thường được gắn quanh 1 trục và đặt trong từ trường của nam châm vĩnh cửu. Kim chỉ được kết nối với cuộn dây thông qua lò xo, lò xo sẽ đưa kim chỉ về giá trị 0 khi chưa có dòng điện chạy qua.

ampe kế khung quay

Ampe kế khung quay

Ampe kế sắt từ

Sản phẩm được làm từ chất liệu là 2 thanh sắt non đặt trong ống dây, 1 thanh được cố định, 1 thanh kết nối với kim chỉ. Khi dòng điện chạy qua sẽ sinh ra từ trường tạo ra cảm ứng sắt từ biến 2 thanh sắt non thành nam châm cùng chiều. 2 nam châm này tạo ra lực đẩy dịch chuyển và quay 1 góc tương ứng với 1 giá trị cường độ dòng điện nhất định. Ampe kế sắt từ được ứng dụng phổ biến để đo dòng điện xoay chiều.

Ampe kế nhiệt

Cấu tạo có 1 thanh kim loại dài, mảnh được cuộn lại giống hình lò xo và cố định 1 đầu, điều kia được gắn với kim chuyển động trên nền thước đo hình cung. Khi có tác dụng của dòng điện, lò xo nóng lên, giãn nở do nhiệt và khiến đầu lò xo không được cố định quay. Góc quay của lò xo tương ứng với vị trí kim chỉ trên thước đo có giá trị cường độ dòng điện tương ứng.

Ampe kế không can thiệp

Ampe kế không can thiệp được lắp đặt như 1 phần trong mạch điện, dùng để đo cường độ dòng điện mà không ảnh hưởng đến mạch, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên so với ampe kế can thiệp, mức độ chính xác của loại này thấp hơn. Hiện nay có các ampe kế không can thiệp phổ biến như sau:

Đầu dò hiệu ứng Hall

Ampe kế này hoạt động trên nguyên lý Hall với bộ phận gồm thanh Hall, lõi sắt từ, bộ khuếch đại. Hiệu điện thể được sử dụng tỉ lệ thuận với cường độ dòng điện được từ trường sinh ra, tỉ lệ nghịch với cường độ dòng điện.

đầu do hiệu ứng hall

Đầu dò hiệu ứng Hall

Ampe kế kìm

Được chuyên dùng đo những dòng điện lớn, dải rộng từ 100-200A. Sử dụng thiết bị đơn giản bằng cách kẹp ampe kế vào đoạn dây điện khi có dòng điện chạy qua. Khi có dòng điện xoay chiều trong mạch, từ trường luôn biến thiên gây cảm ứng điện từ lên 1 cuộn cảm ở gần dòng điện.

ampe kế dạng kìm

Ampe kế kìm

Như vậy, trên đây là thông tin chi tiết về cấu tạo, nguyên lý và phân loại Ampe kế. Hy vọng các thông tin mà AME Group đã tổng hợp sẽ hữu ích cho quý vị trong việc lựa chọn thiết bị đo cường độ dòng điện phù hợp.

 




Bài xem nhiều