.

[GIẢI ĐÁP] Cáp mạng là gì? Ứng dụng của dây cáp mạng

10/10/2024 14:57 +07 - Lượt xem: 2217

Dây cáp mạng là vật dụng được lắp đặt phổ biến trong mọi công trình, nhưng liệu bạn có thắc mắc dây cáp mạng là gì? Cáp mạng có cấu tạo như thế nào? Theo dõi ngay bài viết sau đây của AME Group để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về dòng sản phẩm này nhé!

Cáp mạng là gì?

Dây cáp mạng là gì?

Cáp mạng là một loại dây dẫn chuyên dụng được sản xuất để sử dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhằm kết nối hệ thống mạng với các thiết bị máy tính. Loại cáp này đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải dữ liệu giữa máy tính, bộ định tuyến,… Không chỉ đảm bảo khả năng truyền tải nhanh chóng, chính xác trong mạng nội bộ LAN, mà còn trong hệ thống mạng diện rộng WAN.

Dây cáp mạng thường được thiết kế nhỏ gọn, bền bỉ, có thể uốn cong để dễ dàng lắp đặt và vận chuyển. Đặc biệt, mức giá thành của dòng sản phẩm này khá thấp, đáp ứng khả năng đầu tư của mọi phân khúc khách hàng, để có thể sử dụng mạng internet nhanh chóng.

Dây cáp mạng là gì?

 

Dây cáp mạng có cấu tạo như thế nào?

Dây cáp mạng được sử dụng để lắp đặt tại nhiều công trình nên cần có khả năng chống chịu được trong các điều kiện môi trường khác nhau. Tuy được phân chia thành các dòng cáp mạng riêng biệt nhưng về cơ bản cấu tạo của chúng đều có những điểm tương đồng.

  • Lớp vỏ đều được bọc từ nhựa nguyên sinh HDPE có khả năng chống thấm nước cực tốt, phù hợp sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết và môi trường.
  • Lõi truyền dẫn được làm từ đồng nguyên chất để đảm bảo tốc độ đường truyền ổn định và đạt mức tốt nhất. Dây dẫn thường có cấu tạo từ 4 cặp dây xoắn đôi chia thành 8 màu khác nhau với mục đích nhận dạng loại dây để việc lắp đặt, sửa chữa dễ dàng hơn.
  • Một số dòng cáp khác như LAN FTP hoặc SFTP sẽ được trang bị thêm lớp bọc bạc với nhiệm vụ chống nhiễu. Đồng thời, phủ thêm lớp lưới mỏng bằng kim loại có kết cấu từ nhiều sợi dây đồng để gia cường độ căng và bảo vệ lõi dẫn bên trong.

Cấu tạo của dây cáp mạng

Hình ảnh: Cấu tạo của dây cáp mạng

 

Phân loại dây cáp mạng

Dây cáp mạng đóng vai trò cốt lõi trong việc truyền tải dữ liệu và sử dụng hệ thống mạng. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dây cáp mạng với cấu trúc và đặc tính khác nhau. Điều này khiến bạn đang băn khoăn không biết nên chọn loại cáp mạng nào để lắp đặt cho gia đình hoặc văn phòng của mình?

Ngoài thông tin cáp mạng là gì, hãy tham khảo ngay TOP 3 loại cáp mạng phổ biến được chúng tôi chia sẻ sau đây để cân nhắc sử dụng nhé!

Cáp mạng CAT 5

Cáp mạng CAT5 (Category 5) là loại cáp được sử dụng rộng rãi tại các hệ thống không yêu cầu tốc độ cao như: Gia đình hoặc văn phòng nhỏ,… CAT 5 có giá thành rẻ và khả năng truyền tải dữ liệu ổn định từ 10Mbps đến 100Mbps.

Cấu trúc cáp bao gồm 8 dây đồng xoắn thành 1 lõi đặc, đảm bảo khả năng truyền dẫn tín hiệu ổn định. Bên ngoài được bọc bằng lớp vỏ nhựa bền bỉ, bảo vệ lõi dẫn trước các tác động của thời tiết, môi trường. Tùy thuộc vào thương hiệu sản xuất, Category 5 sẽ có hoặc không có bọc kim loại giúp chống nhiễu từ môi trường xung quanh. Do có chất lượng ổn định và giá thành tốt nên đây là giải pháp kết nối cho mọi công trình.

Cáp mạng CAT5 (Category 5)

Hình ảnh: Cáp mạng CAT5 (Category 5)

 

Cáp mạng CAT 5E

Cáp mạng CAT 5E là phiên bản nâng cấp của dòng CAT 5 bởi giữ nguyên kết cấu nhưng được sản xuất theo tiêu chuẩn cao hơn, đảm bảo hiệu suất tốt hơn. So với dòng CAT 5, CAT 5E cho phép tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn, tốc độ đạt tới 1000 Mbps (1 Gbps). Đồng thời, khả năng giảm nhiễu cũng vô cùng hiệu quả.

Điểm đặc biệt là dù cải thiện được khả năng truyền tải dữ liệu nhưng giá thành của loại cáp này vẫn rất hợp lý. Phù hợp lắp đặt trong môi trường có nhiều thiết bị điện tử, hệ thống mạng yêu cầu tốc độ cao nhưng ngân sách đầu tư còn hạn chế.

Cáp mạng CAT 5E

Hình ảnh: Cáp mạng CAT 5E

 

Cáp mạng CAT 6

Cáp mạng CAT 6 là loại cáp mạng cao cấp với cấu tạo phức tạp, được gia cố tốt hơn hẳn so với cáp CAT5 và CAT5E. Tốc độ truyền tải của cáp CAT 6 lên tới 10 Gigabit/S, cho phép truyền dữ liệu ổn định và đường truyền xa hơn. Đặc biệt, lớp vỏ dày của cáp chống chịu được trong môi trường có điều kiện khắc nghiệt, lại được gia cố thêm lớp chống nhiễu mang lại hiệu quả tối đa.

Cáp mạng CAT 6

Hình ảnh: Cáp mạng CAT 6

Tuy nhiên, do đặc tính vượt trội nên giá thành của cáp CAT 6 khá cao. Phù hợp lắp đặt tại các công trình lớn, có yêu cầu cao về tốc độ, hiệu suất hoạt động và chất lượng đường truyền.

=>> Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, ngân sách đầu tư,… bạn có thể lựa chọn dòng cáp phù hợp để sử dụng cho công trình của mình. Trong trường hợp ngân sách đầu tư còn thấp, có thể lựa chọn CAT5E. Loại cáp này có chất lượng tốt, truyền tải ổn định với tốc độ 1GB. Do đó, có thể đáp ứng các tác vụ hàng ngày trong văn phòng, khu chung cư, nhà ở,… mà vẫn đảm bảo giá thành hợp lý.

Ứng dụng của dây cáp mạng là gì?

Dây cáp mạng đóng vai trò quan trọng trong hạ tầng truyền tải dữ liệu của thời đại 4.0 nên sử dụng phổ biến tại nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Chỉ cần cắm dây mạng vào thiết bị là bạn đã sử dụng internet với tốc độ đường truyền nhanh chóng, ổn định. Cùng tìm hiểu một số ứng dụng phổ biến của thiết bị trong các lĩnh vực phổ biến:

Tại gia đình

Trong mỗi gia đình, dây cáp mạng được sử dụng phổ biến để kết nối với các thiết bị điện tử như tivi thông minh, máy tính, thiết bị IoT hay router. Các loại cáp phổ biến như CAT5E, CAT6 có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng kết nối internet tại các hộ gia đình

  • Thiết bị điện tử: Dây cáp mạng cung cấp kết nối ổn định cho các thiết bị điện tử như: Máy tính, tivi thông minh, máy chơi game,… để đảm bảo tốc độ tải dữ liệu nhanh chóng, không bị gián đoạn khi sử dụng.
  • Thiết bị IoT: Dây cáp mạng cũng có thể kết nối trực tiếp với các thiết bị thông minh trong ngôi nhà như: Camera an ninh, đèn chiếu sáng thông minh,… Có thể đánh giá, dây cáp mạng duy trì khả năng truyền tải dữ liệu giữa các thiết bị liên tục và hiệu quả hơn hẳn mạng không dây.

 

Ứng dụng của dây cáp mạng tại gia đình

Hình ảnh: Ứng dụng của dây cáp mạng tại gia đình

 

Tại công trình công cộng

Trong các công trình công cộng như: Bệnh viện, trường học, sân bay,… cáp mạng cũng cực kỳ quan trọng để truyền tải dữ liệu quy mô lớn. Tại các khu vực công cộng, hệ thống mạng đòi hỏi sự ổn định cao, khả năng chịu tải tốt, cho phép nhiều thiết bị truy cập cùng lúc và tốc độ truyền dẫn cũng cần nhanh chóng.

  • Hệ thống mạng nội bộ: Xây dựng mạng nội bộ tại từng đơn vị, nhằm chia sẻ thông tin nội bộ, truy cập tài nguyên chung, duy trì kết nối mạng cho nhân viên, khách hàng,…
  • Hệ thống giám sát an ninh: Tại các công trình công cộng, hệ thống giám sát an ninh được lắp đặt dày đặc. Dây cáp mạng có nhiệm vụ kết nối các camera IP với hệ thống máy chủ trung tâm để truyền dữ liệu hình ảnh và video.
  • Cung cấp internet công cộng: Tại các khu vực chờ, nghỉ ngơi công cộng, dây cáp mạng cũng giúp kết nối internet cho hệ thống wifi để phục vụ người dùng. Đặc biệt, kết nối mạng tại đây cần ổn định để phục vụ hàng trăm người truy cập cùng lúc.

Tại doanh nghiệp

Tại môi trường doanh nghiệp quy mô lớn, dây cáp mạng thường được sử dụng là dòng cáp cao cấp CAT6, CAT7. Không chỉ đóng vai trò cung cấp internet đến máy tính, máy in,… dây cáp đảm bảo tạo ra mạng lưới truyền dữ liệu phức tạp, hiệu suất cao và đáp ứng nhu cầu về bảo mật.

  • Kết nối các thiết bị văn phòng: Xây dựng hệ thống truyền tải dữ liệu internet nhanh chóng, duy trì hoạt động ổn định của các phòng ban bằng cách kết nối trực tiếp với các thiết bị máy tính, máy in,…
  • Truyền dữ liệu trong thời gian thực: Tại một số doanh nghiệp đặc thù như: Công ty tài chính, công nghệ, chứng khoán,… Dây cáp hỗ trợ truyền tải dữ liệu với khối lượng lớn, đảm bảo tốc độ cao, độ trễ cực thấp lại có thể bảo mật thông tin hiệu quả.

 

Ứng dụng của dây cáp mạng tại doanh nghiệp

Hình ảnh: Ứng dụng của dây cáp mạng tại doanh nghiệp

 

AME Group vừa chia sẻ chi tiết về cáp mạng là gì? Ứng dụng của dây cáp mạng. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã cung cấp cho bạn thêm thông tin hữu ích!

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    15/10/2024 | Tin tức
    Bạn đang hoặc chuẩn bị kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng nhưng chưa biết lắp đặt những thiết bị điện thông minh nào? Nhà hàng cần...
  •  
     
    17/10/2024 | Tin chuyên ngành

    Điện trở dây dẫn là một yếu tố quan trọng cần tính toán khi thiết kế mạch điện để đảm bảo hiệu suất. Vậy điện trở dây dẫn là gì? Công thức tính điện trở dây dẫn như thế nào? Cùng AME Group tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau bạn nhé!

  •  
     
    17/10/2024 | Tin chuyên ngành

    Bấm dây mạng 8 sợi là thao tác quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng và tốc độ của dữ liệu. Vậy làm thế nào để bấm cáp mạng 8 sợi đúng kỹ thuật? Có yêu cầu gì khi bấm dây mạng 8 màu hay không? AME Group sẽ giải đáp chi tiết các thắc mắc của bạn đọc trong bài viết sau đây!

  •  
     
    01/10/2024 | Tin chuyên ngành

    Dây cáp điện ngoài trời 2x4mm được ứng dụng tại nhiều công trình xây dựng hiện đại bởi có chất lượng cao, hoạt động ổn định trong thời gian dài. Nếu bạn đang tìm kiếm sản phẩm phù hợp với công trình của mình, hãy tham khảo ngay TOP 8 dòng cáp 2x4mm chất lượng cao do AME Group chia sẻ trong bài viết sau.

  •  
     
    01/10/2024 | Tin chuyên ngành

    Trong quá trình lắp đặt hệ thống dây dẫn điện, các gia chủ thường thắc mắc có nên đi dây điện dưới nền nhà hay không? Đây là một phương pháp phổ biến với các ưu, nhược điểm riêng biệt. Để giải đáp thắc mắc trên, cùng AME Group tìm hiểu chi tiết những ưu, nhược điểm về phương pháp đi dây điện âm sàn trong bài viết sau.

  •  
     
    20/09/2024 | Tin chuyên ngành

    Làm thế nào để đi dây điện trong nhà nhưng vẫn duy trì được tính thẩm mỹ cho mái ấm? Đặc điểm của từng cách đi dây điện âm tường và đi dây điện nổi trong nhà là gì? Tất cả các thắc mắc chung của bạn đọc sẽ được AME Group giải đáp ngay trong bài viết bên dưới. Theo dõi ngay bài viết để bạn có cái nhìn cụ thể hơn trong vấn đề này nhé!

  •  
     
    20/09/2024 | Tin chuyên ngành

    Cách bảo quản dây điện dân dụng là kiến thức gia chủ nào cũng nên nắm vững để đảm bảo hiệu quả truyền tải điện cũng như bảo vệ an toàn cho các thành viên trong gia đình. Vậy có những cách nào để bảo quản dây điện tránh hư hỏng? Có mẹo nào giúp nâng cao tuổi thọ của dây điện? AME Group – Đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dây cáp điện sẽ chia sẻ chi tiết trong bài viết sau.

  •  
     
    19/09/2024 | Tin chuyên ngành

    Cách đọc thông số trên dây cáp điện là kiến thức hữu ích mà các chủ đầu tư nên trang bị cho mình để hiểu rõ thông tin và lựa chọn dây cáp điện phù hợp với nhu cầu sử dụng. Trong bài viết sau, AME Group sẽ chia sẻ ngay những ký hiệu thường gặp cũng như giải mã cách đọc thông số trên các dòng cáp điện phổ biến. Đừng bỏ qua những chia sẻ cực kỳ hữu ích trong bài viết sau nhé!